Nguy cơ thiếu máu vẫn tiếp diễn

- Chủ Nhật, 21/02/2021, 06:18 - Chia sẻ
Dịch Covid-19 liên tục diễn biến phức tạp từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Tính đến trưa ngày 18.2, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ còn 4.800 đơn vị máu; trong khi nhu cầu cho điều trị trung bình mỗi ngày cần đến 1.200 - 1.500 đơn vị máu.

Lượng máu tiếp nhận thiếu so với nhu cầu

Thông tin về chương trình hiến máu, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương TS. Bạch Quốc Khánh cho biết, trước Tết Nguyên đán, đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận. Sau kỳ nghỉ Tết, Viện lại nhận thông tin hoãn thêm khoảng 24 lịch hiến máu từ nay đến hết tháng 3 với dự kiến khoảng 5.000 đơn vị máu. Tổng cộng từ 28.1 - 17.2, Viện chỉ tiếp nhận được 8.152 đơn vị máu, trong đó, có gần một 1.000 đơn vị máu được cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn Hà Nội hiến tặng và gần 900 đơn vị máu từ người thân của những bệnh nhân cần máu đang điều trị.

Động viên, khuyến khích người dân tham gia hiến máu tình nguyện

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng và các chế phẩm máu cho điều trị vẫn không hề giảm. Trong giai đoạn từ 28.1 - 17.2, Viện đã cung cấp 15.700 đơn vị khối hồng cầu cho các cơ sở y tế (chưa kể các loại chế phẩm khác), có ngày lên đến 2.500 đơn vị và cung cấp đến nhiều địa phương xa hoặc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hòa Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình…

Theo lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, mặc dù lượng máu cung cấp gần gấp đôi lượng máu tiếp nhận nhưng chỉ đáp ứng được 70 - 80% dự trù máu từ các bệnh viện. Nguy cơ thiếu máu vẫn tiếp diễn trong những ngày tới. Ước tính, nhu cầu máu cần cho cấp cứu và điều trị trong tháng 2 và tháng 3 của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là khoảng 50 nghìn đơn vị máu. Với các lịch hiến máu được duy trì, vẫn còn thiếu khoảng hơn 20 nghìn đơn vị máu, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp cho 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (diện bao phủ xấp xỉ 41 triệu dân).

Vì thế, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A) và hiến tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Bảo đảm an toàn khi tham gia hiến máu

Khẳng định việc thiếu máu là vấn đề lớn khi nhiều bệnh nhân đang phải ngồi chờ chữa trị vì không có nhóm máu phù hợp, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội PGS. TS. Nguyễn Lân Hiếu thông tin, sáng 19.2, đã có hơn 200 cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tham gia chương trình hiến máu “Blouse trắng - Trái tim hồng”.

Được biết, hoạt động hiến máu tình nguyện đã được duy trì tổ chức thường niên tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội từ năm 2013 đến nay. Từ năm 2017, chương trình ý nghĩa này luôn được bệnh viện quan tâm, tổ chức ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều lần tổ chức vào đúng mùng 8 Tết. Đối tượng hiến máu ngày càng được mở rộng; không chỉ có các y bác sĩ, cán bộ, nhân viên bệnh viện mà còn có sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội, người nhà nhân viên, các đối tác của bệnh viện, các hội nhóm tình nguyện… Đặc biệt, trong 8 năm qua, lượng máu tiếp nhận tăng đều hàng năm, từ vài chục đơn vị máu trong lần đầu tiên tổ chức với hơn 133 đơn vị (25.2.2017) đến 566 đơn vị máu được hiến tặng vào 14.2.2020.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến nhiều người tham gia hiến máu gặp khó khăn, đại diện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, chương trình hiến máu năm nay có điểm khác biệt so với chương trình các năm trước. Theo đó, Bệnh viện đã thực hiện truyền thông từ sớm trên các kênh và tổ chức tiếp nhận người đăng ký hiến máu thành 2 khối, là khối nhân viên y tế và khối tình nguyện viên tham dự. Đối với nhân viên y tế của Bệnh viện, hàng ngày đã được kê khai, giám sát y tế, thân nhiệt rất chặt chẽ, giảm thiểu tối đa yếu tố nguy cơ dịch bệnh. Đối với khối tình nguyện được chuẩn bị khu vực riêng để tiếp nhận và thực hiện các yêu cầu.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội còn tổ chức đăng ký trước cho người hiến máu, loại bỏ xếp hàng lấy máu, sắp xếp nhiều bàn lấy máu và tổ chức trong khuôn viên rộng rãi hơn để bảo đảm giãn cách tối đa 2m. Sau khi hiến máu, người hiến máu ngồi nghỉ ngơi, giữ đúng khoảng cách và luôn đeo khẩu trang. Các nhân viên lấy máu được tập huấn kỹ lưỡng, trang bị phòng hộ rất tốt như kính chắn tia, khẩu trang, khăn tay. Đặc biệt, trước khi lấy máu, bệnh viện đã triển khai xét nghiệm Covid-19 toàn bộ cho cán bộ nhân viên, bảo đảm mức độ lây nhiễm thấp nhất. Điều này đem đến sự yên tâm cho người tình nguyện khi đi hiến máu trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Minh Nhật