Nhịp cầu

Nguy hiểm trụ bê tông tự phát

- Thứ Ba, 28/04/2020, 08:33 - Chia sẻ
Nhằm hạn chế các loại xe quá khổ, quá tải lưu thông làm hỏng đường, nhiều trụ bê tông đã được dựng lên tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là các tuyến đường liên thôn, liên xã. Những cột trụ này không chỉ làm mất mỹ quan, mà còn là vật cản gây nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường vào xóm Ca, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, người dân đã cho dựng 2 trụ bê tông cao khoảng 40cm ở ngay đầu đường. Khi rẽ vào đường này, các phương tiện đều phải giảm tốc độ, thận trọng di chuyển vào giữa nếu không rất dễ bị đâm va vào 1 trong 2 trụ, nhất là đối với xe ô tô. Trưởng xóm Ca Nguyễn Văn Vinh cho biết, việc dựng trụ bê tông là để hạn chế xe lớn, tránh làm hư hỏng đường và quy định này là do người dân tự thống nhất với nhau. Tuy nhiên, một số người thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này thì việc dựng trụ bê tông rất nguy hiểm, có nhiều vụ va chạm mặc dù chưa thiệt hại về người nhưng đã gây hư hỏng phương tiện. Đặc biệt, với nhiều người chưa quen đường, hoặc điều khiển phương tiện vào lúc trời tối, mưa gió, tầm nhìn bị hạn chế sẽ rất dễ bị giật mình, mất tay lái đâm phải trụ bê tông dẫn đến tai nạn.

Tương tự, tuyến đường đê từ phường Cam Giá - đập Ba Đa, xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên đoạn đi qua tổ dân phố số 7 cũng xuất hiện 1 trụ bê tông lớn án ngữ ngay trên mặt đường. Song song với trụ bê tông này còn hiện rõ dấu vết của một trụ khác vừa bị phá bỏ. Một số hộ dân nơi đây cho biết, khi trụ bê tông được dựng lên, chỉ có ô tô cỡ nhỏ mới có thể đi vừa. Gần đây, do cần chở vật liệu bằng xe tải để làm nốt tuyến đường nên mới tạm phá đi một trụ. Khi tuyến đường hoàn thiện thì trụ bê tông đó sẽ được dựng lại để hạn chế phương tiện.

Ngoài 2 trường hợp nêu trên, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn khá nhiều nơi để những vật cản giao thông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người và phương tiện tham gia giao thông. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hành chính. Tại Điểm a, Khoản 4, Điều 11, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người tự ý xây bệ, bục trái phép tạo chướng ngại vật sẽ bị xử phạt từ 2 - 4 triệu đồng với cá nhân, từ 4 - 8 triệu đồng với tổ chức. Trong trường hợp có tai nạn nghiêm trọng xảy ra liên quan đến vật cản giao thông, cơ quan chức năng sẽ điều tra xem xét để đánh giá mức độ vi phạm và cũng như trách nhiệm của những người liên quan.

Không chỉ mất mỹ quan, gây tai nạn hay hư hỏng phương tiện, nếu trong trường hợp xấu, địa phương xảy ra hỏa hoạn hay thiên tai, địch họa thì những trụ bê tông này chính là vật cản khiến việc cứu hộ, cứu nạn bị chậm trễ. Do đó, thay vì đặt trụ bê tông, người dân địa phương có thể cắm biển thông báo tải trọng, đặt trạm barie... và trên hết là tuyên truyền, thông báo để mỗi người tự ý thức khi tham gia giao thông trên mọi tuyến đường.

Thanh Chi