Ngành rau quả hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030

Xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt gần 5,7 tỷ USD, bằng kim ngạch cả năm 2023. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên, với đà tăng trưởng hiện nay và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, mỗi năm, ngành rau quả sẽ có thêm một kỷ lục mới và có thể xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030.

Kim ngạch 9 tháng đạt mức cao nhất từ trước đến nay

- 9 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả tăng trưởng như thế nào, thưa ông?

- Xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt gần 5,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ và bằng kim ngạch của cả năm ngoái. Sầu riêng tiếp tục là sản phẩm có sức tăng trưởng tốt nhất, đạt giá trị 2,5 tỷ USD. Tiếp đến, thanh long, chuối, mít và xoài cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên

Hầu hết 10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, ngoại trừ Hà Lan. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam với kim ngạch 9 tháng đạt 3,4 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023. Theo sau là Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan với giá trị nhập khẩu tăng trưởng 35 - 90%.

- Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất vừa diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc mở ra cơ hội gì cho ngành rau quả Việt Nam?

- Hiện nay, Việt Nam đã có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, như: sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây, sầu riêng, thanh long...Tuy nhiên, lâu nay, chúng ta tập trung xuất khẩu ở vùng phía Nam của Trung Quốc, các tỉnh giáp biên giới như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam…, sau đó thương nhân của Trung Quốc sẽ mang hàng lên phía Bắc nước này để tiêu thụ. Ít có hàng hóa của Việt Nam bán trực tiếp tại phía Bắc của Trung Quốc.

Vì vậy, Lễ hội trái cây vừa qua là dịp để quảng bá, giới thiệu cho người tiêu dùng phía Bắc Trung Quốc biết đến những doanh nghiệp, những sản phẩm Việt Nam. Sự thành công của lễ hội lần này sẽ là tiền đề, là điểm tựa để Việt Nam có những lễ hội khác quy mô, phong phú hơn; từ đó thúc đẩy mở cửa thị trường, mở rộng danh mục các loại trái cây, nông sản được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

- Theo ông, xuất khẩu rau quả năm nay sẽ đạt bao nhiêu tỷ USD?

- Sắp bước vào mùa đông, nên cây trái của các nước tiêu thụ rau quả nhiều sẽ thu hoạch kém; còn tại Việt Nam, mùa đông lại là mùa khô nên thuận lợi để trồng rau quả, từ đó sản lượng nhiều. Ngoài ra, Việt Nam có kết nối về đường bộ, đường biển, đường sắt với thị trường Trung Quốc, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển. Thời gian qua, thị trường xuất khẩu rau quả được mở ra, các mặt hàng xuất khẩu ngày càng phong phú. Với những điểm thuận lợi trên, dự kiến cả năm xuất khẩu rau quả sẽ vượt mốc 7 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra.

Và với sự tăng trưởng như hiện nay, nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, mỗi năm ngành rau quả sẽ có thêm một kỷ lục mới và có tiềm năng đạt cột mốc xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030.

ak-3610-6047-1706.jpg
Sầu riêng tiếp tục là sản phẩm có sức tăng trưởng tốt nhất trong 9 tháng năm 2024

Quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp

- Bên cạnh tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngành rau quả hiện phải đối mặt với những thách thức gì, thưa ông?

- Hiện sản xuất rau quả còn manh mún, nhỏ lẻ; các hợp tác xã chưa nhiều, chưa mạnh; chất lượng hàng hóa chưa đồng đều, lúc chín, lúc non, lúc già… gây khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm. Điều này dẫn đến việc cùng loại mặt hàng, sản phẩm nhưng hàng hóa của Việt Nam bán không được cao giá so với các nước khác. Đơn cử, sầu riêng của mình bao giờ bán giá cũng thấp hơn so với Thái Lan, Malaysia… Bên cạnh đó, vệ sinh an toàn thực phẩm thời gian qua cũng được quan tâm những vẫn còn vài vướng mắc, khó khăn.

Dù vậy, những hạn chế này không chỉ riêng Việt Nam mà các nước có nền nông nghiệp tiên tiến đôi khi cũng có những lô hàng vướng phải vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng... Quan trọng là người dân và doanh nghiệp Việt Nam đã và đang rút kinh nghiệm và dần dần cải tiến sản xuất tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

- Ngành rau quả đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được con số này, theo ông trước mắt và dài hạn cần phải tập trung vào những vấn đề gì?

- Trước mắt ngành rau quả cần tập trung vào những giải pháp cụ thể như nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng, khẳng định thương hiệu. Doanh nghiệp tìm hiểu kỹ quy định của các thị trường từ truyền thống lẫn thị trường mới tiềm năng để có những cải tiến về bao bì, chất lượng đáp ứng yêu cầu.

