Người bán hàng trên Shopee sắp mất thêm 3.000 đồng tiền phí hạ tầng trên mỗi đơn hàng
Ngày 12/6, sàn thương mại điện tử Shopee ra thông báo sẽ áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo mức thuế hiện hành tại ngày phí hạ tầng được áp dụng) trên tất cả các đơn hàng được tạo từ 1/7/2025.
Shopee cho biết, phí này sẽ được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được chuyển vào số dư tài khoản Shopee của người bán.
Theo Shopee, chính sách này áp dụng cho các đơn hàng được giao thành công hoặc đơn hàng có yêu cầu trả hàng/hoàn tiền được người bán/Shopee chấp nhận "hoàn tiền ngay" (trừ lý do chưa nhận được hàng).

"Phí hạ tầng là phí dịch vụ cung cấp, duy trì và phát triển hạ tầng kỹ thuật áp dụng cho tất cả các giao dịch bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người bán được thực hiện thành công qua sàn", Shopee giải thích.
Ngay sau khi nhận được thông báo của Shopee, nhiều người bán hàng đều tỏ ra hết sức bất ngờ. Một số có ý kiến về việc tính thêm mức phí mới sẽ làm giảm lợi nhuận.
Liên quan đến hạ tầng thương mại điện tử, mới đây, Shopee và Vingroup vừa ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.
Theo đó, hai bên sẽ cùng nghiên cứu và triển khai các giải pháp hỗ trợ giao nhận cho các đối tác vận chuyển (3PL) của Shopee, bao gồm việc tích hợp xe điện VinFast cùng các giải pháp giao hàng sáng tạo khác, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng.
Hai bên cũng sẽ hợp tác nghiên cứu việc tích hợp tủ khóa thông minh trên toàn bộ hệ thống đô thị rộng khắp của Vingroup, bao gồm các khu dân cư Vinhomes và trung tâm thương mại Vincom phục vụ nhận hàng. Đây sẽ là tiện ích gia tăng, mang đến cho người mua lựa chọn linh hoạt trong phương thức nhận đơn hàng, vừa an toàn vừa phù hợp với thói quen mua sắm cá nhân.