Ngành rau quả hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030

Xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt gần 5,7 tỷ USD, bằng kim ngạch cả năm 2023. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên, với đà tăng trưởng hiện nay và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, mỗi năm, ngành rau quả sẽ có thêm một kỷ lục mới và có thể xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030.

Kim ngạch 9 tháng đạt mức cao nhất từ trước đến nay

- 9 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả tăng trưởng như thế nào, thưa ông?

- Xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt gần 5,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ và bằng kim ngạch của cả năm ngoái. Sầu riêng tiếp tục là sản phẩm có sức tăng trưởng tốt nhất, đạt giá trị 2,5 tỷ USD. Tiếp đến, thanh long, chuối, mít và xoài cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên

Hầu hết 10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, ngoại trừ Hà Lan. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam với kim ngạch 9 tháng đạt 3,4 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023. Theo sau là Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan với giá trị nhập khẩu tăng trưởng 35 - 90%.

- Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất vừa diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc mở ra cơ hội gì cho ngành rau quả Việt Nam?

- Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, như: sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây, sầu riêng, thanh long...Tuy nhiên, lâu nay, chúng ta tập trung xuất khẩu ở vùng phía Nam của Trung Quốc, các tỉnh giáp biên giới như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam…, sau đó thương nhân của Trung Quốc sẽ mang hàng lên phía Bắc nước này để tiêu thụ. Ít có hàng hóa của Việt Nam bán trực tiếp tại phía Bắc của Trung Quốc.

Vì vậy, Lễ hội trái cây vừa qua là dịp để quảng bá, giới thiệu cho người tiêu dùng phía Bắc Trung Quốc biết đến những doanh nghiệp, những sản phẩm Việt Nam. Sự thành công của lễ hội lần này sẽ là tiền đề, là điểm tựa để Việt Nam có những lễ hội khác quy mô, phong phú hơn; từ đó thúc đẩy mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

- Theo ông, xuất khẩu rau quả năm nay sẽ đạt bao nhiêu tỷ USD?

- Sắp bước vào mùa đông, nên cây trái của các nước tiêu thụ rau quả nhiều sẽ thu hoạch kém; còn tại Việt Nam, mùa đông lại là mùa khô nên thuận lợi để trồng rau quả, từ đó sản lượng nhiều. Ngoài ra, Việt Nam có kết nối về đường bộ, đường biển, đường sắt với thị trường Trung Quốc, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển. Thời gian qua, thị trường xuất khẩu rau quả được mở ra, các mặt hàng xuất khẩu ngày càng phong phú. Với những điểm thuận lợi trên, dự kiến cả năm xuất khẩu rau quả sẽ vượt mốc 7 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra.

Và với sự tăng trưởng như hiện nay, nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, mỗi năm ngành rau quả sẽ có thêm một kỷ lục mới và có tiềm năng đạt cột mốc xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030.

ak-3610-6047-1706.jpg
Sầu riêng tiếp tục là sản phẩm có sức tăng trưởng tốt nhất trong 9 tháng năm 2024

Quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp

- Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngành rau quả hiện phải đối mặt với những thách thức gì, thưa ông?

- Hiện sản xuất rau quả còn manh mún, nhỏ lẻ; các hợp tác xã chưa nhiều, chưa mạnh; chất lượng hàng hóa chưa đồng đều, lúc chín, lúc non, lúc già… gây khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm. Điều này dẫn đến việc cùng loại mặt hàng, sản phẩm nhưng hàng hóa của Việt Nam bán không được cao giá so với các nước khác. Đơn cử, sầu riêng của mình bao giờ bán giá cũng thấp hơn so với Thái Lan, Malaysia… Bên cạnh đó, vệ sinh an toàn thực phẩm thời gian qua cũng được quan tâm những vẫn còn vài vướng mắc, khó khăn.

Dù vậy, những hạn chế này không chỉ riêng Việt Nam mà các nước có nền nông nghiệp tiên tiến đôi khi cũng có những lô hàng vướng phải vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng... Quan trọng là người dân và doanh nghiệp Việt Nam đã và đang rút kinh nghiệm và dần dần cải tiến sản xuất tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

- Ngành rau quả đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được con số này, theo ông trước mắt và dài hạn cần phải tập trung vào những vấn đề gì?

- Trước mắt ngành rau quả cần tập trung vào những giải pháp cụ thể như nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng, khẳng định thương hiệu. Doanh nghiệp tìm hiểu kỹ quy định của các thị trường từ truyền thống lẫn thị trường mới tiềm năng để có những cải tiến về bao bì, chất lượng đáp ứng yêu cầu.

Về lâu dài, Nhà nước cần đầu tư, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng về đường sá, giao thông; tiếp tục cải tiến các thủ tục hành chính ở các cửa khẩu, các cảng để doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa nhanh chóng. Đồng thời, có những ưu tiên cho doanh nghiệp trong vấn đề vay vốn ngân hàng để đẩy mạnh đầu tư sản xuất, hàng hóa; nhất là sau này khi xuất khẩu những hàng đông lạnh đòi hỏi những nhà máy cấp đông tiên tiến, kỹ thuật cao…

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có những chương trình hướng dẫn người dân cải tiến giống cây trồng, những phương pháp trồng trọt kiểm soát chất lượng tốt hơn. Tiếp tục đàm phán mở thêm các thị trường mới, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp được cấp mã số vùng trồng nhanh chóng, thuận lợi… Đối với Bộ Công Thương quan tâm, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để xuất khẩu rau quả có cơ hội đẩy mạnh ra nhiều thị trường trên thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.