Nghẽn mạng đăng ký thi Đánh giá năng lực HSA: ĐH Quốc gia Hà Nội giải thích lý do

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đơn vị tổ chức thi đã khuyến nghị thí sinh nên lập tài khoản thi trước ngày chọn ca thi nhưng nhiều thí sinh vẫn đợi đến hôm nay mới lập tài khoản. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, ngày 23.2, Viện Đào tạo số và Khảo thí trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng tiếp nhận hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2025.

Thời gian mở cổng nhận đăng ký trực tuyến từ 9h ngày 23.2 đến 16h30' ngày 2.3 cho 6 đợt thi diễn ra tại 10 tỉnh thành, 16 địa điểm thi. Số chỗ thiết kế phục vụ thí sinh năm 2025 dự kiến là 85.000 chỗ thi.

Ngay từ khi mở cổng đăng ký, số lượng tài khoản truy cập trang chủ đăng ký thi rất lớn. Hệ thống giám sát ghi nhận từ lúc 9h đến 10h47' luôn có trên 250.000 người dùng truy cập trang chủ https://hsa.edu.vn và 121.055 tài khoản thí sinh đăng nhập chọn ca thi.

Một lượng lớn thí sinh đăng nhập và truy vấn dẫn đến ùn nghẽn, thí sinh phải đợi khoảng 30 đến 60 phút để lựa chọn được địa điểm thi, ca thi.

"Số lượng chỗ giới hạn, nhiều thí sinh đăng nhập mới tạo tài khoản thi dẫn đến truy vấn tăng. Đơn vị tổ chức thi đã khuyến nghị thí sinh nên lập tài khoản thi trước ngày chọn ca thi nhưng nhiều thí sinh vẫn đợi đến hôm nay mới lập tài khoản thi", GS.TS Nguyễn Tiến Thảo thông tin.

picture2.png
picture3.png
Tổng quan tài khoản truy cập ghi nhận lúc 10h25' sáng 23.2

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, năm 2025, hệ thống đăng ký thi chỉ cho phép thí sinh lựa chọn 1 ca thi trong khung thời gian từ ngày 23.2 đến 2.3 để tạo cơ hội cho nhiều thí sinh tiếp cận với kỳ thi HSA. Thí sinh có thể chọn ca thi thứ hai sau ngày 3.3 nếu còn chỗ trống và đảm bảo nguyên tắc 2 ca thi phải cách nhau tối thiểu 28 ngày.

Đến 11h50' ngày 23.2, Hội đồng thi đánh giá năng lực thống kê đã nhận được 89.196 lượt đăng ký thi, đạt 99,8% quy mô kỳ thi (90.000 chỗ thi năm 2025). Hầu hết các địa điểm thi, ca thi đã đủ chỗ ngay từ ngày mở cổng đăng ký đầu tiên và xác suất để lựa chọn ca thi thứ hai còn lại rất thấp.

Thí sinh có 96 giờ để hoàn thành việc nộp lệ phí thi. Sau khoảng thời gian trên, ca thi đã đăng ký sẽ bị hủy tự động nếu thí sinh không nộp lệ phí. Thí sinh cũng có thể hủy ca thi để chọn lại nếu muốn. Tuy nhiên, sau khi hủy ca thi, thí sinh phải đợi 1 giờ để chọn lại ca thi (nếu còn chỗ trống), hủy lần thứ hai phải đợi 4 ngày để chọn lại ca thi mới, hủy lần thứ ba phải đợi 7 ngày mới có thể chọn ca thi mới.

Hội đồng thi sẽ rà soát dữ liệu thí sinh sau 96 giờ để chuẩn bị dữ liệu cho đợt thi đầu tiên diễn ra ngày 15 và 16.3. Phiếu báo dự thi đợt thi đầu tiên sẽ được gửi tới thí sinh qua email đăng ký trước 7 ngày thi.

Thí sinh cũng có thể kiểm tra thông tin về tình trạng nộp lệ phí, số báo danh, phòng thi, địa điểm thi trên tài khoản HSA trước 5 ngày thi.

picture4.jpg
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực (HSA) năm 2024

Trước đó, sáng 23.2, trên các diễn đàn, nhiều thí sinh lo lắng vì gặp tình trạng nghẽn mạng khi đăng nhập, đăng ký trên cổng tiếp nhận hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực (HSA).

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết Đại học Quốc gia Hà Nội đã có sự chuẩn bị để giảm thiểu tối đa khả năng nghẽn mạng như điều chỉnh về mặt hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống đường truyền, thuê hệ thống Cloud của những đơn vị, nhà cung cấp lớn để đảm bảo cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, việc cung cấp hạ tầng dù cố gắng bao nhiêu nhưng nếu người dùng không hiểu thì vẫn có thể xảy ra hiện tượng nghẽn mạng cục bộ.

Nhiều thí sinh tới ngày đăng ký ca thi mới vào đăng ký lập tài khoản, hoàn thiện hồ sơ. Những trường hợp này sẽ mất ít nhất 15-20 phút nếu đầy đủ thông tin, nếu không đầy đủ thông tin có thể chậm hơn. Trong khoảng thời gian đó, lượng truy cập rất lớn. Thí sinh càng truy vấn, càng lập hồ sơ vào thời gian này thì càng làm nghẽn mạng, dẫn đến chậm cơ hội đăng ký ca thi.

Ngoài ra, nhiều trường hợp vì lo lắng không chọn được ca thi nên nhờ người thân, bạn bè vào tài khoản đăng ký trên 5 - 6 máy tính cùng một lúc. Trong khi đó, đăng ký truy cập tài khoản thứ nhất bằng một thiết bị thì tất cả tài khoản khác dù có vào rồi cũng bị đẩy ra khỏi hệ thống. Như vậy, ca thi mong muốn, đã đăng ký rồi có thể bị tài khoản đang đăng nhập trên máy của bạn bè hay người thân đẩy ra, cuối cùng gây hiện tượng nghẽn mạng và không đăng ký được.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.