Nghệ sĩ Nhật yêu sơn mài và yêu Việt Nam

Ấn tượng với độ bóng, sự trong suốt và màu cánh gián tự nhiên của sơn mài, nữ nghệ sĩ Nhật Bản Saeko Ando dành trọn tình yêu cho nghề sơn truyền thống và nghệ thuật độc đáo của Việt Nam gần 30 năm qua. Quá trình tìm hiểu, góp phần gìn giữ, quảng bá vẻ đẹp chất liệu này cũng là thời gian cô gắn bó, trở nên thân thuộc với cuộc sống, con người và thiên nhiên đất Việt.

Dấu ấn nghệ thuật và tình hữu nghị

Cuối năm 2023, vở opera “Công nữ Anio” đã được giới thiệu tại Việt Nam và Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Câu chuyện tình yêu có thật giữa nàng Công nữ Ngọc Hoa (Công nữ Anio) của Việt Nam và Araki Sotaro, một thương nhân Nagasaki - Nhật Bản vào thời Mậu dịch châu Ấn thuyền đầu thế kỷ XVII, đã được nghệ sĩ hai nước chung tay tái hiện, giúp công chúng hồi tưởng về lịch sử giao lưu và hữu nghị.

Đóng góp vào thành công của "Công nữ Anio" là hình ảnh chủ đạo của vở diễn - bức tranh sơn mài do họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando sáng tác. Tác phẩm đã được họa sĩ dành hơn 4 tháng hoàn thành, và lần đầu tiên sơn ta được sử dụng cho mục đích này. “Không chỉ vinh dự khi được chọn sáng tác hình ảnh chủ đạo của vở opera dựa trên câu chuyện có thật tại Hội An, miền Trung Việt Nam, tôi tự hào thấy rằng không chỉ tình cảm giữa một người Nhật Bản và một người Việt Nam 400 năm trước, mà tình hữu nghị giữa hai quốc gia vẫn tồn tại qua chặng đường dài lịch sử”.

Nổi bật trên nền tranh là hình ảnh Công nữ Ngọc Hoa với mái tóc bồng bềnh như sóng biển kết nối những con thuyền giao thương và tình hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản. Họa sĩ cho biết đã sáng tạo dựa trên những cảm nhận của mình về phụ nữ Việt Nam trong thời gian dài cô gắn bó với đất nước hình chữ S và cả nghệ thuật sơn mài độc đáo.

“Số phận đưa tôi sang Việt Nam học sơn mài”

“Khi còn là tiếp viên hàng không, tôi đã đọc một bài viết về Việt Nam đăng trong cuốn tạp chí phát trên chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản. Bị cuốn hút bởi văn hóa Việt Nam, tôi quyết định đến đây du lịch” - nghệ sĩ sơn mài Saeko Ando kể về mối duyên đưa cô đến Việt Nam năm 1995 và không muốn rời đi cho tới khi hiểu hơn về vùng đất có cuộc sống đầy màu sắc này. 

Sau một thời gian sống và khám phá đời sống văn hóa ở Hà Nội, Saeko Ando ấn tượng với nghệ thuật sơn mài khi tham quan nhiều cửa hàng trên phố, bởi trước đó cô lầm tưởng nghề làm sơn mài là của Nhật Bản. Cô đã được một người bạn Việt Nam đưa đi thăm các xưởng, gặp các họa sĩ. “Chị ấy đưa tôi đến gặp họa sĩ Trịnh Tuân - người sau này trở thành thầy dạy sơn mài đầu tiên của tôi. Tôi mê mẩn với nghệ thuật sơn mài của thầy ngay lập tức. Hỏi thầy có thể dạy tôi không, tưởng rằng mình sẽ bị từ chối, nhưng bất ngờ là thầy đồng ý luôn. Nghĩ lại đúng là số phận đã đưa tôi sang Việt Nam và học nghệ thuật sơn mài”.

