Khoảng 16h chiều, phóng viên có mặt tại nhà chờ xe buýt trước cổng Bệnh viện đa khoa Trung ương TP. Cần Thơ, ghi nhận việc người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Tại nhà chờ này, khoảng 30 phút là có một chuyến xe buýt đi ngang qua, đón khách về Vĩnh Long, TP, Sa Đéc (Đồng Tháp) và các quận, huyện TP. Cần Thơ, như: quận Ô môn, Thốt Nốt, huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh…
Những hành khách có mặt tại nhà chờ xe buýt đến từ những địa phương khác nhau và có những công việc riêng, như: người đi khám bệnh, người đưa con đi học, một số hành khách khác thì đến TP. Cần Thơ thăm con, cháu…
Ông Phan Văn Bảy – nhà ở TP. Vĩnh Long cho biết, mỗi lần đi khám bệnh hay có việc qua Cần Thơ, ông chọn xe buýt để di chuyển từ TP. Vĩnh Long sang TP. Cần Thơ, thời gian đi khoảng 2h. Khi xe buýt qua tới địa bàn TP. Cần Thơ, xe di chuyển qua các Bệnh viện đa khoa Cần Thơ, bệnh viện Hòa Hảo rồi bệnh viện Đại học Y Dược và Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP. Cần Thơ… Do đó, rất thuận tiện cho người dân muốn ghé các bệnh viện thăm, khám bệnh.

Theo ông Bảy, trước đây xe buýt di chuyển chậm, mất nhiều thời gian và xe chỉ dừng tại bến xe 91 nên hành khách phải chi thêm 30.000 – 40.000 đồng tiền xe ôm mới đến bệnh viện cần đến. Hiện nay, xe buýt có máy lạnh, chạy nhanh hơn, an toàn hơn và tài xế nhã nhặn, lịch sự hơn với hành khách. Do đó, mỗi lần sang Cần Thơ, ông Bảy chọn xe buýt.
Còn chị Mai Thị Trúc – nhà ở quận Ô môn cũng có mặt tại nhà chờ xe buýt trước Bệnh viện đa khoa Trung ương TP. Cần Thơ để đón xe về Ô môn. Chị Trúc vui vẻ cho biết: “Hơn một năm nay, gia đình chị đỡ tốn kém đáng kể khi có tuyến xe buýt đi về từ Ô môn đến các quận Bình Thủy, Ninh Kiều và ngược lại”.
Theo chị Trúc, trước đây, mỗi tuần chị thuê xe honda ôm đi 4 ngày/tuần, mỗi lần đi tốn 150.000 đồng để đưa con gái bị khiếm thính đến trường khuyết tật ở quận Bình Thủy học tập. Từ ngày có tuyến xe buýt, chị chọn loại phương tiện công cộng này đi lại, nhờ đó, chị tiết kiệm hơn một nửa chi phí.

Ông Bảy, chị Trúc đều cho rằng, các tuyến xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh đang hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu đi lại. Nhất là bà con có thu nhập thấp, tiết kiệm chi phí rất nhiều. Do đó, ông Bảy, chị Trúc và nhiều người dân khác mong nhà nước, chính quyền địa phương cần duy tri hoạt động các tuyến xe buýt này.
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ) cho biết, hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt đi lại đang tăng dần. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với công ty khai thác các tuyến xe buýt, tập trung tuyên truyền đến quần chúng nhân dân để giúp người dân thay đổi dần thói quen sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại.

Hiện Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines đang khai thác 11 tuyến xe buýt nội tỉnh (tạm ngưng một tuyến), công ty sử dụng 60 xe buýt đời mới sản xuất năm 2022 - 2023, đạt chuẩn khí thải Euro 4, 5; xe trang bị máy lạnh, wifi phục vụ miễn phí hành khách.
Thời gian qua, UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với công ty Phương Trang thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé dành cho người cao tuổi, người có công, người khuyết tật khi đi xe buýt. Riêng nhóm hành khách học sinh, sinh viên đi xe buýt chỉ tốn 7.000đồng/lượt.
Từ những chính sách hỗ trợ này, lãnh đạo TP. Cần Thơ mong muốn người dân giảm bớt sử dụng phương tiện cá nhân đi lại, chuyển dần sang sử dụng phương tiện xe buýt để di chuyển, vừa an toàn, tiết kiệm và góp phần bảo vệ môi trường.