Ngành Nhựa có nhiều tiềm năng phát triển
Hiệp hội Ngành Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết, hiện sản phẩm nhựa của nước ta đã có mặt tại 55 quốc gia, tính đến ngày 15.5 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt khoảng 536 triệu USD, trong đó những thị trường có kim ngạch lớn nhất là Nhật Bản, EU, Mỹ và Campuchia. Nhật Bản là thị trường nhập khẩu các sản phẩm lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng khoảng 24,7%. Bước vào năm 2001, Ngành Nhựa gặp nhiều khó khăn do 80% nguyên liệu chế biến phải nhập khẩu, trong khi đó, biến động tỷ giá ngoại tệå, giá dầu đã khiến giá nguyên liệu trên thị trường thế giới tăng 10% so với năm 2010. Nhu cầu sử dụng sản phẩm nhựa tại thị trường Nhật Bản đã giảm sau thảm họa sóng thần, động đất vừa qua, nhất là mặt hàng nhựa bao bì. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Ngành Nhựa có nhiều tiềm năng phát triển. Trong năm 2011 nhu cầu đối với sản phẩm nhựa sẽ tăng trung bình 4%/năm, ở châu Á tăng mạnh nhất có thể lên tới 10 - 12%, mức tiêu thụ trung bình vào khoảng 25kg/ngườâi/năm. Nhu cầu của các đối tác chính của Việt Nam như Mỹ tăng 5%, Trung Quốc 10 - 15%... Giá sản phẩm nhựa cũng ở mức cao trên thị trường thế giới.