Theo Báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, đã có 103 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012, nhằm góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có ngành quảng cáo; khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Quảng cáo trong thực tế tổ chức thực hiện hiện nay; góp phần xây dựng thị trường quảng cáo ở Việt Nam phát triển.
Một số ý kiến cho rằng cần sửa đổi toàn diện để dự án Luật có tính đột phá hơn. Một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của dự thảo Luật với các luật hiện hành và các văn bản quy phạm pháp luật trong từng lĩnh vực có liên quan, như Luật Hóa chất, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Với các nội dung cụ thể, quảng cáo trên mạng nhận được nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội nhất. Đây cũng là nội dung cốt lõi trong sửa đổi Luật Quảng cáo lần này. Có ý kiến đề nghị quy định về quảng cáo trên mạng cụ thể, toàn diện hơn, quy định quyền và nghĩa vụ cụ thể của từng chủ thể tham gia thị trường như người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ trung gian trên internet, người bán không gian quảng cáo đến người tiếp nhận quảng cáo để tạo sự minh bạch trong thực thi nghĩa vụ của những chủ thể tham gia thị trường quảng cáo. Có ý kiến đề nghị sử dụng quảng cáo trên "không gian mạng" thay cho "mạng xã hội", vì mạng xã hội có nội hàm hẹp hơn…
Các quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo cũng được nhiều đại biểu Quốc hội góp ý. Một số ý kiến cho rằng quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo còn chung chung, cách quy định theo hướng liệt kê sẽ không bao quát được các hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Khoản 8 Điều 2 chỉ điều chỉnh người chuyển tải sản phẩm quảng cáo hoạt động “trên mạng xã hội” là chưa bao quát các hoạt động quảng cáo trên không gian mạng hiện nay như các ứng dụng thương mại điện tử của Shopee, Lazada, Tiktok shop và những dạng khác có thể phát sinh trong tương lai.
Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, thiết kế nội dung này theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng; bổ sung quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, để bảo đảm lợi ích của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo…
Tại cuộc làm việc, đại diện Ban soạn thảo và các bộ, ngành liên quan đã cho ý kiến về việc xem xét tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội. Cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất phương án tiếp thu, giải trình các nội dung còn ý kiến khác nhau. Các bộ, ngành liên quan góp ý các quy định trong dự thảo Luật theo lĩnh vực của mình.
Một số ý kiến của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Ủy ban Pháp luật đề nghị nghiên cứu xem xét lại nội hàm của khái niệm “quảng cáo” trong Luật Quảng cáo hiện hành để bảo đảm bao hàm được các loại hình quảng cáo hiện nay. Các nội dung trong lĩnh vực quảng cáo liên quan đến nhiều bộ, ngành, đề nghị cộng đồng trách nhiệm để hoàn thiện dự thảo Luật một cách tốt nhất, theo hướng rõ vấn đề, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả khi triển khai Luật sau này...
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề Thường trực Ủy ban và Ban soạn thảo dự án Luật xem xét nghiên cứu tất cả các ý kiến đại biểu Quốc hội một cách cởi mở và nghiêm túc, không để sót vấn đề. Làm rõ một số khái niệm, thuật ngữ để có các chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho ngành quảng cáo phát triển trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa. “Làm chi tiết, cụ thể, chắc chắn, tiếp thu và giải trình với lý lẽ thuyết phục”, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh lưu ý.