Nghị Định 168: Bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại

Giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của quốc gia. Tuy nhiên, thực trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn là một thách thức lớn, gây thiệt hại không chỉ về con người mà còn về kinh tế và xã hội. Trước tình hình nêu trên, việc áp dụng Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) là vô cùng cần thiết để tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật giao thông, và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Nghiêm khắc để nâng cao ý thức

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 9 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ (9,22%), giảm 829 người chết (9,27%), tăng 2.413 người bị thương (21,99%). Các nguyên nhân chủ yếu bao gồm: vi phạm tốc độ, lái xe trong tình trạng say rượu, không tuân thủ tín hiệu giao thông, và tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông…

nghi-dinh-168-6931-3859-3951.jpg
Tình trạng đi xe lên vỉa hè giảm rõ rệt sau khi áp dụng Nghị định 168

Trước thực trạng nêu trên, Nghị định 168 được Chính phủ ban hành nhằm tăng cường quản lý và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Một số điểm nổi bật của nghị định bao gồm:

1. Tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng như lái xe khi say rượu, sử dụng chất kích thích, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc vi phạm tốc độ.

2. Áp dụng công nghệ hiện đại để giám sát giao thông, như hệ thống camera giám sát tự động và phần mềm nhận diện biển số xe.

3. Quy định chặt chẽ về quản lý phương tiện giao thông đối với xe tải, xe container, và xe khách, nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

4. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng.

Theo các chuyên gia xã hội học, việc áp dụng các mức xử phạt nghiêm khắc sẽ tạo ra răn đe đối với những hành vi vi phạm. Đồng thời, các biện pháp giám sát tự động như “phạt nguội” giúp phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ luật lệ giao thông, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nghị định 168 không chỉ tập trung vào xử phạt mà còn khuyến khích giáo dục và tuyên truyền về luật giao thông. Khi người dân hiểu rõ hậu quả của việc vi phạm, họ sẽ có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành pháp luật. Một môi trường giao thông an toàn và trật tự sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và cải thiện hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế.

Thực tế, ở các quốc gia phát triển hiện nay như: Hà Lan, Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... sự nghiêm minh của pháp luật là yếu tố cốt lõi để đảm bảo trật tự xã hội và an toàn giao thông. Ý thức của mỗi người dân kết hợp với tính răn đe mạnh mẽ của pháp luật đã tạo nên sự văn minh của đất nước họ. Chính vì vậy, các quốc gia này đã giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, tạo nên hình ảnh đẹp của một quốc gia văn minh khi du khách thập phương đến du lịch, học tập, làm việc...

Ở Việt Nam, với tốc độ đô thị hóa và mật độ giao thông tăng nhanh, việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển để đảm bảo giao thông an toàn là thực sự cần thiết. Việc áp dụng mức xử phạt cao theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP để từng bước xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông, tạo nền tảng cho một xã hội tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của mọi người dân.

Có thể thấy, trong tình hình mới hiện nay, việc áp dụng Nghị định 168 không chỉ là biện pháp cấp thiết để bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà còn là một bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại.

Dù còn nhiều thách thức, nhưng với quyết tâm từ Chính phủ, sự đồng lòng của các cơ quan chức năng và sự ủng hộ từ cộng đồng, hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thành công của Nghị định này, góp phần mang lại cuộc sống an toàn và tốt đẹp hơn cho Nhân dân.

Những con số biết nói

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra 681 vụ TNGT, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%); so với thời gian trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%). So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp (-11,54%).

Cục Cảnh sát giao thông đánh giá, Nghị định 168/CP ban hành với nhiều hành vi tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đều xác định “mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước, mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông”.

Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn. Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát, đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh, được người dân đồng tình ủng hộ.

Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 17.4, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hạng mục đầu tiên trong 4 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5
Giao thông

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác vận tải phục vụ Nhân dân đi lại chào mừng các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2025),

Đề xuất tăng 10 lần mức tiền phạt không cần lập biên bản
Giao thông

Cân nhắc việc nâng mức xử phạt vi phạm không lập biên bản

Sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa không cần lập biên bản lên gấp 10 lần so với hiện hành. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại điều này có thể phát sinh nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người vi phạm và ảnh hưởng đến tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.