Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch 

Xem với cỡ chữ
Nestlé Việt Nam cam kết đi tiên phong trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ngay cả trong bối cảnh ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đóng gói tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng đại dịch lần thứ 4.

“Làn sóng dịch Covid - 19 lần thứ 4 tác động sâu sắc lên tất cả các lĩnh vực, gồm cả ngành thực phẩm và đồ uống đóng gói. Các doanh nghiệp đã nỗ lực hết mình nhằm đảm bảo tính liên tục của hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ trong hội thảo “Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép” vừa qua.

Ông Binu Jacob trình bày về cơ hội và thách thức của ngành thực phẩm và đồ uống đóng gói tại Việt Nam trong đại dịch
Ông Binu Jacob trình bày về cơ hội và thách thức của ngành thực phẩm và đồ uống đóng gói tại Việt Nam trong đại dịch

Tăng trưởng sụt giảm mạnh

Theo số liệu của Nielsen Retail Index, sau khi phục hồi từ tác động của đại dịch Covid - 19 trong năm ngoái, tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam một lần nữa bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid thứ 4 dẫn đến tăng trưởng sụt giảm mạnh trong tháng 6 và 7.

“Nếu tăng trưởng theo giá trị danh nghĩa của ngành hàng trong quý I so với cùng kỳ năm trước là -3,8% thì trong tháng 4 và 5 con số này tăng lên tới 10,4%. Tuy nhiên, giai đoạn tháng 6 và 7 sụt giảm còn -5,4%, thấp hơn cả  quý I”, ông Binu Jacob cho biết.

Các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và thách thức do tác động của đợt dịch lần này như vấn đề về hậu cần, nhu cầu tiêu dùng giảm, vấn đề an toàn tại nơi làm việc, thiếu nhân công, và đặc biệt là đứt gẫy chuỗi cung ứng.

Theo ông Binu Jacob, các công ty trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống đang tập trung vào 3 ưu tiên chính là an toàn của nhân viên, bảo đảm tính liên tục trong kinh doanh, và thực hiện các chương trình và hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng chống đại dịch.

“Nestlé Việt Nam đang thực hiện phương án 3 tại chỗ theo hướng dẫn của cơ quan quản lý để vừa đảm bảo an toàn cho nhân viên nhà máy, vừa đảm bảo tính liên tục của sản xuất”, ông Binu Jacob chia sẻ.

Nhân viên Nhà máy Nestlé Bình An thực hiện "3 tại chỗ".
Nhân viên Nhà máy Nestlé Bình An thực hiện "3 tại chỗ".

Theo ông Binu Jacob, có khoảng 1.200 nhân viên đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” đồng thời áp dụng nghiêm ngặt nguyên tắc 5K tại 4 nhà máy của Nestlé Việt Nam trong hơn 2 tháng qua.

Các hoạt động tại chỗ cũng được công ty quan tâm tổ chức để các nhân viên có tâm lý thoải mái hơn. Trong khi đó, toàn bộ khối văn phòng đang làm việc tại nhà và cũng được tạo điều kiện để có đủ trang thiết bị làm việc nhằm đặt được hiệu quả cao.

Với mục tiêu đảm bảo tính liên tục trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty thuê thêm kho bãi để tăng khả năng tích trữ nguyên liệu và bao bì tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc giao hàng trực tiếp đến các cửa hàng không cần qua kho trung chuyển, đảm bảo giao hàng không tiếp xúc.

Trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp trong chống dịch

Để giúp các doanh nghiệp nói chung và các công ty trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống đóng gói nói riêng có thể duy trì các hoạt động kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh đầy có khăn, ông Binu Jacob đề xuất với Chính phủ và các cơ quản quản lý 4 vấn đề.

Một là, ưu tiên tiêm phòng đầy đủ cho tất cả công nhân và nhà thầu làm việc trong các nhà máy sản xuất đồ uống và thực phẩm thiết yếu.

Hai là, trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp trong việc áp dụng mô hình phòng chống Covid -19 tại các nhà máy dựa trên các hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế.

Ba là, các quy định liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương cần được đơn giản hóa và thống nhất với chỉ đạo từ Trung ương.

Cuối cùng, số hóa các thủ tục hành chính công nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc nộp và phê duyệt hồ sơ trực tuyến, đặc biệt trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội.

“Chúng tôi tin tưởng vào tương lai của Việt Nam với vai trò là trung tâm sản xuất toàn cầu và khu vực và chúng tôi vẫn tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư bền vững tại Việt Nam”, ông Binu Jacob khẳng định.

Doanh nghiệp muốn được trao quyền tự quyết trong áp dụng mô hình chống dịch tại nhà máy.
Doanh nghiệp muốn được trao quyền tự quyết trong áp dụng mô hình chống dịch tại nhà máy.

Mới đây, Nestlé đã công bố khoản đầu tư tại Việt Nam trị giá hơn 130 triệu USD trong 2 năm, đưa tổng đầu tư lên trên 730 triệu USD tới.

Khoản đầu tư này nhằm tăng gấp đôi công suất sản xuất cà phê hòa tan phục vụ xuất khẩu, mở rộng máy sản xuất cà phê không có cafein. Đồng thời, nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm Maggi dạng lỏng và trở thành trung tâm chuyên môn về các sản phẩm phục vụ nấu ăn dạng lỏng tại châu Á và Australia; sản xuất dòng cà phê sấy lạnh siêu cao cấp - xuất khẩu sang Nhật Bản, cũng như tăng công suất dây chuyển sản xuất viên nén cà phê xuất khẩu toàn thế giới.

Thời gian qua, Nestlé Việt Nam đã tích cực tham gia và hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch đại dịch của Chính phủ, bao gồm hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, cộng đồng, đối tác kinh doanh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng. Đến nay, tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ và tài trợ các sản phẩm dinh dưỡng, khẩu trang, trang thiết bị y tế và tiền mặt là hơn 55 tỷ đồng.

T.Phong