Nghệ sỹ chơi tranh 

Xem với cỡ chữ
Art Basel Miami Beach 2013 diễn ra từ ngày 5 - 8.12, như mọi năm, vẫn được đánh giá là cực kỳ thành công, như cuộc trình diễn trên thảm đỏ của hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật đương đại và hàng nghìn dân chơi (đa phần là nghệ sỹ nổi tiếng) sành nghệ thuật.

Art Basel Miami Beach là hội chợ (triển lãm) được phát triển từ một nhánh của Art Basel (Thụy Sỹ), tổ chức hàng năm tại bãi biển Miami (Mỹ) và hiện là hội chợ nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Hội chợ được tổ chức lần đầu tiên năm 2002, ngay lập tức đã có sức hút kỳ lạ với các gallery đỉnh cao, từ Waddington của London đến Acquavella của New York. Art Basel Miami Beach thực sự lột xác Miami, từ một thành phố bị coi là miền tây hoang dã của ma túy, súng ống và tham nhũng, trở thành một siêu trung tâm văn hóa. Art Basel Miami Beach không chỉ thuyết phục nhiều nhà sưu tầm nghệ thuật quốc tế đến nghỉ ở vùng Nam Florida này, mà không ít người trong số họ còn mua nhà ở đó.

Có rất nhiều hội chợ vệ tinh, các bữa tiệc được tổ chức bên lề hội chợ chính và không khó để bắt gặp những nghệ sỹ, những nhân vật nổi tiếng (bình thường chỉ nhìn thấy trên truyền hình hay tạp chí) ở đây. Hội chợ năm 2013, Kevin Spacey, Adrian Grenier, Công chúa Eugenie xuất hiện tại bữa tiệc của nghệ sỹ Anh Tracey Emin; Kanye West, Lionel Richie và Tommy Hilfiger trong bữa tiệc tôn vinh nghệ sỹ Marc Quinn của tạp chí DuJour; Eva Longoria và Serena Williams tại bữa tiệc champagne ấm cúng của Gerard Butler trên bãi biển W South. Theo Lucie Greene, biên tập viên LS:N Global, Chi nhánh dự báo xu hướng mạng của The Future Laboratory: “Những bữa tiệc, tuy nói là sự kiện bên lề nhưng thực sự không thể thiếu trong Art Basel Miami Beach. Nó giống như sàn catwalk, trong khi những vị khách của Miami lại không thể sống thiếu sàn catwalk. Pharrell Williams, Karolina Kurkova và cả Val Kilmer (những ca sỹ nổi tiếng thế giới), gọi hội chợ là Coachella - lễ hội âm nhạc lớn nhất Mỹ - có khi cũng đúng đấy!”.


Nói như vậy không có nghĩa các nghệ sỹ dựa hơi hội chợ này để đánh bóng tên tuổi. Emily Tsingou thường xuyên tham gia Art Basel Miami Beach với tư cách nhà buôn lẻ tranh. Ông có một gallery ở London. Emily Tsingou cho biết: “Tôi đã đôi lần gặp Jay Z, Beyoncé ở Miami. Bạn biết không, họ là những người nổi tiếng sưu tầm nghệ thuật thứ thiệt đấy”. Tất nhiên trước khi quyết định mua tác phẩm nào đó, họ luôn có tư vấn viên nghệ thuật hỗ trợ. Todd Levin, Giám đốc Tập đoàn Levin Art, trụ sở tại New York City, có kinh nghiệm tư vấn nghệ thuật (chủ yếu là cho các nghệ sỹ) 25 năm nay chia sẻ: “Tư vấn viên nghệ thuật sẽ giúp khách hàng (tại hội chợ này đa phần là nghệ sỹ) thẩm định giá trị nghệ thuật và giá trị vật chất của tác phẩm, thương lượng với tác giả hay các nhà bán lẻ thay cho người mua”.

Cần khẳng định là, các nghệ sỹ tìm đến Art Basel Miami Beach vì những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, bởi bạn sẽ thấy có những nghệ sỹ không xuất hiện tại hội chợ này nhưng lại có tên trong danh sách khách mua hàng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, khách hàng tại Art Basel Miami Beach (nếu muốn) chỉ cần trao đổi với tư vấn viên qua điện thoại, tư vấn viên sẽ gửi cho khách hình ảnh những tác phẩm đáp ứng yêu cầu của họ, từ đó họ có thể chọn dựa trên những hình ảnh này, tất nhiên xem qua ảnh không thể bằng nhìn tận mắt nhưng khi người mua và tư vấn viên đã hiểu nhau và trình độ thẩm định của tư vấn viên đã được khẳng định thì điều này không còn quan trọng nữa. Đôi khi việc đến Art Basel Miami Beach chỉ là khâu thẩm định cuối cùng trước khi giao, nhận tác phẩm.

Doanh thu của Art Basel Miami Beach 2013 được đánh giá vẫn trên đà tăng. Một số thương vụ tiêu biểu tại hội chợ vừa qua: Van de Weghe Gallery (New York) bán tác phẩm Abstraktes Bild (595-3) của Gerhard Richter với giá 3,2 triệu USD; Gallery Lisson (London) bán tác phẩm Jade Handcuffs của Ai Weiwei với giá 70.000 euro; Gallery David Zwirner (New York City) bán tác phẩm điêu khắc của Jeff Koons với giá 8 triệu USD… Thực tế, ngay cả Ban tổ chức cũng không biết chính xác Art Basel Miami Beach thu về bao nhiêu tiền vì như đã nói, rất nhiều tác phẩm đến Art Basel Miami Beach chỉ mang tính chất trưng bày, đã được mua bán từ trước, và cũng có rất nhiều cuộc trao đổi tiền triệu, tiền tỷ (USD) được thực hiện ngay sau hội chợ. Tuy nhiên, theo ước tính của Bodo Sartorius, nhân viên bảo hiểm AXA, đối tác của Art Basel, doanh thu của Art Basel Miami Beach năm 2013 không dưới 3 tỷ USD.

Dù quy tụ khá nhiều nhân vật nổi tiếng của mọi giới từ nghệ sỹ đến thương gia nhưng đến Art Basel Miami Beach tất cả đều phải xếp hàng trong mọi hoạt động, từ mua chiếc xúc xích. Bởi theo Ban tổ chức, đây là một hội chợ nghệ thuật, điều mọi người cần quan tâm không phải nghệ sỹ này đến đây bằng trực thăng, vị khách kia đến đây bằng tàu điện ngầm, mà là giá trị nghệ thuật đích thực của các tác phẩm.

Nguyên Hương
Theo CNN