Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11: Mong ước giản dị của những người cầm phấn

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân bên lề lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023, các thầy cô giáo từ nhiều địa phương đã chia sẻ một số tâm tư, trăn trở, mong mỏi trong năm học tới.

Mong các cấp lãnh đạo xem xét hỗ trợ giáo viên mầm non về chế độ lương khi trực trưa

Cô Hoàng Thị Vân, giáo viên Trường Mầm non Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang tâm sự, mong muốn lớn nhất của cô là được Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều hơn đến ngành giáo dục nói chung và ngành giáo dục mầm non nói riêng.

Theo cô Vân, hiện nay, tại khu vực vùng cao, khó khăn như Trường Mầm non Nấm Dẩn nơi cô đang công tác, Nhà nước đã hỗ trợ chi phí cho các cháu ở độ tuổi 3 - 5 tuổi, còn các cháu thì từ 0 - 2 tuổi chưa được hỗ trợ tiền ăn trưa. Cô Vân bày tỏ mong muốn, Đảng và Nhà nước tạo điều kiện để trẻ 0 - 2 tuổi cũng được hưởng sự hỗ trợ giống các cháu 3 - 5 tuổi, giúp gia đình các cháu đỡ vất vả hơn.

Bên cạnh đó, cô Hoàng Thị Vân cũng đề xuất các cấp lãnh đạo hỗ trợ nhiều hơn cho giáo viên vùng cao và đặc biệt là giáo viên mầm non. Nữ giáo viên bộc bạch, hiện nay, các thầy cô mầm non vẫn đang trực buổi trưa 2 tiếng mà không có khoản hỗ trợ.

“Nếu như các trường ở thành phố hay trung tâm huyện, trường thị trấn có điều kiện tốt, giáo viên mầm non sẽ được hỗ trợ chút ít từ phụ huynh cho các giờ trực trưa thì giáo viên mầm non các vùng khó khăn hoàn toàn không có, bởi điều kiện phụ huynh còn nghèo, không thể đóng góp. Do đó, tôi rất mong các cấp lãnh đạo sẽ xem xét hỗ trợ giáo viên mầm non về vấn đề này”, cô Vân bày tỏ kỳ vọng.

Ngày 20.11: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà giáo -0
Cô Hoàng Thị Vân, giáo viên Trường Mầm non Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang (Ảnh: Nguyễn Liên)

Cô Vân tâm sự, việc đến với nghề giáo viên mầm non có lẽ là cơ duyên, bởi ban đầu cô chỉ đi học vì được bạn bè rủ và cũng chưa nghĩ sẽ thích nghề này. Tuy nhiên, sau các lần tiếp xúc với trẻ nhỏ và được các con dành tình cảm, cô nhận ra mình đã chọn đúng nghề và rất yêu nghề giáo viên. 

“Thời điểm mới lên vùng cao công tác, đường xá đi lại khó khăn, điều kiện kinh tế ở đây còn thấp, phụ huynh vẫn chưa quan tâm đến đời sống và việc học của con em, nên đã có những lúc tôi cảm thấy nản chí rất nhiều. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có ý định bỏ nghề, bởi tôi rất yêu trẻ nhỏ và rất hạnh phúc khi cảm nhận được tình cảm của những đứa trẻ dành cho mình”, cô Vân nói.

Mong mỏi, đội ngũ giáo viên hãy cùng nhau cố gắng

Cô Võ Hồng Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, Hóc Môn, TP. Cần Thơ cho biết, bản thân cô cảm thấy rất vui và vinh dự khi là 1 trong 200 giáo viên được Bộ GD-ĐT tuyên dương, khen thưởng năm 2023.

Nói về những khó khăn bản thân và các đồng nghiệp đang phải đối mặt, cô Hạnh tâm sự, bước vào năm học mới, các giáo viên tiểu học đang chuẩn bị, thực hiện Chương trình GDPT mới 2018. “Người cũ việc mới” khiến các thầy cô phải cố gắng rất nhiều trong việc cập nhật kiến thức để đạt được những kỹ năng, kiến thức cần có của Chương trình GDPT 2018, sẵn sàng truyền thụ cho học sinh.

Ngày 20.11: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà giáo -0
Cô Võ Hồng Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, Hóc Môn, TP. Cần Thơ (Ảnh: Xuân Quý)

Bản thân cô Hạnh và các đồng nghiệp xung quanh gặp nhiều khó khăn trong cách tiếp cận kiến thức.

