NGHỊ QUYẾT Về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Hà Nam giai đoạn 2023 - 2025

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14, Luật số 47/2019/QH14, Luật số 31/2024/QH15, Luật số 34/2024/QH15 và Luật số 43/2024/QH15;

Căn cứ Luật Tổ chức Tòa án nhân dân số 62/2014/QH13;

Căn cứ Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân số 63/2014/QH13;

Căn cứ Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Căn cứ Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 50/2024/UBTVQH15 ngày 22 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định một số nội dung liên quan đến việc bảo đảm yêu cầu phân loại đô thị và tiêu chuẩn của đơn vị hành chính để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025;

Xét đề nghị của Chính phủ tại Tờ trình số 661/TTr-CP ngày 18 tháng 10 năm 2024 và Báo cáo số 781/BC-CP ngày 13 tháng 11 năm 2024, Tòa án nhân dân tối cao tại Tờ trình số 1013/TTr-TANDTC ngày 30 tháng 10 năm 2024, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tại Tờ trình số 30/TTr-VKSTC ngày 30 tháng 10 năm 2024, Báo cáo tham gia thẩm tra số 4454/BC-UBTP15 ngày 04 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban Tư pháp và Báo cáo thẩm tra số 3454/BC-UBPL15 ngày 12 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban Pháp luật,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thành lập thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam và thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Kim Bảng

1. Thành lập thị xã Kim Bảng trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 175,40 km2 và quy mô dân số là 145.744 người của huyện Kim Bảng.

Thị xã Kim Bảng giáp thị xã Duy Tiên, thành phố Phủ Lý, huyện Thanh Liêm; thành phố Hà Nộitỉnh Hòa Bình.

2. Thành lập các phường thuộc thị xã Kim Bảng như sau:

a) Thành lập phường Quế trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 3,06 km2 và quy mô dân số là 7.287 người của thị trấn Quế.

Phường Quế giáp các phường Đồng Hóa, Ngọc Sơn, Thi Sơn, xã Văn Xá và thành phố Phủ Lý;

b) Thành lập phường Ba Sao trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 31,42 km2 và quy mô dân số là 5.866 người của thị trấn Ba Sao.

Phường Ba Sao giáp phường Tân Sơn, các xã Khả Phong, Liên Sơn, Thanh Sơn; thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình;

c) Thành lập phường Tượng Lĩnh trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 8,00 km2 và quy mô dân số là 7.594 người của xã Tượng Lĩnh.

Phường Tượng Lĩnh giáp phường Lê Hồ, phường Tân Sơn, xã Nguyễn Úy và thành phố Hà Nội;

d) Thành lập phường Thi Sơn trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 7,06 km2 và quy mô dân số là 10.724 người của xã Thi Sơn.

Phường Thi Sơn giáp phường Ngọc Sơn, phường Quế, xã Liên Sơn, xã Thanh Sơn và thành phố Phủ Lý;

đ) Thành lập phường Đồng Hóa trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 9,09 km2 và quy mô dân số là 11.755 người của xã Đồng Hóa.

Phường Đồng Hóa giáp các phường Đại Cương, Lê Hồ, Ngọc Sơn, Quế, Tân Sơn, Tân Tựu, xã Thụy Lôi và xã Văn Xá;

e) Thành lập phường Ngọc Sơn trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 6,03 km2 và quy mô dân số là 6.272 người của xã Ngọc Sơn.

Phường Ngọc Sơn giáp các phường Đồng Hóa, Quế, Thi Sơn và các xã Khả Phong, Liên Sơn, Thụy Lôi;

g) Thành lập phường Đại Cương trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,69 km2 và quy mô dân số là 8.824 người của xã Đại Cương.

Phường Đại Cương giáp các phường Đồng Hóa, Lê Hồ, Tân Tựu; thị xã Duy Tiên và thành phố Hà Nội;

h) Thành lập phường Lê Hồ trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 7,49 km2 và quy mô dân số là 10.162 người của xã Lê Hồ.

Phường Lê Hồ giáp các phường Đại Cương, Đồng Hóa, Tân Sơn, Tượng Lĩnh, xã Nguyễn Úy và thành phố Hà Nội;

i) Thành lập phường Tân Sơn trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 10,34 km2 và quy mô dân số là 11.407 người của xã Tân Sơn.