Saeko Ando chưa từng học sơn mài ở Nhật Bản, tất cả kỹ thuật sơn mài đều dựa trên những gì học từ Việt Nam và may mắn được những người thầy giỏi truyền nghề. Ngoài việc nắm được bí quyết sử dụng sơn ta, cô cũng đi sâu tìm hiểu tính logic và khoa học ẩn bên trong nó bằng cách nghiên cứu về các loại cây sơn, kỹ thuật sơn mài ở Việt Nam, Nhật Bản và nhiều nước châu Á khác.

“Để học được những kỹ thuật cơ bản của sơn mài, tôi chỉ mất vài năm, nhưng luôn có thêm câu hỏi mới, nhiều điều tôi chưa biết. Nhiều lúc tôi tự nhủ năm tới mình có thể về Nhật để làm việc độc lập vì đã biết hết mọi thứ về sơn mài. Nhưng sau đó tôi lại thấy mình phải học thêm cái này, điều kia. Dần dần, tôi thấy ở Việt Nam như ở nhà, hơn cả cảm giác khi tôi trở về quê hương thăm bố mẹ. Tôi thường nói đùa kiếp trước tôi là người Việt Nam!”.

Giao hòa tinh thần Nhật và sơn mài Việt

Khám phá các vùng đất dọc chiều dài nước Việt, Saeko Ando chọn dừng chân tại Hội An, nơi nguồn năng lượng của thiên nhiên toát ra từ đồng lúa, sông nước và đại dương trở thành cảm hứng sáng tạo của cô.

Sử dụng sơn ta để sáng tác, giống các họa sĩ Việt Nam, tác phẩm của Saeko Ando được tạo ra từ nhiều lớp sơn với màu sắc và họa tiết cùng các chất liệu khác (như vàng, bạc, vỏ trứng, vỏ trai…) và được mài để các lớp bên dưới lộ lên bề mặt. Tuy nhiên, những bức tranh của cô luôn có sự mới lạ, có lẽ xuất phát từ tinh thần, giá trị thẩm mỹ của người Nhật và cá tính nghệ thuật của họa sĩ.

“Tranh sơn ta như loại rượu vang hảo hạng, càng để lâu chất lượng và hương vị càng tăng cao”. Ví von như vậy, điều khiến Saeko thích thú nhất là độ bóng, trong, khả năng kết dính và màu cánh gián tự nhiên với các sắc thái khác nhau. Cô áp dụng kỹ thuật nhằm tận dụng điểm mạnh này của sơn ta, khiến tranh cứng và trong, ngày càng sáng và tươi màu hơn. 

Trên nền chất liệu truyền thống của Việt Nam, cô sáng tạo các chủ đề hiện đại. Cô nhận ra rằng không nhất thiết phải vẽ một hình dáng nhất định để thuyết phục người xem. Cảm hứng tạo ra kết cấu và màu sắc tác phẩm chủ yếu lấy từ cuộc sống hàng ngày, chi tiết thiên nhiên xung quanh. Ngoài sáng tác trên gỗ, cô tiên phong vẽ tranh trên mica, cho phép ánh sáng xuyên qua các lớp sơn tự nhiên. Những tác phẩm sơn mài trên mica của Saeko được nhiều họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật khen ngợi bởi sự kết hợp độc đáo.

Sơn mài - vật liệu của tương lai

Không chỉ là một nghệ sĩ, Saeko Ando còn được biết đến với vai trò thành viên Dự án Trao đổi nghiên cứu sơn mài thủ công châu Á, tích cực chia sẻ những khám phá thông qua các bài giảng, hội nghị, hội thảo chuyên đề quốc tế. Cô cũng thành lập công ty sản xuất các sản phẩm sơn mài sử dụng sơn ta, mở không gian hướng dẫn các nghệ nhân trẻ để họ có thể làm chủ vật liệu truyền thống này.