Chương trình mới đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng hướng dẫn học sinh thực hành kiến thức, áp dụng kiến thức thực tế, thay vì dạy nhiều lý thuyết như trước đây. Do vậy, giáo viên phải nỗ lực nhiều hơn, phải tổ chức nhiều hoạt động vận dụng để học sinh có kỹ năng áp dụng vào cuộc sống.

“Tôi nghĩ rằng trong vấn đề này, Bộ GD-ĐT và các ban, ngành đã nhìn thấu nên cũng đã có những chuẩn bị, thay đổi tích cực để giáo viên an tâm công tác. Bộ GD-ĐT đã chủ động hỗ trợ cho giáo viên trong vấn đề tập huấn, phân công người giúp đỡ giáo viên khi đổi mới chương trình. Chúng tôi đã được tham gia vào các nhóm Zalo tập huấn giáo viên trên cả nước, khi gặp khó khăn có thể liên hệ, học hỏi trực tiếp các chuyên gia”, cô Võ Hồng Hạnh chia sẻ.

Tuy nhiên, theo cô Hạnh, để thực hiện tốt chương trình, quan trọng nhất, bản thân mỗi người giáo viên phải chủ động trong đổi mới, nâng cấp những kiến thức, kỹ năng cho mình. Cô Hạnh bày tỏ mong mỏi, đội ngũ giáo viên hãy cùng nhau cố gắng, chủ động hơn nữa trong việc tiếp nhận những kỹ năng, kiến thức để nâng cao kỹ năng của bản thân, đáp ứng chương trình mới.

“Lực bất tòng tâm” vì thiếu thiết bị giảng dạy

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, thầy giáo Cao Tấn Tài, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, phân môn Hoá học của Trường THCS Thiện Ngôn, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh tâm sự, tròn 20 năm đứng trên bục giảng, chưa bao giờ thầy hối hận khi chọn nghề giáo.

20 năm cũng là quãng thời gian thầy Tài chứng kiến quá trình trưởng thành của biết bao thế hệ của trường THCS Thiện Ngôn, huyện Tân Biên - huyện biên giới của tỉnh Tây Ninh.

Ngày 20.11: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà giáo -0
Thầy giáo Cao Tấn Tài, giáo viên Trường THCS Thiện Ngôn, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh (Ảnh: Quốc Việt)

Thầy Tài chia sẻ, học sinh vùng Tân Bình phải chịu thiệt thòi về mọi mặt so với các bạn thành thị. Nhưng các em rất ham học và luôn nỗ lực phấn đấu. Thầy Tài còn nhớ có một số em vừa đi học, vừa đi làm nhưng vẫn đạt được thành tích cao trong học tập. Mỗi lúc nhìn học sinh ham học như vậy, thầy Tấn Tài lại tự dặn mình phải không ngừng tự trau dồi, học tập mỗi ngày để truyền dạy cho các em những kiến thức mới, dễ hiểu.

Chia sẻ cảm xúc khi là 1 trong 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023, được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT, thầy Tài cho biết rất vinh dự, tự hào. Đây là lần đầu tiên nam giáo viên ra Hà Nội. Quãng đường di chuyển từ Tây Ninh xuống TP. Hồ Chí Minh, rồi bay ra Thủ đô, thầy Tài vẫn không ngừng hồi hộp và mong đợi.

Nói về những khó khăn, trăn trở của bản thân khi bước vào năm học mới, theo thầy Tài, nội dung giảng dạy học môn tích hợp của tổ Khoa học Tự nhiên đã được thống nhất và cách phân chia số tiết đã khoa học. Tuy nhiên, để đáp ứng quy chuẩn của chương trình GDPT mới, nhà trường đang khó khăn vì thiếu thiết bị giảng dạy.

Thầy Cao Tấn Tài trăn trở rằng, những thí nghiệm của chương trình mới rất hay, rất độc đáo, dễ hiểu, nếu học sinh được thực hành thì các em sẽ học tập hiệu quả hơn rất nhiều. Nhưng “lực bất tòng tâm” vì thiếu thiết bị giảng dạy, thầy Tài cùng đồng nghiệp chỉ còn cách vận dụng một số thiết bị có thể dùng lại của chương trình cũ. Dẫu vậy, có thí nghiệm cần dụng cụ mới mà cái cũ không có, nên đành cho học sinh làm thí nghiệm lý thuyết.

Thầy giáo Cao Tấn Tài hy vọng rằng thời gian tới Bộ GD-ĐT, cơ quan các cấp sẽ có cách giải quyết để trường học không còn lo lắng về thiết bị dạy học, học sinh được trải nghiệm những thí nghiệm thú vị như chương trình mới yêu cầu.

Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).