Tản mạn

Người đàn ông và con chó nhỏ

- Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:35 - Chia sẻ
Tháng 4.2015, Turcich rời căn nhà của mình ở New Jersey, Mỹ, và bắt đầu hành trình đi bộ khắp thế giới. Lúc đầu, anh chỉ đi một mình, nhưng khi đến bang Texas, anh gặp một con chó hoang. Thế là anh quyết định đưa chú chó này đi cùng…

Có một sự thật buồn, là đôi khi, chúng ta chỉ nhận ra ý nghĩa của cuộc sống sau khi giã biệt một ai đó mãi mãi. Tom Turcich nhận ra sự thật ấy sau khi Anne Marie, người bạn thân của anh, qua đời ở tuổi 17. Thế giới của anh rạn vỡ, u ám và buồn bã. Nhưng rồi anh nhận ra rằng, mình không thể như thế mãi được.

"Cái chết của cô ấy đã hủy hoại hoàn toàn những định nghĩa của tôi về cuộc đời”, anh viết. “Nhưng rồi tôi nhận ra rằng, chính mình cũng có thể sẽ chết bất cứ lúc nào, thế nên tôi cần phải có những triết lý sống mới”. Turcich muốn sống cuộc sống của mình một cách ý nghĩa nhất, và thế là, anh quyết định sẽ làm việc cật lực và tiết kiệm tối đa để rồi một ngày từ bỏ tất cả và lên đường. Tháng 4.2015, Turcich rời căn nhà của mình ở New Jersey, Mỹ, và bắt đầu hành trình đi bộ khắp thế giới.

Lúc đầu, anh chỉ đi một mình, nhưng khi đến bang Texas, anh gặp một con chó hoang. Thế là anh quyết định đưa chú chó này đi cùng. “Tôi mong rằng, nó sẽ bảo vệ cho tôi trong hành trình, nhưng sau khi vất vả vượt qua Mexico cùng với nhau, tôi mới nhận ra là nó có ý nghĩa với tôi thế nào”. Những ngày này, Savannah, tên con chó, là một người đồng hành tuyệt vời của Turcich. Nó bảo vệ anh, chăm sóc anh, và làm… người mẫu chụp ảnh cho anh.

Turcich, năm nay 31 tuổi, dự định sẽ đi bộ khoảng 40 nghìn kilomet qua tất cả các châu lục của trái đất. Trong 5 năm qua, anh và Savannah đã đi bộ cùng nhau qua gần 30 nghìn kilomet ở 37 nước trên 6 châu lục. Có những chặng giữa các châu lục, họ bay, còn bình thường, mỗi ngày họ đi bộ từ 28 - 38km. Ban đêm, họ cắm trại và ngủ trong lều. Anh đã qua Bắc Mỹ, Nam Mỹ, thậm chí đặt chân tới Nam Cực, châu Âu và châu Phi.

Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hành trình của Turcich khi anh đang ở Azerbaijan. Hiện tại, anh đang chờ cho đến khi có thể tiếp tục chuyến đi, nhưng cũng không lấy gì làm buồn, bởi, đúng như người ta vẫn nói, đời thật bất trắc và chẳng ai biết phía trước là gì. Tuy thế, Turcich không hề quên Anne Marie. Sau khi cô chết, Turcich lập ra một học bổng mang tên cô và nhờ hành trình của mình mà rất nhiều người biết đến anh, gửi tiền cho quỹ, trong đó có một công ty Mỹ tặng quỹ mỗi dặm đường anh đi 1 USD.

Vậy đấy, cuộc đời này luôn có ý nghĩa, chính bởi vì ta biết cách sống và làm những điều có ý nghĩa. Ngoài ra, còn gì tuyệt vời hơn thế khi luôn có một ai đó đồng hành trong mọi buồn vui…

Anh Ngọc