Ngăn chặn đối tượng nợ thuế bỏ trốn

- Thứ Năm, 19/11/2020, 06:25 - Chia sẻ
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 vừa ban hành 3 quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 người là đại diện pháp luật của 3 doanh nghiệp nợ thuế hải quan từ hơn chục năm qua. Đây là lần đầu tiên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh với lãnh đạo doanh nghiệp nợ thuế.

Các quyết định này được áp dụng đối với lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại Tân Thuận Thái (quận 5, TP Hồ Chí Minh) nợ thuế từ năm 2003, số nợ trên 384 triệu đồng; Công ty TNHH sản xuất Vòng Tròn (quận 11, TP Hồ Chí Minh) nợ thuế từ năm 2009, số nợ trên 341 triệu đồng và Công ty TNHH Lâm sản Đại Tống (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP Hồ Chí Minh) nợ thuế từ năm 2009 với số nợ trên 236 triệu đồng.

Lý do tạm hoãn xuất cảnh được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đưa ra là do người đại diện pháp luật của 3 doanh nghiệp nêu trên đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. Thời hạn tạm hoãn xuất cảnh trong 3 năm (10.2020 - 10.2023) kể từ ngày ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

Ngoài quyết định tạm hoãn xuất cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 còn gửi văn bản tới UBND phường nơi giám đốc các doanh nghiệp này đăng ký địa chỉ thường trú hỗ trợ chuyển quyết định tạm hoãn xuất cảnh cho các cá nhân. Trước đó, các trường hợp nợ thuế này từng bị cơ quan hải quan áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế theo Luật Quản lý thuế, trong đó có biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chây ì không thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà nước.

Tình trạng các doanh nghiệp chây ì, nợ thuế không chỉ thể hiện ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế chưa cao, chưa tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của ngân sách nhà nước.

Trong năm 2020, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành thuế hoàn thành vượt 3% nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước với mục tiêu thu đạt 1.254.300 tỷ đồng. Cơ quan thuế phải có các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, đảm bảo đến cuối năm 2020, số nợ thuế tối đa không quá 5% trên tổng thu ngân sách nhà nước. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc các cơ quan thuế đôn đốc người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ về thuế, cần có biện pháp mạnh, cưỡng chế nợ để xử lý đối với các đối tượng nợ đọng thuế nhất là đối với các đối tượng cố tình chây ỳ, có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Có thể nói, thời gian qua, cơ quan thuế và hải quan đã nỗ lực trong việc đôn đốc, nhắc nhở người nộp thuế. Riêng ngành thuế đã rất tích cực trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách, chống chuyển giá theo phương pháp phân tích rủi ro, đặc biệt có biện pháp chống thất thu ngân sách nhà nước có hiệu quả đối với các hộ kinh doanh lớn. Biện pháp “mềm” có, “rắn” cũng có. Thậm chí, cơ quan thuế đã buộc phải công khai danh tính doanh nghiệp nợ thuế trên phương tiện truyền thông. Tuy vậy, tình trạng nợ đọng thuế vẫn cứ xảy ra.

Để ngăn chặn những đối tượng có hành vi nợ thuế có thể bỏ trốn, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, có hiệu lực từ này 1.7.2020 đã quy định cụ thể các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Theo đó, Khoản 5, Điều 36 của Luật này quy định, người nộp thuế, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế thì sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Việc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 ban hành 3 quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 người là đại diện pháp luật của 3 doanh nghiệp nợ thuế hải quan là cần thiết. Các quyết định này căn cứ theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, và theo quy định tại Thông tư số 79/2020 ngày 14.7.2020 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh, chưa cho nhập cảnh. Chế tài này được coi là đủ mạnh, đủ sức răn đe để các đối tượng xóa bỏ tâm lý nộp thuế cũng được, không nộp cũng chẳng sao. Bởi mục đích cuối cùng là không để thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.

Lê Hùng