Nhịp cầu

Ngăn ngừa khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản

- Thứ Hai, 23/08/2021, 06:23 - Chia sẻ

Cập nhật kết quả thực hiện các giải pháp xử lý triệt để tình trạng tàu giã cào đánh bắt, khai thác trong vùng lộng làm tận diệt nguồn lợi thủy sản theo chất vấn bằng văn bản của đại biểu và trả lời của ngành chức năng tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVII (kỳ họp thường kỳ cuối năm 2020), UBND tỉnh mới đây cho biết: cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, đã có 70% tàu cá lắp đặt trang thiết bị giám sát hành trình (95/137 chiếc); cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho 88 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên và 2 cảng cá; đánh dấu nhận biết tàu cá cho 2.600/3.696 tàu cá theo quy định pháp luật...

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện hoạt động khai thác trên biển vi phạm. Từ đầu năm 2021 đến nay, các Đồn Biên phòng tuyến biển đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý 21 tàu cá làm nghề giã cào ngoại tỉnh khai thác trái phép tại các vùng biển ven bờ từ huyện Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh, xử phạt hành chính 313,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng thừa nhận: mặc dù đã quyết liệt chỉ đạo nhưng tình trạng tàu giã cào đánh bắt, khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ, vùng lộng của tỉnh vẫn chưa được khắc phục triệt để do tàu giã cào chủ yếu là tàu ngoại tỉnh thường có công suất lớn (từ 800 đến trên 1.000 CV) hoạt động vào ban đêm, khi bị phát hiện các đối tượng thường chống đối quyết liệt; khi bị bắt giữ thì thiếu hợp tác gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Mặt khác, diện tích vùng biển quản lý rộng (trên 18.000km2), trong khi trang thiết bị cho lực lượng tuần tra hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phổ biến, tuyên truyền thực hiện Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật, Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13.12.2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp. Đẩy nhanh triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí mua thiết bị giám sát hành trình tàu cá (đến cuối năm 2021 có 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Luật Thủy sản).

Chỉ đạo Sở NN - PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các lực lượng chức năng và UBND các huyện, thị làm việc, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh có tàu giã cào thường xuyên hoạt động tại vùng biển Hà Tĩnh như: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi… để truy xuất dữ liệu giám sát hành trình và xử lý các tàu cá vi phạm; tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trên sông, trên biển và tại các cảng cá, bến cá; kiểm soát chặt hoạt động khai thác tại vùng biển ven bờ, vùng lộng theo quy định.

Đông đảo cử tri mong muốn UBND tỉnh và các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp để ngăn ngừa tình trạng tàu giã cào khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản, nhằm phát triển bền vững nghề khai thác, đánh bắt thủy sản của địa phương.

SONG NGUYÊN