Chính trị

Nên thiết kế bảng lương riêng cho nhà giáo

H. Lan ghi 06/05/2025 20:17

Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo tại phiên thảo luận sáng 6/5, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp trước. Tuy nhiên, đại biểu vẫn còn một số băn khoăn, nhất là tiền lương và phụ cấp của nhà giáo.

Tại điểm a, Khoản 1, Điều 25 dự thảo Luật Nhà giáo quy định: “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. ĐB cho rằng, việc quy định như trên là có cơ sở về chủ trương, phù hợp định hướng của Đảng. Bởi Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định: Nhà giáo được tôn vinh, có thu nhập và điều kiện sống tương xứng với vị trí, vai trò trong xã hội. Kết luận số 27-KL/TW năm 2022 về cải cách chính sách tiền lương cũng nêu rõ: Lương của nhà giáo được ưu tiên trong bảng lương mới.

Toan canh
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Nhà giáo

“Việc ưu tiên lương cho nhà giáo thể hiện sự ghi nhận, khuyến khích đội ngũ giáo viên, nhất là tại vùng khó khăn, ngành học đặc thù như mầm non, tiểu học”, ĐB Nguyễn Hữu Thông nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo đại biểu, nếu áp dụng nguyên tắc “cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” mà không có tiêu chí rõ ràng có thể sẽ gây phản ứng từ các ngành sự nghiệp công lập khác (y tế, văn hóa, khoa học...); hoặc có thể thiếu công bằng nội bộ nếu không gắn với chất lượng, vị trí việc làm và gây áp lực lớn cho ngân sách địa phương khi thực hiện đồng loạt.

b1.jpg
ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) phát biểu tại Hội trường về dự án Luật Nhà giáo

Đại biểu kiến nghị biên tập lại khoản trên theo hướng không quy định lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp một cách cứng nhắc trong luật. “Nên thiết kế bảng lương riêng cho nhà giáo theo nguyên tắc: phù hợp đặc thù nghề nghiệp; có hệ số, phụ cấp ưu đãi, thâm niên hợp lý; gắn với chuẩn nghề nghiệp, kết quả đánh giá và vị trí việc làm cụ thể. Đồng thời, việc nâng lương cần đi đôi với đổi mới đánh giá chất lượng dạy học, bảo đảm nguyên tắc trả lương theo năng lực, hiệu quả”.

Về chính sách đãi ngộ và thu hút (Điều 26, Điều 27), đại biểu đề nghị bổ sung chính sách ưu đãi về thuế, kinh phí nghiên cứu và công bố khoa học, nhất là với nhà giáo đại học và giáo dục nghề nghiệp.

“Luật Nhà giáo không chỉ là sự khẳng định vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội mà còn là hành lang pháp lý quan trọng để thu hút, giữ chân và phát triển đội ngũ làm nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Tôi mong rằng dự thảo Luật sẽ tiếp tục được hoàn thiện theo hướng rõ ràng, khả thi, tạo động lực thực sự cho nhà giáo yên tâm cống hiến lâu dài”, ĐB Nguyễn Hữu Thông kỳ vọng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nên thiết kế bảng lương riêng cho nhà giáo
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO