Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Ngăn chặn, xử lý kịp thời các nguồn lây nhiễm

- Thứ Tư, 08/09/2021, 05:27 - Chia sẻ
Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài, lây nhiễm bên trong vẫn còn phức tạp. Để kiểm soát tốt tình hình, ngăn chặn, xử lý nhanh chóng, kịp thời các nguồn lây nhiễm, UBND tỉnh cần chỉ đạo thực hiện tốt công tác theo dõi, giám sát người từ vùng dịch về, nhất là các tài xế xe tải thực hiện theo “luồng xanh”; tăng cường hiệu quả hoạt động các chốt kiểm soát, tổ giám sát cộng đồng ở cơ sở, bảo đảm kiểm soát triệt để người và phương tiện ra, vào địa bàn…

Đó là những nội dung Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh qua thẩm tra Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh mới đây.

Lực lượng chức năng huyện Thuận Nam tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ Cà Ná
Ảnh: Văn Nỷ

Cơ bản được kiểm soát

Tại Kỳ họp thứ 2 vừa được tổ chức, thẩm tra Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình, kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Ninh Thuận thống nhất đánh giá: Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, các biện pháp phòng, chống dịch đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai đồng bộ, kịp thời, quyết liệt, đạt kết quả tích cực.

Theo đó, công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sâu sát, chặt chẽ, quan điểm “chống dịch như chống giặc” được quán triệt, thực hiện nghiêm. Nhận định, đánh giá được nguy cơ dịch bùng phát cao, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16.7.2021 triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch, trong đó thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Phước và Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các huyện còn lại. Đến nay, tình hình dịch bệnh tại các địa phương cơ bản được kiểm soát, giảm nguy cơ lây nhiễm bên trong.

Cũng theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, công tác cung cấp thông tin, cập nhật tình hình dịch bệnh, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, phù hợp; tổ giám sát cộng đồng ở cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên, tình nguyện viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Năng lực xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 tiếp tục được tăng cường. Công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 được triển khai bảo đảm kế hoạch. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được thực hiện chặt chẽ, đúng đối tượng, theo trình tự, thủ tục quy định.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

Mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài, lây nhiễm bên trong vẫn còn phức tạp; lái xe từ vùng dịch về tỉnh không thực hiện nghiêm khai báo, cách ly để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, người về địa phương không hợp pháp từ các tỉnh, thành đang thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có trường hợp sử dụng hồ sơ giả hoàn thành điều trị F0 để qua các chốt kiểm soát. Trong khi đó, công tác lãnh đạo, dự báo có lúc, có việc chưa sát tình hình nên còn bị động, lúng túng khi phát sinh tình huống phức tạp…

Nhận định những nguy cơ trên, để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, ngăn chặn, xử lý nhanh chóng, kịp thời các nguồn lây nhiễm, không để phát sinh thành các ổ dịch mới trong cộng đồng, tiến tới trạng thái bình thường mới, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23.8.2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên toàn quốc; chỉ đạo thực hiện tốt công tác theo dõi, giám sát người từ vùng dịch về, nhất là các tài xế xe tải thực hiện theo “luồng xanh”, bảo đảm khai báo y tế và cách ly theo quy định.

Cùng với đó, cần tăng cường hiệu quả hoạt động các chốt kiểm soát, tổ giám sát cộng đồng ở cơ sở để bảo đảm kiểm soát triệt để người và phương tiện ra, vào địa bàn; thực hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện, xử lý các trường hợp đến từ vùng dịch hoặc đến từ địa bàn khác theo quy định mà không khai báo, người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội mà không được phép cấp có thẩm quyền theo quy định.

Tăng cường, đổi mới, đa dạng hình thức thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ và tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm, củng cố, nâng cao năng lực vận hành các khu cách ly tập trung. Nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19, bảo đảm thực hiện mục tiêu giảm số ca bệnh nặng, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Tăng cường năng lực tiêm vaccine, bảo đảm an toàn, hiệu quả trên cơ sở số lượng vaccine được phân bổ theo quy định; công khai, minh bạch đối tượng, quá trình tiêm vaccine để người dân theo dõi, giám sát, hướng đến mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Ban cũng nhấn mạnh tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, quy định; đồng thời, chủ động rà soát các đối tượng khó khăn khác để có kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời theo quy định.

THẢO YẾN