Phường Tân Sơn giáp các phường Ba Sao, Đồng Hóa, Lê Hồ, Tượng Lĩnh, xã Khả Phong, xã Thụy Lôi và thành phố Hà Nội;

k) Thành lập phường Tân Tựu trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 4,69 km2, quy mô dân số là 12.463 người của xã Nhật Tân và toàn bộ diện tích tự nhiên là 3,96 km2, quy mô dân số là 5.915 người của xã Nhật Tựu. Sau khi thành lập, phường Tân Tựu có diện tích tự nhiên là 8,65 km2 và quy mô dân số là 18.378 người.

Phường Tân Tựu giáp phường Đại Cương, phường Đồng Hóa, xã Hoàng Tây, xã Văn Xá và thị xã Duy Tiên.

3. Sau khi thành lập, thị xã Kim Bảng có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 10 phường: Ba Sao, Đại Cương, Đồng Hóa, Lê Hồ, Ngọc Sơn, Quế, Tân Sơn, Tân Tựu, Thi Sơn, Tượng Lĩnh và 07 xã: Hoàng Tây, Khả Phong, Liên Sơn, Nguyễn Úy, Thanh Sơn, Thụy Lôi, Văn Xá.

Điều 2. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Hà Nam

1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Bình Lục như sau:

a) Thành lập xã Bình An trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 6,90 km2, quy mô dân số là 5.331 người của xã Bối Cầu, toàn bộ diện tích tự nhiên là 10,09 km2, quy mô dân số là 9.288 người của xã An Nội và toàn bộ diện tích tự nhiên là 6,75 km2, quy mô dân số là 7.742 người của xã Hưng Công. Sau khi thành lập, xã Bình An có diện tích tự nhiên là 23,73 km2 và quy mô dân số là 22.361 người.

Xã Bình An giáp các xã Bồ Đề, Đồng Du, Ngọc Lũ, Trung Lương, Vũ Bản, thị trấn Bình Mỹ; huyện Lý Nhân và tỉnh Nam Định;

b) Sau khi sắp xếp, huyện Bình Lục có 15 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 14 xã và 01 thị trấn.

2. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Duy Tiên như sau:

a) Thành lập xã Mộc Hoàn trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,50 km2, quy mô dân số là 5.113 người của xã Mộc Nam và toàn bộ diện tích tự nhiên là 9,93 km2, quy mô dân số là 7.016 người của xã Mộc Bắc. Sau khi thành lập, xã Mộc Hoàn có diện tích tự nhiên là 15,43 km2 và quy mô dân số là 12.129 người.

Xã Mộc Hoàn giáp xã Chuyên Ngoại, phường Châu Giang; thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên;

b) Sau khi sắp xếp, thị xã Duy Tiên có 15 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 09 phường và 06 xã.

3. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Phủ Lý như sau:

a) Thành lập phường Châu Cầu trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,36 km2, quy mô dân số là 12.439 người của phường Minh Khai, toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,30 km2, quy mô dân số là 7.043 người của phường Lương Khánh Thiện, toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,58 km2, quy mô dân số là 10.784 người của phường Hai Bà Trưng và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,19 km2, quy mô dân số là 11.644 người của phường Trần Hưng Đạo. Sau khi thành lập, phường Châu Cầu có diện tích tự nhiên là 1,42 km2 và quy mô dân số là 41.910 người.

Phường Châu Cầu giáp các phường Lam Hạ, Lê Hồng Phong, Liêm Chính, Quang Trung và Thanh Châu;

b) Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 3,38 km2, quy mô dân số là 8.888 người của xã Liêm Chung vào phường Liêm Chính. Sau khi nhập, phường Liêm Chính có diện tích tự nhiên là 6,70 km2 và quy mô dân số là 17.015 người.

Phường Liêm Chính giáp các phường Châu Cầu, Lam Hạ, Tân Liêm, Thanh Châu và huyện Thanh Liêm;

c) Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 4,14 km2, quy mô dân số là 5.188 người của xã Tiên Hải vào phường Lam Hạ. Sau khi nhập, phường Lam Hạ có diện tích tự nhiên là 10,41 km2 và quy mô dân số là 14.874 người.