Trong cuộc trò chuyện, Saeko bày tỏ trăn trở về nghề trồng cây sơn tự nhiên của Việt Nam và việc sử dụng chất liệu sơn tự nhiên ứng dụng trong cuộc sống đương đại. “Gần 30 năm làm việc như chuyên gia về sơn mài tại Việt Nam, tôi thường đến Phú Thọ và thấy sự thay đổi trong trồng và thu hoạch sơn ta, về cả phương pháp trồng, thu hoạch, chất lượng và diện tích trồng sơn. Có thể thấy rằng, ngày nay để có được sơn ta chất lượng cao từ Phú Thọ càng nhiều thách thức…”.

Những năm gần đây, cây sơn ta dần thưa bóng. Nhiều nông dân chặt sơn ta để trồng cây lấy gỗ, vì thương lái nước ngoài không mua sơn ta nữa… Sơn ta cũng chưa được các nghệ sĩ, nghệ nhân khai thác, phát huy đúng giá trị, chủ yếu được xuất khẩu sang các nước châu Á, rồi nhập khẩu sơn hóa học về làm sản phẩm sơn mài.

“Sơn ta nghe có vẻ lỗi thời và nhàm chán nhưng là một tài nguyên phi vật thể vô giá Việt Nam cần gìn giữ và phát triển cho tương lai”. Nhận định như vậy, Saeko mong muốn nhiều người nhìn nhận lại giá trị của sơn ta và sử dụng nguyên liệu này sản xuất sơn mài nhiều hơn, mang lại lợi nhuận cho nghệ sĩ và nghệ nhân, nông dân trồng cây sơn, từ đó gìn giữ văn hóa, giá trị độc đáo của nghệ thuật sơn mài Việt Nam.

Chưa từng chọn Việt Nam để phát triển đam mê của mình, nhưng trong những quốc gia đã đặt chân đến, Việt Nam là đất nước duy nhất Saeko Ando không muốn rời đi. “Càng nghiên cứu và luyện tập về sơn mài, niềm đam mê của tôi ngày càng lớn. Cảm ơn đất nước Việt Nam, bởi vì đúng là tôi yêu sơn mài và yêu sơn ta. Nhưng nếu không tận hưởng cuộc sống ở đây mỗi ngày, tôi không thể ở Việt Nam lâu đến vậy”.

Văn hóa - Văn nghệ

Giải mã hình rồng thời Lý từ cội nguồn và thần thái Đông Sơn
Văn hóa - Văn nghệ

Giải mã hình rồng thời Lý từ cội nguồn và thần thái Đông Sơn

Cho đến nay, với cái nhìn so sánh bằng cả con mắt và trái tim, có thể khẳng định, những hình rồng ở chùa Phật Tích, Bắc Ninh được tạo ra vào thời Lý Thánh Tông (trị vì 1054 - 1072) là những hình rồng đẹp nhất, hài hòa và sống động nhất trong các hình rồng thời Đại Việt. Về hình rồng này đã có nhiều cách lý giải; nhưng năm nay, chúng ta sẽ giải mã nhìn từ cội nguồn và thần thái Đông Sơn.

Vén mây đón rồng
Văn hóa - Văn nghệ

Vén mây đón rồng

“Trong 12 con giáp, rồng có vị trí đặc biệt, biểu hiện cho vật tổ của người Việt. Chúng tôi chọn chủ đề Vén mây đón rồng là để nhắc nhớ nguồn gốc của người Việt, tự hào nòi giống Rồng - Tiên, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội đưa đất nước hóa rồng”, nhà thiết kế Trần Thanh Tùng, người sáng lập Hội quán Di sản, chia sẻ.

