Luật Nhãn hiệu thương mại UAE

Mở rộng quyền sở hữu trí tuệ

Bên cạnh Luật Sở hữu công nghiệp 2021 và Luật Bản quyền mới, Luật Nhãn hiệu thương mại mới (luật liên bang số 36/2021) nằm trong hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ cũng góp phần bảo vệ tốt hơn cho các chủ sở hữu hợp pháp khi trao cho họ một loạt cơ chế để bảo vệ và thực thi các quyền liên quan đến nhãn hiệu. Luật này có hiệu lực từ ngày 1.3.2022, bao gồm nhiều điểm quan trọng giúp mở rộng quyền sở hữu trí tuệ tại UAE.

Mở rộng bảo vệ trong thế giới ảo

Luật mới sẽ cải thiện quy trình đăng ký nhãn hiệu ở UAE. Nó đưa ra định nghĩa, khả năng đăng ký và khả năng thực thi của các nhãn hiệu nổi tiếng ở UAE. Việc hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến nhãn hiệu nổi tiếng là điều cần thiết không chỉ đối với các nhãn hiệu lớn mà còn đối với các doanh nghiệp nhỏ để tránh các vụ kiện vi phạm tốn kém.

Nếu các biểu tượng và tên gọi là thứ mà các thương hiệu tập trung vào bảo vệ trong thế giới thực, thì giờ đây, nó mở rộng ra nhiều thứ hơn trong thế giới ảo ở Luật Nhãn hiệu thương mại mới. Đây là lý do tại sao luật đã mở rộng phạm vi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ nhãn hiệu sang những thứ phi truyền thống như nhãn hiệu ba chiều 3D và thậm chí cả nhãn hiệu màu sắc, âm thanh và mùi. Đặc biệt, nhãn hiệu âm thanh cũng có thể được đăng ký độc lập lần đầu tiên (trước đây nó chỉ có khả năng đăng ký như một phần của nhãn hiệu). Đây là sự phát triển thú vị cho thấy sự sẵn sàng của UAE trong việc công nhận các loại hình sở hữu trí tuệ mới và tiên tiến.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Công nhận Chỉ dẫn địa lý

Ngoài ra, Luật Nhãn hiệu mới còn công nhận Chỉ dẫn địa lý (Gl). Giờ đây, ở UAE, GI sẽ có khả năng đăng ký như một nhãn hiệu. GI được định nghĩa là bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hàng hóa có nguồn gốc từ lãnh thổ của một quốc gia thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới hoặc tại một khu vực, vị trí hoặc địa điểm của khu vực đó, nếu chất lượng, danh tiếng hoặc các đặc tính khác của hàng hóa chủ yếu là do nguồn gốc địa lý của nó. Trên thực tế, GI từ lâu đã được công nhận ở một số khu vực pháp lý trên thế giới. Trong khi GI từng được đề cập trong luật về nhãn hiệu thương mại cũ, luật mới quy định GI, bao gồm định nghĩa thuật ngữ và giải quyết xung đột giữa GI với nhãn hiệu. Nó thiết lập các tiêu chí rõ ràng để đo lường liệu một nhãn hiệu có thể thuộc danh mục nhãn hiệu nổi tiếng hay không, cũng như giới thiệu khả năng nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hàng loạt. Theo Luật Nhãn hiệu mới, các tiêu chí để coi nhãn hiệu là nổi tiếng đã được làm rõ, bao gồm: mức độ mà nó được biết đến với công chúng do quảng cáo; thời gian đăng ký, việc sử dụng của nhãn hiệu; số quốc gia mà nhãn hiệu được đăng ký hoặc nổi tiếng; giá trị của nhãn hiệu; hoặc mức độ ảnh hưởng của nhãn hiệu đối với việc quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ có sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng để phân biệt chúng.

Thay đổi cơ cấu Ủy ban Khiếu nại thương hiệu

Luật còn mở ra cơ hội cho các cá nhân nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, trong khi trước đây, chỉ có các công ty mới được phép đăng ký nhãn hiệu. Ngoài ra, sẽ không còn bắt buộc phải ghi giấy phép nhãn hiệu tại cơ quan đăng ký của Văn phòng nhãn hiệu thương mại (TMO).

Chưa hết, luật đã thay đổi cơ cấu nội bộ của Ủy ban Khiếu nại thương hiệu. Giờ đây, cơ quan này sẽ nằm dưới sự lãnh đạo của một thẩm phán chuyên trách do Bộ trưởng Tư pháp chỉ định, cùng với hai thành viên chuyên trách khác cũng do Bộ Tư pháp bổ nhiệm. Thông thường, người nộp đơn/đại lý sẽ phải gửi bất kỳ phản đối nào đối với các quyết định do TMO đưa ra liên quan đến đơn đăng ký, phản đối và hủy bỏ trước Ủy ban. Giờ đây, sau khi kháng cáo quyết định của TMO, Ủy ban sẽ ban hành quyết định của mình, quyết định này có thể được kháng cáo trước Tòa án phúc thẩm liên bang, ngược lại với thông lệ trước đây là kháng cáo quyết định của TMO phải thực hiện trước Tòa án sơ thẩm. Thời hạn để kháng cáo trước đây là 60 ngày đã giảm xuống còn 30 ngày. Thay đổi này giúp đẩy nhanh quy trình và hạn chế các vụ kiện tụng rườm rà.

Đối với vấn đề thực hiện nhãn hiệu, trừ khi một nhãn hiệu được đăng ký với mục đích xấu, nhãn hiệu đó sẽ trở nên không thể thu hồi sau 5 năm kể từ ngày đăng ký, với điều kiện nhãn hiệu đó không bị kiện trong khoảng thời gian này.

Chuyển nhượng và bảo hộ tạm thời nhãn hiệu

Luật Nhãn hiệu mới hiện trao cho người nộp đơn chuyển quyền sở hữu trong quá trình chuyển nhượng các đơn đăng ký nhãn hiệu đang chờ xử lý. Thực tiễn trước đây không cho phép chuyển nhượng các đơn đang chờ xử lý, yêu cầu các nhãn hiệu phải được đăng ký đầy đủ mới được chuyển nhượng.

Một điểm đáng chú ý nữa là việc bảo hộ tạm thời nhãn hiệu. Nó đã được đề cập rõ ràng trong luật mới và hỗ trợ chủ sở hữu nhãn hiệu tạm thời đăng ký nhãn hiệu của họ để tham gia tự do vào các sự kiện và triển lãm tạm thời. Vì UAE là trung tâm của các loại hoạt động này, các sự kiện được tổ chức quanh năm cho tất cả các lĩnh vực.

Tăng hình phạt đối với các hành vi vi phạm

Cũng như Luật bản quyền, hình phạt trong Luật Nhãn hiệu thương mại mới đã được tăng lên từ 100.000 AED - 1.000.000 AED đối với các tội danh sau: làm giả hoặc giả mạo nhãn hiệu; cố ý sử dụng nhãn hiệu giả mạo hoặc làm giả; sử dụng với mục đích xấu nhãn hiệu thuộc sở hữu của người khác; sở hữu tài liệu để làm giả hoặc giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký; nhập khẩu hoặc xuất khẩu các sản phẩm có nhãn hiệu giả mạo…

Trong Luật Nhãn hiệu mới, Hải quan được trao quyền thu giữ hàng hóa nhập khẩu vi phạm quyền đối với nhãn hiệu. Điều khoản này không có trước khi sửa đổi và việc giới thiệu nó là nhằm bảo đảm rằng không có hàng hóa vi phạm được lưu hành trong lãnh thổ của UAE. Nếu hàng hóa bị cáo buộc vi phạm quyền đối với nhãn hiệu, hàng hóa đó sẽ bị dừng thông quan trong 20 ngày, sau khi chủ sở hữu nhãn hiệu bị vi phạm đệ trình lên cơ quan hải quan về việc thu giữ hàng hóa nhập khẩu.

