Người thầy trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế

- Thứ Bảy, 21/11/2020, 07:05 - Chia sẻ
Với truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam, vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam để tôn vinh những người Thầy trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế.

Ngành mang hai danh hiệu cao quý

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong đợt phong hàm chức danh Giáo sư đầu tiên của đất nước ngày 21.1.1955, đã có 10 thầy thuốc được phong hàm Giáo sư. Tiếp bước các thế hệ cha anh, tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, các thế hệ thầy cô giáo, thầy thuốc, cán bộ y tế và tất cả sinh viên ngành y đã luôn cố gắng dạy và học tốt, tu dưỡng đạo đức để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của người thầy thuốc như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - “Lương y phải như từ mẫu”. 

	Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS.Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS.Trần Văn Thuấn tặng hoa tri ân Thầy Cô, các Giáo sư, các nhà khoa học ngành Y tế nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11
Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS.Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS.Trần Văn Thuấn tặng hoa tri ân Thầy Cô, các Giáo sư, các nhà khoa học ngành Y tế nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn các thầy, các cô, các giáo sư, các nhà khoa học đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế. Để có các thế hệ thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ y tế vừa giỏi về chuyên môn, vừa giàu lòng nhân ái, thương yêu người bệnh, vai trò và công lao của các thầy, cô rất lớn.

"Nghề giáo là “nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo, nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Các thầy cô ngành y cũng là các thầy thuốc, các y bác sĩ, cán bộ y tế với trí tuệ, y đức và lòng yêu nghề đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sĩ trên mặt trận giáo dục; một ngành mang hai danh hiệu cao quý của xã hội: Thầy thuốc và thầy giáo" - lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh. 

Tiếp tục đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế

Theo đánh giá của các chuyên gia, y tế Việt Nam luôn có những biện pháp hiệu quả, coi trọng và bảo đảm tính mạng, sức khỏe của Nhân dân, khiến thế giới khâm phục bởi những thành công trong kiểm soát, khống chế, điều trị nhiều bệnh, dịch nguy hiểm như SARS, cúm A/H5N1, Ebola, MERS-Co, Covid-19... Đóng góp vào sự phát triển chung của ngành y tế, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 

Hệ thống đào tạo nhân lực y tế đã có sự phát triển mạnh mẽ với nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp có bề dày truyền thống và thành tích trên cả nước, cung cấp đội ngũ nhân lực y tế ngày càng đáp ứng về số lượng, bảo đảm về chất lượng phục vụ cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân ở tất cả các tuyến, từ Trung ương đến vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân tăng từ 8,0 (năm 2015) lên 9,0 (năm 2020). Cơ cấu trình độ chuyển biến theo hướng tích cực, trình độ từ đại học trở lên đạt trên 30,7%; cao đẳng đạt gần 23%.

Bước đầu thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nhân lực y tế theo hướng hội nhập quốc tế; xây dựng và ban hành nhiều quy định liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế; triển khai thực hiện quy định tổ chức đào tạo thực hành, đào tạo chuyên sâu lĩnh vực sức khỏe; ban hành chuẩn năng lực nghề nghiệp, đổi mới các chương trình đào tạo. Hội đồng Y khoa quốc gia cũng đã được thành lập tiến tới tổ chức thi quốc gia để đánh giá năng lực trước khi hành nghề.

Từ năm 2018 đến nay, Bộ Y tế đã tổ chức 9 khóa học đào tạo kỹ năng quản lý cho lãnh đạo ngành y tế cho 1.088 học viên là lãnh đạo sở y tế, các đơn vị trực thuộc. Chương trình đào tạo tập trung bồi dưỡng các kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong hệ thống y tế, chính sách, định hướng chiến lược phát triển ngành y tế, quản lý các nguồn lực, quản lý các hoạt động cung cấp dịch vụ y tế. Chương trình được thực hiện bằng các nguyên lý và phương pháp đào tạo dựa trên năng lực để trang bị cho học viên những kiến thức và các kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

Với các chương trình, đề án, dự án khoa học công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, cấp cơ sở, đề tài hợp tác với nước ngoài lĩnh vực y tế đã được nghiệm thu, chuyển giao và áp dụng vào thực tiễn, hệ thống quản lý thử nghiệm lâm sàng được quốc tế công nhận đã đưa khoa học công nghệ lĩnh vực y tế Việt Nam tiếp cận được với trình độ các nước tiên tiến trên thế giới như ghép tạng, phẫu thuật nội soi, tim mạch can thiệp, y học hạt nhân, hỗ trợ sinh sản, sản xuất vaccine, sinh phẩm chẩn đoán và điều trị... với chi phí giảm từ 1/3 đến 1/2 so với sản phẩm, dịch vụ cùng loại ở nước ngoài.

Hàng năm, số giải thưởng và thành tựu nổi bật về khoa học công nghệ luôn đứng top đầu trong các chuyên ngành, số công trình nghiên cứu y - dược học công bố trên tạp chí khoa học quốc tế chiếm tỷ trọng cao nhất (16 đến 18%) trong tổng số công trình của Việt Nam đăng trên tạp chí quốc tế.

Linh Lan