Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở tỉnh Phú Thọ

Nền tảng quan trọng cho nhiệm kỳ mới

- Thứ Hai, 21/06/2021, 08:16 - Chia sẻ
Sau hơn 4 tháng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã thành công tốt đẹp. Thắng lợi của cuộc bầu cử là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, phấn đấu xây dựng Phú Thọ trở thành một trong những tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thành công toàn diện 

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, mặc dù diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai bầu cử, song dưới sự lãnh đạo của Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC các cấp, đặc biệt là nỗ lực cố gắng, ý thức trách nhiệm cao của các Tổ bầu cử, công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được triển khai khẩn trương, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, dân chủ, công khai, đúng luật. Thành công của cuộc bầu cử được thể hiện toàn diện trên tất cả các mặt, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đến triển khai công tác nghiệp vụ và kết quả cuộc bầu cử.

Một trong những yếu tố quyết định cho thành công cuộc bầu cử lần này đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, điều hành thông suốt của Ban Chỉ đạo, UBBC các cấp. Trong đó, thành viên UBBC các cấp đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức kiểm tra, nắm tình hình và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh theo lĩnh vực và địa bàn được phân công. Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bầu cử tại địa phương mình. Trên cơ sở đó, ở từng mốc thời gian và yêu cầu công việc chuẩn bị bầu cử cụ thể và trong từng tình huống, Ban Chỉ đạo, UBBC từ tỉnh đến cơ sở đều đưa ra chỉ đạo kịp thời, linh hoạt và tập trung. Đặc biệt, yếu tố mang tính quyết định chính là sự hưởng ứng, đồng lòng, tham gia tích cực, trách nhiệm của cử tri trong toàn tỉnh cho cuộc bầu cử lần này.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong việc điều chỉnh thời gian và hình thức TXCT để các ứng cử viên vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến. Cũng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, quyền công dân vẫn được bảo đảm tối đa với việc quan tâm chỉ đạo, bố trí các khu vực bỏ phiếu trong khu cách ly tập trung đối với những trường hợp F0, F1, F2 hoặc từ vùng dịch trở về; tại trại tạm giam và cơ sở cai nghiện tập trung trên địa bàn. Nhiều trường hợp già yếu hoặc ốm đau cũng được tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến tận nhà để bảo đảm quyền, trách nhiệm công dân.

Bên cạnh đó, để giữ an toàn tuyệt đối, nhiều tổ bầu cử đã linh hoạt, sáng tạo, phân chia khung giờ đến khu vực bỏ phiếu theo từng tổ dân cư hoặc hộ gia đình để bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông người trong cùng một thời gian, thời điểm. Công tác tuyên truyền được triển khai với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, đúng trọng điểm, trọng tâm từng giai đoạn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội toàn dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử ổn định.

Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh

Ảnh Đ. Vũ 

Chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ họp thứ Nhất

Với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,80%, Phú Thọ là một trong những địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao trong cả nước. Toàn tỉnh đã cơ bản bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần theo định hướng. Trong đó, đã bầu đủ 7 ĐBQH tỉnh Khóa XV, 70 đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIX, 446 đại biểu HĐND cấp huyện. Riêng HĐND cấp xã, bầu được 5.098 đại biểu, thiếu 61 đại biểu. Các ứng cử viên đang là lãnh đạo chủ chốt cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử trên địa bàn mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBBC tỉnh Bùi Minh Châu đề nghị: UBBC các cấp khẩn trương xác nhận tư cách của người trúng cử thuộc trách nhiệm tổ chức bầu cử, cấp giấy chứng nhận đại biểu HĐND khóa mới cho người trúng cử và báo cáo HĐND khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tại kỳ họp đầu tiên. Cùng với đó, các địa phương chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ họp thứ Nhất để kiện toàn các chức danh lãnh đạo của chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng thời gian, quy trình, quy định. Bộ máy chính quyền khóa mới sau khi được kiện toàn cần sớm triển khai nghiên cứu, xem xét, giải quyết các nội dung cử tri đã phản ánh, đề nghị trong các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Các cấp, các ngành chức năng căn cứ nhiệm vụ, chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc bồi dưỡng kiến thức về công tác đại biểu cho đại biểu HĐND các cấp; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các đại biểu trẻ tuổi, đại biểu mới chưa có kinh nghiệm. Qua đó, nâng cao chất lượng của đại biểu, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhất là HĐND cấp xã trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Có thể khẳng định, những thành công của cuộc bầu cử vừa qua được đánh giá là nền tảng quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, phấn đấu xây dựng Phú Thọ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

BẢO TRÂM