Giữ cho mạch nguồn sống mãi theo thời gian
Văn hóa - Văn nghệ

Giữ cho mạch nguồn sống mãi theo thời gian

PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là một loại hình nghệ thuật trình diễn ca hát bình dân  được hình thành và phát triển từ nhiều đời nay ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - một vùng văn hóa đặc sắc của đất nước Việt Nam, là hành trang tinh thần quý giá, vừa gần gũi, vừa thiêng liêng để người xứ Nghệ trân trọng và lưu giữ, lưu truyền trong tâm thức, hành vi để đi tới tương lai. Từ di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, ngày 27.11.2014, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO phiên họp thứ 9 vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Miếng ngon Ước Lễ
Văn hóa

Miếng ngon Ước Lễ

Miếng chả quế thơm bùi mùi thịt nạc nướng, hương cay của quế chi, hương ngọt của mật ong, lại phảng phất mùi thơm quý phái của hoa hiên. Ăn vào mà cứ xuýt xoa: "Sao các cụ nhà mình khéo thế, khảnh ăn thế không biết!...".

Đường Sách
Văn hóa

Đường Sách

Năm năm qua, ở đây tôi đã có những ngày giáp Tết thật vui bên bạn bè trên con đường này. Đã cùng bạn đưa hai nhà văn Nhật Tiến và Đỗ Phương Khanh đi dạo, xem sách trong ánh nắng tháng Giêng chỉ vài năm trước khi ông bà khuất núi...

Dẻo thơm Tranh Khúc
Văn hóa

Dẻo thơm Tranh Khúc

Bánh chưng Tranh Khúc trong hàng chục năm qua, vào mỗi dịp giáp Tết đã được đóng hàng chuyển sang Pháp, Mỹ và một số nước châu Âu khác. Hương thơm của hạt nếp quê nhà hẳn sẽ làm ấm lòng bà con người Việt xa xứ khi mỗi mùa xuân đến.

Ao chuôm - Một mảnh hồn làng
Văn hóa

Ao chuôm - Một mảnh hồn làng

Vui nhất là những dịp tát ao vào cuối tháng Chạp để ăn Tết. Khi lệnh cho "hôi cá" được phát ra, cả đám đông từ các bờ ao tràn xuống, tay bắt, tay nơm, tay vợt…, rồi nở nụ cười sảng khoái khi bắt được “chiến quả”...

Nhớ thương phố Đán
Văn hóa

Nhớ thương phố Đán

Chiều 27 Tết của một năm học nào đó, tôi đi bộ dọc đoạn đường từ Vùng cao Việt Bắc tới vượt dốc Thiếu Sinh Quân như một lời tạm biệt để mai về nhà. Học sinh - sinh viên về nghỉ Tết nên đoạn đường này hiện rõ sự vắng vẻ, im ắng. Ngang qua chợ Tiến Ninh, cô hàng quen ngỡ ngàng hỏi: "Ô, sao chưa về nghỉ Tết?"...

Mèo nghênh Xuân
Văn hóa

Mèo nghênh Xuân

Từ rực rỡ trên nền giấy điệp, đến phong phú dáng hình, họa tiết trong tác phẩm điêu khắc, thiết kế... hình tượng mèo - linh vật của năm mới Quý Mão 2023 đã được các nghệ sĩ sáng tạo đầy sắc màu.

“Lọ lem xỏ giày thủy tinh lấp lánh”
Văn nghệ

“Lọ lem xỏ giày thủy tinh lấp lánh”

Làm thế nào để ở Việt Nam mà làm phim đến được Oscar? Có người đã đặt câu hỏi như thế khi Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) của Hà Lệ Diễm lọt vào danh sách 15 phim tài liệu dài xuất sắc nhất Oscar 2023.

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài...
Văn hóa

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài...

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An. Câu ca xưa vẫn văng vẳng đâu đây khi nhắc về vẻ đẹp, cốt cách người Hà Nội, để rồi trở thành đường dẫn truyền tải thông điệp sâu sắc trong bộ phim cuối cùng của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

Đi dưới hào quang di sản
Du lịch - Thể thao

Đi dưới hào quang di sản

Bằng tâm huyết của mình, các chuyên gia, người làm văn hóa đã và đang góp phần chữa lành những "vết thương" do thời gian, khí hậu gây ra, để di sản hiện hữu trong xã hội đương đại với gần như trọn vẹn giá trị nguyên bản.