Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi, viết chữ bằng miệng

Dù phải nằm học, viết chữ bằng miệng vì bị liệt tứ chi nhưng cậu bé Nguyễn Thế Phong vẫn luôn tích cực, tiếp thu bài nhanh và nhận được nhiều lời khen ngợi từ thầy cô, sự yêu quý từ bạn bè và người thân.

Số phận thiệt thòi của cậu học trò nhỏ

Nguyễn Thế Phong (SN 2012) là con trai lớn của anh Nguyễn Văn Nhật (SN 1982) và chị Nguyễn Thị Trúc Phương (SN 1989), trú xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Cậu học trò Nguyễn Thế Phong từ lúc chào đời đã bị liệt tứ chi, không thể tự đi lại

Sinh ra không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, Phong phải mang trên mình căn bệnh đa xương khớp, bại não vận động dẫn tới chân tay co quắp. Mặc dù đã được gia đình cho chạy chữa khắp các bệnh viện trên cả nước, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật lớn nhỏ, nhưng tình trạng của em vẫn không khả quan. 

Chia sẻ thêm về câu chuyện của Phong, chị Phương - mẹ của em cho biết, khi chị mang bầu được 4 tháng, bác sĩ có phát hiện dị tật trong thai và khuyên không nên giữ con. Thế nhưng với suy nghĩ “con cái là lộc trời cho” nên chị Phương vẫn nhất quyết sinh em ra, cho em một cuộc đời thật trọn vẹn.

“Tuy cuộc sống của Phong là những chuỗi ngày dài nằm một chỗ, chân tay không thể vận động, thế nhưng con lại tỏ ra rất thông minh, lém lỉnh. Từ ngày biết nói cháu đã luôn khao khát được tới trường, đòi mẹ xin cho đi học như bạn bè. Nhìn con như vậy cũng chạnh lòng lắm”, chị Phương tâm sự.

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Thế Phong luôn nỗ lực mỗi ngày để thực hiện ước mơ được đến trường

Chị Phương xúc động chia sẻ thêm, dù không thể viết bằng tay như những đứa trẻ khác, nhưng Phong lại có trí nhớ tốt, mỗi lần nhìn qua các mặt chữ em đều cố gắng ghi nhớ và từ từ luyện viết. Phong đã quyết chí tập ngậm bút ở miệng, luồn vào giữa 2 ngón tay co quắp để nắn nót từng nét chữ. Khi viết qua chữ khác hay xuống dòng, em phải lắc cả người để dịch chuyển.

Trải qua những khó khăn, vất vả, Phong dần “cầm” bút chắc hơn, tự tin viết chữ hơn. Dù nhiều lần các ngón tay “làm việc quá sức” bị đau nhức nhưng chưa bao giờ Phong muốn bỏ cuộc. 

Niềm khao khát được đến trường

Nhìn thấy được nỗ lực và khát khao của con, năm 2019, khi đứa con thứ hai bước vào lớp 1, chị Phương đã đánh liều tới trường xin cho Phong được đi học cùng với em.

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Để viết chữ, Phong ngậm bút ở miệng, luồn vào giữa 2 ngón tay co quắp để nắn nót từng nét

Được sự đồng ý của nhà trường,  bố mẹ Phong đã đóng cho em một chiếc giường gỗ đặt ở cuối lớp, đầu chiếc giường có thành cao bằng ván để làm giá kê sách vở. Dù phải nằm học và chân tay không cử động được nhưng em rất hăng say học, tiếp thu bài nhanh, luôn được cô giáo khen ngợi.

Đây cũng là lần đầu tiên trường tiểu học số 1 Xuân Trạch (Quảng Bình) tiếp nhận, nuôi dạy một học trò khuyết tật tay chân như Phong. Trong giờ học, Thế Phong nhờ cô giáo, bạn bè soạn sửa sách vở, bút, thước rồi đến khi chép bài, cậu bé lại cúi đầu ngậm lấy ngòi bút, kê lên tay rồi dùng cằm đưa bút viết từng nét chữ. Đáng nể hơn Phong còn là học sinh tiêu biểu trong lớp, đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm học liền.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Đinh Thanh Trang, giáo viên chủ nhiệm của em Phong tâm sự: “Mặc dù em đi học muộn hơn các bạn 1 tháng nhưng qua sự hỗ trợ, quan tâm của lãnh đạo nhà trường cùng với sự nỗ lực của bản thân nên em đã tiếp thu bài kịp các bạn. Phong cũng là học sinh hòa đồng, cởi mở nên rất được bạn bè yêu mến, giúp đỡ trong mỗi giờ học”. 

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Phong là học sinh hòa đồng, cởi mở nên rất được bạn bè yêu mến, giúp đỡ trong mỗi giờ học

Về phần Thế Phong cũng như bố mẹ của em vẫn luôn vững tin, khi nền y học ngày càng phát triển, việc chạy chữa để Phong có thể đi lại sẽ trở thành hiện thực. Thế Phong cũng chia sẻ rằng, ước mơ sau này em là được trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho tất cả mọi người, để ai cũng có sức khỏe tốt và đặc biệt, Phong muốn tìm cách điều trị cho chính mình.

Dẫu biết chặng đường phía trước của Phong còn rất nhiều chông gai chờ đón, thế nhưng chúng ta hãy tin rằng với nghị lực phi thường, niềm khao khát mãnh liệt của bản thân, Phong sẽ vượt qua tất cả và thực hiện ước mơ của bản thân. Hi vọng rằng em sẽ luôn mạnh mẽ và vững vàng trong mỗi bước chân của mình ở tương lai!

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.