Nestlé Việt Nam - chuyển đổi số là động lực tăng trưởng bền vững 

Xem với cỡ chữ
Tại Nestlé Việt Nam, động lực tăng trưởng bền vững được thiết lập dựa trên 3 trụ cột: chuyển đổi số, đổi mới - người tiêu dùng là trọng tâm và phát triển bền vững. Trong đó, chuyển đổi số được xác định là quá trình bao trùm toàn bộ cơ chế vận hành, giúp tạo nền tảng tăng trưởng, thúc đẩy tính linh hoạt, hiệu quả quản lý và vận hành, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng.

Trong chương trình đối thoại cùng báo chí với chủ đề "Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?" do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức, đại diện Nestlé Việt Nam, ông Urs Kloeti, Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen, chia sẻ việc áp dụng thành công chuyển đổi số trong khâu vận hành, sản xuất giúp doanh nghiệp vươn lên, tạo sự đột phá.

Minh họa với mô hình “nhà máy kết nối”, ông Urs Kloeti cho biết: “Chúng tôi đặt ra ưu tiên số hóa về mặt dữ tiệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp. Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số ở nhà máy Bông Sen là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ”.

Thành lập năm 1995, Nestlé Việt Nam liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm với mục tiêu tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của Nestlé vào Việt Nam đạt 730 triệu USD. Công ty tuyển dụng 2.200 lao động và vận hành 4 nhà máy.

Năm 2020, Công ty được bầu chọn trong Top 3 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất và được Bộ Tài chính vinh danh "Đơn vị nộp thuế tiêu biểu".

Theo ông Urs Kloeti, 5 nền tảng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Nestlé Việt Nam gồm định hướng chiến lược, quản trị tập trung, hạ tầng IT/OT, nhân lực trình độ cao, và sự liên kết hỗ trợ. Với mục tiêu áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất và vận hành, tại nhà máy Nestlé Bông Sen có trên 40 ứng dụng nội bộ được tạo ra giúp nhân viên lưu trữ dữ liệu, hệ thống hóa các quy trình trước đây thực hiện hoàn toàn bằng tay. Hoạt động này không chỉ tiết kiệm 1/2 lượng giấy sử dụng, giảm phát thải khí CO2 mà còn giúp cắt giảm tới 60% các hoạt động không mang lại giá trị, nâng cao hiệu quả vận hành.

Trong quá trình triển khai “nhà máy kết nối”, sau số hóa là mục tiêu ứng dụng công nghệ trong việc thu thập và phân tích dữ liệu, xây dựng mô hình dự đoán trong các hoạt động sản xuất và bảo trì. Tại nhà máy Nestlé Bông Sen, việc áp dụng công nghệ và xây dựng mô hình này đã giúp phân tích trên 1.000 quy trình, góp phần phân tích xu hướng và phát hiện những vấn đề bất thường trong sản xuất. Hoạt động này giúp nhà máy nâng cao năng suất và chất lượng rõ rệt, cụ thể là giảm tới 60% thời gian dây chuyền tạm ngưng vận hành và giúp tiết kiệm đến 10 triệu kWh điện tiêu thụ hàng năm.

Nói về chuyển đổi số tại Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc, chia sẻ: “Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần có chiến lược, sự đầu tư đúng đắn cũng như ưu tiên ứng dụng các công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn, các công cụ phân tích kinh doanh để đem lại hiệu quả và gia tăng lợi nhuận. Điều quan trọng là tư duy lãnh đạo cùng lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc bồi đắp năng lực nhân viên để thích nghi với sự chuyển mình của doanh nghiệp. Việc tuyển chọn và phát triển năng lực nhân viên nhằm hiện thực hóa, vận hành và duy trì hiệu quả doanh nghiệp quan trọng không kém. Cuối cùng là việc áp dụng đúng mô hình, lựa chọn công nghệ phù hợp với quy mô và sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tiểu Phong