Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi, viết chữ bằng miệng

Dù phải nằm học, viết chữ bằng miệng vì bị liệt tứ chi nhưng cậu bé Nguyễn Thế Phong vẫn luôn tích cực, tiếp thu bài nhanh và nhận được nhiều lời khen ngợi từ thầy cô, sự yêu quý từ bạn bè và người thân.

Số phận thiệt thòi của cậu học trò nhỏ

Nguyễn Thế Phong (SN 2012) là con trai lớn của anh Nguyễn Văn Nhật (SN 1982) và chị Nguyễn Thị Trúc Phương (SN 1989), trú xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Cậu học trò Nguyễn Thế Phong từ lúc chào đời đã bị liệt tứ chi, không thể tự đi lại

Sinh ra không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, Phong phải mang trên mình căn bệnh đa xương khớp, bại não vận động dẫn tới chân tay co quắp. Mặc dù đã được gia đình cho chạy chữa khắp các bệnh viện trên cả nước, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật lớn nhỏ, nhưng tình trạng của em vẫn không khả quan. 

Chia sẻ thêm về câu chuyện của Phong, chị Phương - mẹ của em cho biết, khi chị mang bầu được 4 tháng, bác sĩ có phát hiện dị tật trong thai và khuyên không nên giữ con. Thế nhưng với suy nghĩ “con cái là lộc trời cho” nên chị Phương vẫn nhất quyết sinh em ra, cho em một cuộc đời thật trọn vẹn.

“Tuy cuộc sống của Phong là những chuỗi ngày dài nằm một chỗ, chân tay không thể vận động, thế nhưng con lại tỏ ra rất thông minh, lém lỉnh. Từ ngày biết nói cháu đã luôn khao khát được tới trường, đòi mẹ xin cho đi học như bạn bè. Nhìn con như vậy cũng chạnh lòng lắm”, chị Phương tâm sự.

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Thế Phong luôn nỗ lực mỗi ngày để thực hiện ước mơ được đến trường

Chị Phương xúc động chia sẻ thêm, dù không thể viết bằng tay như những đứa trẻ khác, nhưng Phong lại có trí nhớ tốt, mỗi lần nhìn qua các mặt chữ em đều cố gắng ghi nhớ và từ từ luyện viết. Phong đã quyết chí tập ngậm bút ở miệng, luồn vào giữa 2 ngón tay co quắp để nắn nót từng nét chữ. Khi viết qua chữ khác hay xuống dòng, em phải lắc cả người để dịch chuyển.

Trải qua những khó khăn, vất vả, Phong dần “cầm” bút chắc hơn, tự tin viết chữ hơn. Dù nhiều lần các ngón tay “làm việc quá sức” bị đau nhức nhưng chưa bao giờ Phong muốn bỏ cuộc. 

Niềm khao khát được đến trường

Nhìn thấy được nỗ lực và khát khao của con, năm 2019, khi đứa con thứ hai bước vào lớp 1, chị Phương đã đánh liều tới trường xin cho Phong được đi học cùng với em.

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Để viết chữ, Phong ngậm bút ở miệng, luồn vào giữa 2 ngón tay co quắp để nắn nót từng nét

Được sự đồng ý của nhà trường,  bố mẹ Phong đã đóng cho em một chiếc giường gỗ đặt ở cuối lớp, đầu chiếc giường có thành cao bằng ván để làm giá kê sách vở. Dù phải nằm học và chân tay không cử động được nhưng em rất hăng say học, tiếp thu bài nhanh, luôn được cô giáo khen ngợi.

Đây cũng là lần đầu tiên trường tiểu học số 1 Xuân Trạch (Quảng Bình) tiếp nhận, nuôi dạy một học trò khuyết tật tay chân như Phong. Trong giờ học, Thế Phong nhờ cô giáo, bạn bè soạn sửa sách vở, bút, thước rồi đến khi chép bài, cậu bé lại cúi đầu ngậm lấy ngòi bút, kê lên tay rồi dùng cằm đưa bút viết từng nét chữ. Đáng nể hơn Phong còn là học sinh tiêu biểu trong lớp, đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm học liền.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Đinh Thanh Trang, giáo viên chủ nhiệm của em Phong tâm sự: “Mặc dù em đi học muộn hơn các bạn 1 tháng nhưng qua sự hỗ trợ, quan tâm của lãnh đạo nhà trường cùng với sự nỗ lực của bản thân nên em đã tiếp thu bài kịp các bạn. Phong cũng là học sinh hòa đồng, cởi mở nên rất được bạn bè yêu mến, giúp đỡ trong mỗi giờ học”. 

Nghị lực “thép” của cậu học trò liệt tứ chi -0
Phong là học sinh hòa đồng, cởi mở nên rất được bạn bè yêu mến, giúp đỡ trong mỗi giờ học

Về phần Thế Phong cũng như bố mẹ của em vẫn luôn vững tin, khi nền y học ngày càng phát triển, việc chạy chữa để Phong có thể đi lại sẽ trở thành hiện thực. Thế Phong cũng chia sẻ rằng, ước mơ sau này em là được trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho tất cả mọi người, để ai cũng có sức khỏe tốt và đặc biệt, Phong muốn tìm cách điều trị cho chính mình.

Dẫu biết chặng đường phía trước của Phong còn rất nhiều chông gai chờ đón, thế nhưng chúng ta hãy tin rằng với nghị lực phi thường, niềm khao khát mãnh liệt của bản thân, Phong sẽ vượt qua tất cả và thực hiện ước mơ của bản thân. Hi vọng rằng em sẽ luôn mạnh mẽ và vững vàng trong mỗi bước chân của mình ở tương lai!

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.