Sự phát triển quan trọng về nhãn hiệu thương mại ở UAE được đánh dấu bằng sự kiện nước này trở thành thành thành viên thứ 109 của Hệ thống Madrid năm 2021 khi tham gia Nghị định thư liên quan đến Thỏa thuận Madrid về đăng ký nhãn hiệu quốc tế (Nghị định thư Madrid).

Nghị định thư Madrid và Thỏa thuận Madrid (hai trụ cột hình thành Hệ thống Madrid) cho phép chủ sở hữu nhãn hiệu ở một quốc gia thành viên bảo vệ nhãn hiệu của họ ở bất kỳ quốc gia thành viên nào trong số 108 quốc gia thành viên khác bằng cách nộp đơn quốc tế duy nhất thông qua văn phòng nhãn hiệu quốc gia của họ và qua Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tại Thụy Sĩ.

Nghị viện thế giới

Quốc hội đồng hành với Chính phủ
Nghị viện thế giới

Quốc hội đồng hành với Chính phủ

Để bảo đảm sự giám sát hiệu quả của Quốc hội đối với Chính phủ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân sách và các chính sách quan trọng, hệ thống các Ủy ban Thường trực liên quan đến các bộ (DRSC) đã được thành lập. Với vai trò chính là đưa ra những khuyến nghị và gợi ý chính sách, hệ thống này đã chứng tỏ vai trò đồng hành của Quốc hội với Chính phủ.

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân
Nghị viện thế giới

Vai trò giám sát "túi tiền" của Nhân dân

Một phần thiết yếu của hệ thống giám sát Quốc hội là bảo đảm trách nhiệm giải trình của cơ quan hành pháp trước cơ quan lập pháp và quyền của Quốc hội trong việc giám sát cách thức hoạt động của cơ quan hành pháp. Một trong những công cụ quan trọng để Quốc hội thực hiện chức năng đó là giám sát “túi tiền” của Chính phủ.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Định hướng lại cách tiếp cận đúng đắn

Tuần trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thực hiện bước đi quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của trẻ em trong độ tuổi mầm non khi thông qua Luật Giáo dục mầm non mang tính đột phá. Được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc phê chuẩn, luật sẽ có hiệu lực từ 1.6.2025. Với 85 điều khoản chia thành 9 chương, văn bản pháp lý này hướng tới mục tiêu mở rộng, nâng cao chất lượng và tính phổ cập của giáo dục mầm non, đồng thời giảm thiểu bất bình đẳng và thúc đẩy mô hình giáo dục theo hướng phục vụ công ích.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng
Quốc tế

Luật Điện lực mới của Jordan: Khuyến khích đầu tư vào lưu trữ năng lượng

Jordan vừa ban hành Luật Điện lực mới, thay thế luật cũ có hiệu lực từ năm 2002, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách năng lượng của quốc gia Trung Đông. Luật này thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP), khuyến khích đầu tư vào các cơ sở lưu trữ năng lượng và dự án hydro xanh nhằm tăng cường tính tự chủ năng lượng, hỗ trợ phát triển bền vững và hiện đại hóa lĩnh vực điện lực của Jordan.

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ
Nghị viện thế giới

Ấn Độ: Hàng rào pháp lý nghiêm minh để trả lại không gian an toàn cho trẻ

Mặc dù internet mang lại nhiều lợi ích, nhưng thời gian sử dụng gia tăng cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ trẻ em bị dụ dỗ trực tuyến trở nên nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh tấn công trực tuyến và xâm hại trẻ em qua mạng ngày càng tinh vi, Ấn Độ đã đưa ra những chiến lược bảo vệ hiệu quả và khuyến khích việc hiểu biết đầy đủ về vấn đề này.

annelimky.com
Nghị viện thế giới

Cách tiếp cận đa dạng của các nước và khu vực

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, nhiều quốc gia đã chủ động thúc đẩy các đạo luật và chính sách nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hại trực tuyến. Những sáng kiến pháp lý này không chỉ giúp ngăn chặn bạo lực mạng, mà còn tạo môi trường trực tuyến an toàn, lành mạnh, giúp thế hệ trẻ phát triển và trải nghiệm công nghệ một cách tích cực.

 Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)
Nghị viện thế giới

Hai chữ P - trừng phạt (Punishment) và bảo vệ (Protection)

Đạo luật Phòng, Chống mua bán người của Thái Lan năm 2008 (Anti - Trafficking in Persons Act B.E. 2551) đã bãi bỏ và thay thế Đạo luật năm 1998 về các Biện pháp phòng ngừa và trấn áp nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em, với trọng tâm chính là hai chữ P: Bảo vệ (Protection) các nạn nhân trong khi trừng phạt (Punishment) nghiêm khắc đối với những kẻ buôn người và kẻ tham gia loại hình tội phạm nguy hiểm này.

 Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ
Quốc tế

Đối phó với tội phạm mua bán người sử dụng công nghệ

Các hoạt động lừa đảo trực tuyến đang làm thay đổi hồ sơ của nạn buôn người. Bối cảnh ngày càng phát triển của tuyển dụng lao động kỹ thuật số và các hoạt động xuyên biên giới được hỗ trợ bởi internet đã khiến cuộc chiến chống buôn người trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm
Quốc tế

Những điều chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm

Kể từ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đầu tiên trên thế giới diễn ra cách đây gần 300 năm, đã có không biết bao nhiêu các động thái tương tự diễn ra ở khắp các nước trên thế giới, như một minh chứng cho quyền giám sát của cơ quan lập pháp. Có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh thủ tục đặc biệt này.

Bế mạc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Lào Khóa IX tháng 7.2024
Nghị viện thế giới

Nơi nhân dân các dân tộc Lào gửi gắm niềm tin

Với số lượng đại biểu Quốc hội và khối lượng văn bản luật tăng lên qua các khóa lập pháp, Quốc hội Lào ngày càng khẳng định vai trò là cơ quan đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào; một cơ quan lập pháp không ngừng đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Quốc hội Lào đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA-35 năm 2014. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Hành trình gần 30 năm với những đóng góp tích cực

Quốc hội Lào trở thành thành viên thứ 7 của Tổ chức Liên Nghị viện ASEAN (AIPO) vào năm 1997, sau 5 nước sáng lập gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan (năm 1977) và Việt Nam (1995). Trong suốt 27 năm gia nhập AIPO nay là AIPA, Quốc hội Lào luôn chứng tỏ là một thành viên tích cực, chủ động trong các sáng kiến hợp tác liên nghị viện khu vực.

Chú thích: Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhận chiếc búa Chủ tịch AIPA từ Indonesia tại Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA-44 năm 2023. Nguồn: aipasecretariat.org
Nghị viện thế giới

Chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản - sẵn sàng cho Đại hội đồng AIPA - 45

Với vai trò Chủ tịch AIPA năm 2024, Quốc hội Lào sẽ đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 45 từ ngày 17 - 23.10 với chủ đề “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy hội nhập và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”. Với một chuỗi sự kiện quan trọng như: cuộc họp Ban Chấp hành AIPA-45, lễ khai mạc chính thức Đại hội đồng AIPA-45, các cuộc họp của các ủy ban... Đại hội đồng AIPA-45 là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của Lào trong năm Chủ tịch ASEAN/AIPA; để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện này, Lào đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản.

Nguồn: ITN
Quốc tế

KOL phải trải nghiệm sản phẩm mình quảng cáo

Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định cụ thể liên quan đến việc những người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng (Key Opinion Leader - KOL) tham gia vào các hoạt động quảng cáo trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, quy định mới yêu cầu KOL phải thực sự trải nghiệm sản phẩm khi quảng cáo cho sản phẩm đó.

Trung Quốc quản lý chặt chẽ đối với loại hình quảng cáo pop-up
Quốc tế

"Lập lại trật tự" thị trường quảng cáo trực tuyến

Tổng cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đã ban hành các Biện pháp mới về quản lý quảng cáo trên internet (sau đây gọi là Biện pháp mới), có hiệu lực từ ngày 1.5.2023, được kỳ vọng sẽ giúp “lập lại trật tự” các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quảng cáo trên internet, vốn đang trở nên khó kiểm soát trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử.