76% người Việt ưa chuộng thương hiệu nội địa
Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Hãng nghiên cứu xu hướng tiêu dùng WGSN (Hoa Kỳ), Việt Nam là thị trường bán lẻ tăng trưởng trọng điểm của khu vực châu Á. Đáng chú ý, 76% người tiêu dùng Việt được hỏi cho biết ưa thích thương hiệu nội địa.
Không còn quá bất ngờ khi những năm gần đây, những sản phẩm “Made in Vietnam” đang được các khách hàng ngày càng ưa chuộng và dần khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa. Nghiên cứu của Công ty Đo lường toàn cầu Nielsen cũng chỉ rõ sau đại dịch COVID-19, có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, đặc biệt là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe. Thậm chí, trước dịch Covid-19, gần 2/3 người tiêu dùng Việt Nam (69%) sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm bảo đảm chất lượng và an toàn, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%.
Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức một cuộc thăm dò dư luận xã hội, kết quả thu về tận 94% người được hỏi đã thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, trong đó, tỉ lệ người đánh giá “hiệu quả cao” đạt tới 43%.
Có nhiều lí do để người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt nhiều hơn, và một trong số đó chính là vấn đề sức khỏe. Gần một nửa người tiêu dùng Việt Nam xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số 1, dẫn đầu các nước trên thế giới. Vậy nên, điều họ ưu tiên và mong muốn là những sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất. Hàng Việt Nam chất lượng cao với đa dạng từ mẫu mã đến thể loại sẽ đáp ứng được những kỳ vọng đó.
Chia sẻ với phóng viên, anh N. Trung (29 tuổi, Hai Bà Trưng) cho biết, anh lựa chọn hàng Việt Nam phần vì độ bền của sản phẩm, phần vì muốn góp phần ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Gia đình anh hoàn toàn yên tâm khi sử dụng những thương hiệu Việt Nam như: Vinamilk, dệt may Vinatex, Việt Tiến, Trung Nguyên Cafe, giày dép Bitis,… vì chất lượng sản phẩm cao và giá thành vô cùng hợp lý.
Chị N. Mai (26 tuổi, Thanh Xuân) cho biết, những năm gần đầy, người thân, bạn bè, đồng nghiệp xung quanh chị đều dùng hàng Việt. “Thị trường hàng Việt ngày càng ra mắt nhiều sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng nổi bật không thua kém gì hàng nước ngoài; đặc biệt giá thành lại tiết kiệm nên lựa chọn hàng Việt là một phương án thông minh trong thời điểm kinh tế khó khăn này”, chị Mai đánh giá.
Thúc đẩy cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt”
Để hàng Việt Nam chạm đến "trái tim” của người tiêu dùng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hàng hóa như hiện nay, đầu tiên phải nhắc đến thành công của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai. Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quan trọng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa hàng hóa Việt tiếp cận gần hơn với người dân; thái độ, sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm nội địa cũng được nâng cao; nhiều doanh nghiệp Việt vừa sản xuất hàng Việt, vừa “tự hào sử dụng hàng Việt”, tạo ra được nhiều sản phẩm có chất lượng và trở thành sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế...
Báo cáo phương hướng nhiệm vụ tại Hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Ban Chỉ đạo cuộc vận động cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp của chính quyền, các ban, bộ, ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cuộc vận động đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng. Có 56/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức 130.269 cuộc tuyên truyền với trên 6,9 triệu lượt người tham dự; tổ chức được 1.219 nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu; phối hợp tổ chức 2.955 hội chợ, triển lãm, chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng được 2.002 mô hình “Tự hào hàng Việt”, “Câu lạc bộ hàng Việt”, “Điểm bán hàng Việt”, “Nhận diện hàng Việt”, “Gian hàng bình ổn giá”… Các đơn vị, địa phương tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam”... đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp, đơn vị trong nước đến người tiêu dùng.
Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động trên ba trụ cột: đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ; có cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiến mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục quán triệt sâu sắc, phổ biến rộng rãi, rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.