Về lâu dài, Nhà nước cần đầu tư, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng về đường sá, giao thông; tiếp tục cải tiến các thủ tục hành chính ở các cửa khẩu, các cảng để doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa nhanh chóng. Đồng thời, có những ưu tiên cho doanh nghiệp trong vấn đề vay vốn ngân hàng để đẩy mạnh đầu tư sản xuất, hàng hóa; nhất là sau này khi xuất khẩu những hàng đông lạnh đòi hỏi những nhà máy cấp đông tiên tiến, kỹ thuật cao…

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có những chương trình hướng dẫn người dân cải tiến giống cây trồng, những phương pháp trồng trọt kiểm soát chất lượng tốt hơn. Tiếp tục đàm phán mở thêm các thị trường mới, quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp được cấp mã số vùng trồng nhanh chóng, thuận lợi… Đối với Bộ Công Thương quan tâm, cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để xuất khẩu rau quả có cơ hội đẩy mạnh ra nhiều thị trường trên thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Thúc đẩy, kết nối hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu khu vực phía Nam
Kinh tế

Thúc đẩy, kết nối hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu khu vực phía Nam

“Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024” là một trong những hoạt động thuộc Chương trình khuyến công quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giao lưu, học tập kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa, hưởng ứng tích cực đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất
Kinh tế

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất

Trong Bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2024 vừa được công bố bởi Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) duy trì vị thế 9 năm liên tiếp là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao nhất về phát triển bền vững.

 Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX
Doanh nghiệp

Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX

Bên cạnh những vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải, hướng tới mục tiêu Net zero; vấn đề về quy hoạch sản xuất, nhất là tạo điều kiện cho sản xuất lớn thu hút sự quan tâm, trao đổi của nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX. 

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô thứ 2 của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Kinh tế

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô thứ 2 của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Ngày 12.10.2024, tại Trà Vinh, trong lễ quay thưởng đợt 2 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga”, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã tìm được chủ nhân là các khách hàng may mắn của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

EVNNPC đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm
Kinh tế

EVNNPC đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm

Trong 9 tháng 2024, mặc dù chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (YAGI), gây thiệt hại nặng nề đến lưới điện khu vực miền Bắc, song Tổng công ty Điện lực miền Bắc đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm. Qua đó, cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc.

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện
Thị trường

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện

Trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc về việc thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện đã ký với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa tiếp tục triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện cho đơn vị thành viên là Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi). Sự kiện ký kết hợp đồng giữa hai đơn vị đã diễn ra thành công tốt đẹp mới đây tại trụ sở Chi nhánh PVcomBank Quảng Ngãi.

Bài 2: Cảng Đà Nẵng hướng đến cảng xanh
Kinh tế

Bài 2: Cảng Đà Nẵng hướng đến cảng xanh

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, với các cảng biển, ngoài việc tuân thủ các quy định bắt buộc của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; để đủ điều kiện công bố là cảng xanh, các doanh nghiệp cảng biển cần phải đáp ứng các tiêu chí cảng xanh. Việc đánh giá và công bố đáp ứng các Tiêu chí Cảng xanh sẽ được thực hiện 3 năm/lần.

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc
Thị trường

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc

Với năng lực sản xuất lớn cùng hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, Công ty Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng (Thaco Trailers) đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với các doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan ngay lần đầu tiên tham gia Triển lãm IANA Intermodal Expo 2024 tại Hoa Kỳ.

Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số ngành bảo hiểm
Doanh nghiệp

Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Ngày 14.10, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) và Bảo hiểm Agribank đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc số hóa ngành bảo hiểm. Đây là bước đi tiên phong của cả hai bên trong việc định hình và phát triển thị trường bảo hiểm số tại Việt Nam, theo mục tiêu chuyển đổi số của Nhà nước, mang đến các giải pháp bảo hiểm thông minh và tiện ích cho khách hàng.

Tạo động lực phát triển cho ngành phân bón trong nước
Doanh nghiệp

Tạo động lực phát triển cho ngành phân bón trong nước

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đưa mặt hàng phân bón từ diện không chịu thuế sang diện chịu thuế giá trị gia tăng không những làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nội địa so với hàng nhập khẩu, đem lại lợi ích cho người nông dân, mà còn tạo động lực, cơ hội đổi mới công nghệ sản xuất phân bón cho các doanh nghiệp, mang lại lợi ích lâu dài, phát triển bền vững.

Techcombank, thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam, tiếp tục thăng hạng toàn cầu
Doanh nghiệp

Techcombank, thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam, tiếp tục thăng hạng toàn cầu

Hà Nội, ngày 11.10 – Brand Finance, Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vừa công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) trở thành ngân hàng tư nhân duy nhất giữ vững vị trí Top 5 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam, với giá trị thương hiệu đạt 1,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2023. Đồng thời, Techcombank tiếp tục thăng hạng ấn tượng lên vị trí thứ 160 trong bảng xếp hạng Top 200 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu.

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Giảm rủi ro trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu chào bán riêng lẻ, đặc biệt là các loại trái phiếu do các doanh nghiệp chưa niêm yết phát hành, là sản phẩm có mức độ rủi ro rất cao. Vì thế, sửa Luật Chứng khoán lần này, Chính phủ đề xuất quy định: nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia mua, giao dịch, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải là tổ chức. Nhà đầu tư cá nhân muốn tham gia cuộc chơi này sẽ thông qua việc đầu tư vào các quỹ đầu tư trái phiếu.

Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Nguồn: ITN
Thị trường

Xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu là nhóm xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 52% tổng kim ngạch xuất khẩu.