Thành phố Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu

Người dân ấm lòng nhận gạo hỗ trợ

- Thứ Bảy, 18/09/2021, 06:24 - Chia sẻ
Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20.8.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, những ngày qua TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhanh chóng triển khai chương trình ngay sau khi nhận gạo, kịp thời phát gạo của Chính phủ hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên địa bàn.
Thành phố Bà Rịa kịp thời đưa gạo hỗ trợ của Chính phủ đến với người dân nghèo

152.233 nhân khẩu được hưởng lợi

Bí thư Thành ủy Bà Rịa Đặng Minh Thông cho biết, trong đợt 1, địa phương này được UBND tỉnh cấp 70 tấn gạo để hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn. Ngay sau khi nhận được gạo (ngày 27.8), TP. Bà Rịa đã triển khai ngay cho các xã, phường, thị trấn thực hiện cấp phát đến người dân, đúng đối tượng và  định mức quy định. Toàn thành phố trong đợt 1 có 1.200 hộ với 4.645 nhân khẩu được hỗ trợ gạo với mức 15kg/khẩu . Đối tượng được ưu tiên hỗ trợ gạo trong đợt này gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ bảo trợ xã hội.

Trong đợt 1 do TP. Bà Rịa đang ưu tiên cho các đối tượng trên nên chưa triển khai cấp phát gạo cho các hộ gặp khó khăn do dịch Covid-19. Do đó, sau khi hoàn thành việc cấp phát gạo cho người dân trong đợt 1, TP. Bà Rịa sẽ mở rộng đối tượng được nhận hỗ trợ gạo Chính phủ trên địa bàn trong đợt tiếp theo. Thành phố đã rà soát danh sách những người bị mất việc làm đề xuất để cấp gạo do Chính phủ hỗ trợ trong đợt 2 với tổng cộng khoảng 15.750 hộ, 52.314 nhân khẩu, nhằm bảo đảm an sinh xã hội và kịp thời hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, để bảo đảm an sinh xã hội và kịp thời hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ổn định cuộc sống, tỉnh được Cục Dự trữ nhà nước giao hơn 2.283 tấn gạo để hỗ trợ cho nhân dân. Theo kế hoạch, số gạo trên được phân phối cho 152.233 nhân khẩu trong diện được hưởng hỗ trợ, bình quân mỗi người được nhận 15kg gạo. Đến nay, tổng số gạo các huyện, thị xã thành phố đã tiếp nhận là hơn 2.283 tấn gạo. Đến nay các huyện, thị, thành phố đã hoàn thành việc cấp phát gạo đến hộ dân 100%.  

“Hệ thống chính trị ở cơ sở và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp giám sát chặt chẽ việc phân bổ gạo cho xã, phường và phát cho người dân, không để xảy ra tình trạng sai sót hoặc phát gạo không đúng đối tượng”- Bí thư Thành ủy Bà Rịa Đặng Minh Thông

Kịp thời đưa gạo đến với người dân

Là một trong những gia đình được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ trong đợt 1, ông Huỳnh Thanh Tuấn (ngụ tổ 1, khu phố 4, phường Phước Hưng) cho biết, gia đình ông có 4 nhân khẩu, thuộc diện khó khăn. Ngoài 60kg gạo từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ, gia đình ông cũng đã nhận được gói an sinh của TP. Bà Rịa gồm: 10kg gạo và nước mắm, dầu ăn, mì gói, cồn sát khuẩn, dầu gió, khẩu trang y tế… “Sự quan tâm của nhà nước và chính quyền địa phương khiến gia đình tôi ấm lòng. Số gạo này đủ để gia đình tôi sử dụng trong nhiều ngày, không lo thiếu lương thực”, ông Tuấn bày tỏ.

Còn với bà Nguyễn Thị Bích Thủy, hộ nghèo ở xã Hòa Long, trong đợt hỗ trợ gạo lần này, gia đình bà cũng được nhận 60kg dành cho 4 khẩu. Bà Thủy cho biết, món quà rất ý nghĩa với gia đình trong thời điểm khó khăn này, vì giảm bớt được nỗi lo về thiếu lương thực. “Rất cảm ơn sự quan tâm của nhà nước cũng như sự chu đáo của chính quyền địa phương khi đưa quà đến tận nhà tôi ngay lúc này”, bà Thủy bày tỏ.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Bà Rịa cho biết, song song với chương trình phát gạo của Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Bà Rịa tổ chức kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay chia sẻ, đóng góp hỗ trợ các gia đình khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, từ ngày 19.7.2021 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã vận động và trao hơn 10.300 suất quà với tổng kinh phí gần 2,9 tỷ đồng; Thực hiện hơn 10.000 Túi an sinh, tổng giá trị hơn 3,3 tỷ đồng. Ngoài ra, các phường, xã vận động, hỗ trợ người dân với tổng kinh phí gần 4,8 tỷ đồng. Đến nay, các xã phường đã chi hỗ trợ cho 31.666 lao động tự do trong tổng số 34.843 lao động được UBND tỉnh phê duyệt, với tổng số tiền hơn 58 tỷ đồng, đạt gần 92 %. Còn 2.817 lao động đang tiếp tục chi..

Bài, ảnh: H.THANH - T. GIANG