Phạm vi điều chỉnh mở rộng
Một trong những thay đổi đáng chú ý mà Luật Canh tranh Liên bang mới đưa ra là phạm vi được mở rộng. Luật mới hiện áp dụng cho bất kỳ các cơ sở kinh doanh tại UAE cũng như mọi hoạt động kinh tế bên ngoài quốc gia có tác động đến sự cạnh tranh.
Định nghĩa về cơ sở kinh doanh được mở rộng bao gồm cả các chi nhánh, trong khi định nghĩa về thị trường đã bao gồm cả nền kinh tế kỹ thuật số.
Đặc biệt, luật mới cũng bổ sung thêm 2 lệnh cấm liên quan đến hành vi lợi dụng sự phụ thuộc kinh tế và định giá để bán phá giá (đây là chính sách định giá do một hay một nhóm doanh nghiệp theo đuổi nhằm gây hại cho đối thủ cạnh tranh), cùng với quy định hiện có đối với các hành vi để lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và tập trung kinh tế (như hoạt động sáp nhập doanh nghiệp, hợp nhất doanh nghiệp, mua lại doanh nghiệp, liên doanh giữa các doanh nghiệp…).
Thu hẹp lĩnh vực được miễn trừ
Luật mới thu hẹp đáng kể các lĩnh vực được miễn trừ. Chẳng hạn như viễn thông, dịch vụ tài chính, tiện ích và vận tải, đã bị loại bỏ. Thay vào đó, sẽ chỉ áp dụng miễn trừ theo ngành nếu cơ quan quản lý có thẩm quyền điều chỉnh các hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực liên quan. Các cơ quan thuộc sở hữu Chính phủ vẫn được miễn trừ, nhưng việc xác định các cơ quan này hiện cần có quyết định của Nội các (ở cấp liên bang) hoặc quyết định của chính quyền địa phương (ở cấp tiểu vương quốc). Nền kinh tế UAE có nét đặc trưng đáng chú ý là mức độ sở hữu nhà nước đáng kể. Những miễn trừ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bị loại bỏ. Các cơ sở kinh doanh muốn được miễn trừ khỏi nhiều lệnh cấm khác nhau (chẳng hạn như quy định cấm các thỏa thuận lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lợi dụng sự phụ thuộc kinh tế và định giá để bán phá giá…) phải nộp đơn lên Bộ Kinh tế.
Sửa đổi quy trình kiểm soát, sáp nhập
Luật Cạnh tranh Liên bang mới của UAE cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý đối với quy trình kiểm soát sáp nhập. Theo luật cũ, cần có sự phê duyệt trước của Bộ Kinh tế đối với bất kỳ đề xuất tập trung kinh tế nào có thể ảnh hưởng đến cạnh tranh trên thị trường liên quan, đặc biệt là bằng cách tạo ra hoặc nâng cao ưu thế thống lĩnh thị trường. Tuy nhiên, thời hạn thông báo đã được kéo dài từ tối thiểu 30 ngày lên ít nhất 90 ngày trước khi ký kết hợp đồng liên quan, đòi hỏi các bên liên quan phải lập kế hoạch giao dịch cẩn thận. Hai điều kiện thay thế để phê duyệt đã được đưa ra, dựa trên tổng giá trị doanh thu hàng năm hoặc tổng thị phần của các cơ sở kinh doanh trên thị trường liên quan. Luật quy định rõ ràng rằng, các bên được phép đề xuất các biện pháp nhằm giảm thiểu hậu quả hạn chế cạnh tranh trong giao dịch của họ (ví dụ như thanh lý một công ty con, bộ phận hoặc ngành nghề kinh doanh) và Bộ Kinh tế có quyền công bố thông tin về các giao dịch được đề xuất trên trang web của mình và mời ý kiến từ các bên quan tâm.
Tăng cường quản lý và thực thi
Luật Cạnh tranh Liên bang mới thành lập Ủy ban Quản lý cạnh tranh có nhiệm vụ đề xuất chính sách cạnh tranh chung, soạn thảo luật và trình kiến nghị lên Bộ Kinh tế. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy sự phối hợp ngày càng tăng giữa bộ, cơ quan quản lý ngành và các cơ quan Chính phủ khác của UAE. Các miễn trừ và phê duyệt liên quan đến hành vi phản cạnh tranh hoặc tập trung kinh tế giờ đây sẽ được xem xét ở cấp chính quyền địa phương, nếu tác động chỉ giới hạn ở một tiểu vương quốc, không mở rộng sang bất kỳ tiểu vương quốc nào khác. Luật mới vẫn duy trì các hình phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm phạt tiền và đóng cửa tạm thời doanh nghiệp.
Nói chung, việc ban hành Luật Cạnh tranh Liên bang mới của UAE đánh dấu sự thay đổi đáng kể về cơ chế cạnh tranh của đất nước. Các doanh nghiệp được khuyến khích làm quen với các tác động và yêu cầu của luật. Dự kiến, Bộ Kinh tế UAE sẽ ban hành quy định thi hành chi tiết trong vòng 6 tháng kể từ ngày luật có hiệu lực, nhằm cung cấp thêm hướng dẫn và cách thức áp dụng luật mới rõ ràng hơn trong thực tế.