Phó Giám đốc Sở GD-ĐTo tỉnh Cà Mau Lê Hoàng Dự đã chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân những thách thức trong năm học mới và giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo trong năm học 2024-2025.
Chủ động, tích cực triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018
- Thưa ông, trong năm học qua, ngành giáo dục Cà Mau có những điểm nào đáng ghi nhớ?
- Năm học 2023-2024, các đơn vị, trường học trong toàn ngành đã triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tinh thần chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh linh hoạt nội dung và phương thức dạy học, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
Năm học 2023-2024, việc triển khai thí điểm mô hình giáo dục STEM cho học sinh tiểu học ở một số trường Tiểu học trong tỉnh giúp đào tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện cả về học thuật và thúc đẩy sự sáng tạo của học sinh.
Công tác triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới được triển khai khá đồng bộ, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức để bảo đảm theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác tuyển sinh, dạy, học được quan tâm, triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch; đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng về số lượng, chất lượng.
Toàn ngành hiện có 12.060 giáo viên các cấp có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; đạt tỷ lệ trên 95,4%; 100% viên chức của ngành giáo dục được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn theo vị trí việc làm. Năm học 2023- 2024, có 122 giáo viên THCS đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiếm tỷ lệ trên 84%
Năm học 2023 - 2024, tỉnh Cà Mau có tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,05%. 4 môn thi của năm 2024 có điểm trung bình cao hơn năm 2023, gồm: Toán, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử. Toàn tỉnh có 72 điểm 10. Ngữ văn là một trong những môn có số điểm giỏi tăng cao, với 1.470 bài đạt điểm giỏi, tăng hơn 820 bài so với năm 2023.
Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt trên 98,8%, tỷ lệ hoàn thành chương trình đạt 99,26%. Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,75%, tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 96,68%.
- Bước vào năm học mới 2024-2025, ngành Giáo dục Cà Mau phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nào, thưa ông?
- Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song hoạt động giáo dục của tỉnh vẫn còn những khó khăn, thách thức: công tác huy động học sinh đến trường một số nơi còn gặp khó; việc sử dụng các phần mềm dạy học của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn gặp khó khăn. Cơ sở vật chất của một số trường học chưa bảo đảm, nhiều trường đã được đưa vào sử dụng nhiều năm, hiện đang xuống cấp.
Thiết bị tối thiểu để dạy học vẫn còn thiếu so với nhu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một số đơn vị, trường học vẫn còn thiếu nhiều giáo viên, nhất là cấp mầm non, tiểu học, nhiều nơi còn thiếu nhân viên y tế, công nghệ thông tin.
Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong dạy và học
- Vậy, thưa ông, để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục- đào tạo năm học 2024-2025, ngành Giáo dục Cà Mau đã có định hướng và những mục tiêu nào?
- Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI; Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh và tiến tới Đại hội đảng các cấp.
Đồng thời, là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các cấp học từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngành cũng xác định chủ đề năm học 2024-2025 là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” với những định hướng và mục tiêu: Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, thực hiện biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương cho năm học 2024-2025 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Tập trung thực hiện kế hoạch tuyển dụng biên chế giáo viên bảo đảm số lượng, chất lượng, khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ.
Tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội hóa, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025, định hướng năm 2030. Tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu. Tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ để giáo viên an tâm công tác, nhất là ở những vùng còn khó khăn.
- Để cải thiện, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong thời gian tới, những những giải pháp đột phá nào sẽ được ngành thực thi, thưa ông?
- Năm học 2024- 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Cà Mau sẽ đẩy nhanh tiến độ tham mưu thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trong đó tập trung tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Tăng cường mời gọi, thu hút các nguồn lực xã hội hóa, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh năm 2025; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu cho các cơ sở giáo dục ở vùng có đông đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa, bãi ngang, ven biển. Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong dạy và học; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa điện tử, một cửa liên thông và dịch vụ bưu chính công ích.
Đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến, nhân rộng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh, học viên; triển khai hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội trường học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau đã triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; hoàn thành triển khai thí điểm Học bạ số với tổng số 131/226 trường Tiểu học; triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt đến 100% đơn vị, trường học.
Các bài giảng điện tử, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác được sử dụng rộng rãi hơn; hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học, các khóa học trực tuyến được xây dựng và khai thác có hiệu quả. Đặc biệt, có 2 giáo viên đạt giải Nhất cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh.