Nghiên cứu thấu đáo để xây dựng Luật Học tập suốt đời

Trong nền kinh tế tri thức và bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc học tập suốt đời càng trở nên quan trọng. Đã đến lúc xây dựng luật về học tập suốt đời, song các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý… cho rằng, cần nghiên cứu một cách thấu đáo cơ sở chính trị, pháp lý, khoa học, thực tiễn… để đưa ra các chính sách phù hợp, khả thi.

nth-6483-5119.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập là chủ trương được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Ảnh: Trần Hiệp

Thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập

Đúng vào ngày đầu tiên của Tuần lễ Hưởng ứng Học tập suốt đời năm 2024, ngày 1.10, Tiểu ban Giáo dục thường xuyên và Học tập suốt đời, Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, đã họp góp ý đề xuất khung Luật Học tập suốt đời. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Tiểu ban Giáo dục thường xuyên và Học tập suốt đời, sự kiện này thực sự có ý nghĩa.

“Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập là chủ trương được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện xuyên suốt chiều dài lịch sử, từ trăn trở “ai cũng được học hành” của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới các chủ trương, đường lối lớn của Đảng ta những năm qua. Trong các văn kiện từ Đại hội IX đến Đại hội XI, Đảng nhất quán chủ trương thực hiện giáo dục cho mọi người, xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội cho mọi người đều có thể được học tập suốt đời”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

0-7612.jpg
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Trần Hiệp

Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ một trong các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam là “hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”.

Luật Giáo dục 2019 ra đời đã thể chế hóa các quan điểm và chỉ đạo của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp năm 2013, tạo hành lang pháp lý để phát triển giáo dục Việt Nam theo hướng mở, liên thông, tạo cơ hội học tập bình đẳng và suốt đời cho mọi người dân.

Trong Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã xác định xây dựng luật về học tập suốt đời như là một giải pháp để bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập tại Việt Nam.

nth-6503-5086.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Vũ Thị Tú Anh đề xuất một số định hướng chính sách cần được thể chế hóa trong Luật Học tập suốt đời. Ảnh: Trần Hiệp

Như vậy có thể thấy, xây dựng Luật Học tập suốt đời chính là thực hiện một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng về hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực học tập suốt đời, thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập của Chính phủ và ngành giáo dục; thể hiện ý chí, cam kết chính trị của Việt Nam trong việc nhìn nhận học tập suốt đời như một “quyền con người mới” trong thế kỷ XXI.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho rằng, xây dựng luật này sẽ rất khó. Bởi đây là luật mới, đối tượng tác động rất rộng (con người từ bậc học mầm non đến khi kết thúc cuộc đời); phương thức đa dạng, chương trình phong phú; mong muốn thuộc chi phối của nhiều đối tượng; liên quan tới nhiều quy định pháp luật khác... “Trước vấn đề mới và khó như thế, cần có phương pháp và cách thức phù hợp, phát huy trí tuệ tập thể”.

Học không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm công dân

PGS.TS Tô Bá Trượng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục, khẳng định việc sớm có Luật Học tập suốt đời sẽ tạo ra hành lang pháp lý vững chắc để thúc đẩy các hoạt động học tập suốt đời, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đáp ứng tốt hơn những thách thức của thời đại mới. Song, để xây dựng được luật này và triển khai vào thực tế, thực hiện mục tiêu học tập suốt đời trong bối cảnh hiện nay, cần có những giải pháp cụ thể và toàn diện.

nth-6555-9073.jpg
PGS.TS Tô Bá Trượng cho rằng, điều quan trọng đầu tiên phải nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời. Ảnh: Trần Hiệp

Trước hết, “phải nâng cao nhận thức cho tất cả đối tượng trong xã hội từ người dân bình thường đến các cấp lãnh đạo từ địa phương đến trung ương. Tất cả các đối tượng này nhận thức được vai trò, tác dụng của học tập suốt đời, họ mới đóng góp với khả năng, nhiệm vụ của mình trong việc thi hành luật và tự giác, chủ động trong học tập”, PGS.TS Tô Bá Trượng nhấn mạnh.

Giám đốc EAS Việt Nam Bùi Phương Việt Anh cũng rất ủng hộ việc xây dựng Luật Học tập suốt đời, bởi nó sẽ tạo ra những thay đổi rất lớn trong tương lai. Nhưng phải quyết tâm rất cao, thực sự đồng lòng, thực hiện đúng cách và có lộ trình rõ ràng. “Đầu tiên phải nhận thức đúng về vai trò của học tập suốt đời, từ đó chuyển biến thành chính sách”.

Từ chính sách về học tập suốt đời của các quốc gia và thực tiễn thực hiện, Luật sư Nguyễn Kim Dung, Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại, Trường đại học Anh quốc Việt Nam, khuyến nghị, Luật Học tập suốt đời cần quy định việc thiết lập hệ thống và cơ sở hạ tầng học tập suốt đời, bao gồm cả việc thành lập các cơ sở đào tạo và trung tâm học tập cộng đồng ở cả cấp quốc gia và địa phương do Nhà nước đầu tư và cho phép tư nhân đầu tư thành lập các trung tâm học tập suốt đời bằng các thủ tục, điều kiện đơn giản.

nth-6595-6115.jpg
Luật sư Nguyễn Kim Dung đưa ra một số khuyến nghị để xây dựng Luật Học tập suốt đời phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ảnh: Trần Hiệp

Luật cũng cần đưa ra các quy định về hỗ trợ tài chính cho các chương trình học tập suốt đời để khuyến khích mọi người dân tham gia; cho phép và định hướng việcphát triển các chương trình học tập linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và điều kiện của người học. Có chính sách thuế ưu đãi hoặc các khoản tài trợ từ chính phủ để thu hút khu vực tư nhân đóng góp nhiều hơn vào việc phát triển nguồn nhân lực thông qua việc cung cấp các dịch vụ học tập suốt đời…

Xây dựng Luật Học tập suốt đời là cần thiết và cấp bách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Luật này sẽ không chỉ bổ trợ cho hệ thống giáo dục quốc dân mà còn mở rộng cơ hội học tập cho mọi người, giúp giải quyết những thách thức hiện tại và chuẩn bị cho tương lai. Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, “xây dựng Luật Học tập suốt đời để cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành có trách nhiệm tạo cơ hội, điều kiện để cho ai cũng được học như mong muốn của Bác Hồ; cao hơn nữa là phải học, việc học không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm công dân”.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị sớm thành lập Ban Nghiên cứu xây dựng Luật Học tập suốt đời để tiến hành nghiên cứu các vấn đề trọng tâm như: phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; xác định các chính sách để thúc đẩy học tập suốt đời; đánh giá tác động, tính khả thi và nguồn lực thực hiện; lấy ý kiến chuyên gia, các đối tượng tác động…

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.