Phường Lam Hạ giáp các phường Châu Cầu, Liêm Chính, Quang Trung, Tân Hiệp, Tân Liêm, xã Đinh Xá và thị xã Duy Tiên;

d) Thành lập phường Tân Liêm trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 3,31 km2, quy mô dân số là 5.433 người của xã Liêm Tuyền và toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,70 km2, quy mô dân số là 7.244 người của xã Liêm Tiết. Sau khi thành lập, phường Tân Liêm có diện tích tự nhiên là 9,01 km2 và quy mô dân số là 12.677 người.

Phường Tân Liêm giáp phường Lam Hạ, phường Liêm Chính, xã Đinh Xá, xã Trịnh Xá và huyện Thanh Liêm;

đ) Thành lập phường Tân Hiệp trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,10 km2, quy mô dân số là 5.515 người của xã Tiên Hiệp và toàn bộ diện tích tự nhiên là 7,48 km2, quy mô dân số là 6.793 người của xã Tiên Tân. Sau khi thành lập, phường Tân Hiệp có diện tích tự nhiên là 12,58 km2 và quy mô dân số là 12.308 người.

Phường Tân Hiệp giáp phường Lam Hạ, phường Quang Trung, xã Kim Bình; thị xã Duy Tiên và thị xã Kim Bảng;

e) Sau khi sắp xếp, thành phố Phủ Lý có 14 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 10 phường và 04 xã.

Điều 3. Thành lập Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

1. Thành lập Tòa án nhân dân thị xã Kim Bảng trên cơ sở kế thừa Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

2. Thành lập Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kim Bảng trên cơ sở kế thừa Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Điều 4. Hiệu lực thi hành

1. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.

2. Kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, tỉnh Hà Nam có 06 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 03 huyện, 02 thị xã và 01 thành phố; 98 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 65 xã, 29 phường và 04 thị trấn.

Điều 5. Tổ chức thực hiện

1. Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan có trách nhiệm tổ chức thi hành Nghị quyết này; sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan, tổ chức ở địa phương; ổn định đời sống của Nhân dân địa phương, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn.

2. Chính phủ chỉ đạo các Bộ có liên quan và chính quyền tỉnh Hà Nam tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án sắp xếp phù hợp đối với các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp mà chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025, xác định lộ trình hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết để bảo đảm thực hiện sắp xếp trong những năm tiếp theo theo đúng quy định.

3. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm hướng dẫn việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết thuộc trách nhiệm quản lý; sắp xếp tổ chức bộ máy, quyết định biên chế, số lượng Thẩm phán, Kiểm sát viên, công chức khác, người lao động của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kim Bảng và các nội dung khác thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

4. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.


Nghị quyết này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, phiên họp thứ 39 thông qua ngày 14 tháng 11 năm 2024.

TM. ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
CHỦ TỊCH

(Đã ký)

Trần Thanh Mẫn

Thời sự Quốc hội

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ĐBQH nhấn mạnh cần làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp; điều này sẽ dễ quy trách nhiệm pháp lý, tránh thất thoát, lãng phí vốn nhà nước do làm ăn thua lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường, khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thể chế hóa, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường và khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát với doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các ĐBQH đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 23.11
Chính trị

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất cho công nghiệp công nghệ số phát triển

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Luật với các cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Làm rõ định nghĩa về tài sản số
Thời sự Quốc hội

Làm rõ định nghĩa về tài sản số

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sáng nay, 23.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đề nghị dự thảo Luật định nghĩa rõ ràng hơn về tài sản số và bổ sung quy định về quyền thừa kế tài sản số.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh
Thời sự Quốc hội

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Sáng 23.11, thảo luận Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Sáng 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia.

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Không nên phát triển “đại trà” Khu công nghệ số

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) đề nghị hết sức cân nhắc việc tự động chuyển đổi Khu công nghệ thông tin tập trung thành Khu công nghệ số. “Chúng ta không nên phát triển đại trà Khu công nghệ số, thay vào đó, Chính phủ nên chọn một vài khu và đầu tư tập trung thì mới thúc đẩy được”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam Men Sam An Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Campuchia – Việt Nam

Sáng nay, 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và tham dự hai hội nghị quốc tế tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Cố vấn tối cao của Quốc vương Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Samdech Men Sam An.

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet, hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Ngày làm việc thứ 23, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.