Ngăn chặn dịch bệnh từ biên giới

- Thứ Bảy, 15/05/2021, 06:15 - Chia sẻ
Trong những ngày vừa qua, đại dịch Covid-19 đã tác động rất nhiều đến đời sống Nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình phức tạp đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan.
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma tuần tra khu vực biên giới phòng, chống người xuất, nhập cảnh trái phép

Lá chắn thép

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường công tác phòng, dịch tại các vùng biên giới, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã yêu cầu các đơn vị quán triệt, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, tính đến ngày 9.5, trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Bộ đội Biên phòng đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng thường xuyên duy trì 614 tổ chốt với 3.209 người, trong đó 2.333 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và 876 người thuộc các lực lượng hiệp đồng tham gia; tăng cường 4 đợt với 1.024 lượt cán bộ, học viên cho Bộ đội Biên phòng các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng và Lào Cai; tiến hành lắp đặt camera giám sát ở một số đoạn biên giới...

Cho tới đầu tháng 5, Bộ đội Biên phòng đã bắt giữ, xử lý 1.759 vụ với 13.859 người xuất, nhập cảnh trái phép (13.523 người Việt Nam và 336 người Trung Quốc, trung bình mỗi ngày phát hiện 14 vụ với 110 người xuất, nhập cảnh trái phép), so với cùng kỳ năm 2020, tăng 226 vụ với 1.989 người (riêng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tăng 233 người).

Còn trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, lực lượng chức năng 2 nước duy trì kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và đã phát hiện 70 vụ với 223 người xuất xuất nhập cảnh trái phép, tập trung chủ yếu địa bàn biên giới tỉnh Điện Biên, Quảng Trị, Kon Tum. Đáng chú ý, đã phát hiện hoạt động tổ chức, đưa đón người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép từ biên giới phía Bắc qua các tỉnh tuyến Việt Nam - Lào...

Đặc biệt, trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, lực lượng vũ trang đang siết chặt, kiểm tra, kiểm soát các cửa khẩu, đường mòn, lối mở biên giới, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án chỉ đạo ứng phó phù hợp với từng mức độ dịch, sát với tình hình thực tế; tuyệt đối không coi nhẹ công tác tuyên truyền. Lực lượng chức năng đã phát hiện 9 vụ; trong đó tập trung nhiều là ở địa bàn biên giới tỉnh Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp Việt Nam triển khai các dự án (trồng cao su) quản lý sử dụng lao động thời vụ người Việt Nam còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng xuất nhập cảnh trái phép thời gian qua.

Luôn sẵn sàng

Theo Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, để thực hiện tốt công tác chống dịch toàn lực lượng, Bộ đội Biên phòng cần duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu, siết chặt quản lý biên giới, đấu tranh, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, để góp phần phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới. Các đơn vị cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, xác lập chuyên án đấu tranh với các đường dây, tổ chức và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật… Đồng thời, phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh chống xuất, nhập cảnh trái phép; vận động Nhân dân không tham gia tiếp tay đưa đón người vượt biên trái phép, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống dịch ở biên giới Tây-Nam, Bộ Quốc phòng đã đồng ý chủ trương tăng cường khoảng 1.250 cán bộ, chiến sĩ thuộc các Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9 và khoảng 700 cán bộ, chiến sĩ thuộc các Quân khu 2 và Quân khu 4, phối hợp cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng làm nhiệm vụ tại các tổ chốt trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cũng thống nhất chủ trương sẽ điều động lực lượng, tăng cường 4 tàu của lực lượng hải quân và 4 tàu của Cảnh sát biển để phối hợp với các Hải đoàn, Hải đội trực thuộc các Đồn Biên phòng các tỉnh để quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biển từ Bạc Liêu, Cà Mau đến Kiên Giang. 

Trên thực địa tại các tổ chốt, tại các cửa khẩu, các lực lượng chức năng tập trung vào các hướng, địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhất là trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Kiểm tra, rà soát các vị trí, tổ chốt và lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng tăng cường khi có tình huống xảy ra.    

Tiếp tục thực hiện Công văn 3440 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 27.4, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã yêu cầu bảo đảm trực 100% quân số và làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại các tổ chốt biên giới. Hiện Việt Nam chỉ cho phép người nhập cảnh là chuyên gia, người có hộ chiếu công vụ, công nhân nghề kỹ thuật cao, sinh viên và một số trường hợp đặc biệt vì lý do nhân đạo.      

Tùng Dương