Du lịch Yên Bái - Định vị thương hiệu điểm đến trên hành trình khám phá Tây Bắc

Nâng tầm du lịch cộng đồng

Trên hành trình định vị thương hiệu du lịch địa phương, ngoài đi tìm sự khác biệt, Yên Bái luôn chú trọng việc phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Mô hình này cũng chạm đến triết lý “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” mà tỉnh đang hướng tới.

Gửi lời chào thân thiện đến du khách  

Không phải ngẫu nhiên khi nói Yên Bái là nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc, nhất là khi tiết trời vào mùa thu. Ở độ cao trung bình trên 1.000m so với mực nước biển, những thửa ruộng bậc thang đồi mâm xôi La Pán Tẩn ở Mù Cang Chải được ví như những “cung đàn trời” duyên dáng và yểu điệu đã được khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ, tỏa hương lúa mới thơm ngát giữa núi rừng hùng vĩ.

Với cảnh đẹp say đắm lòng người, năm 2007, ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn cùng với Chế Cu Nha, Dế Xu Phình đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Danh thắng cấp quốc gia. Đây được coi là cơ sở tiền đề quan trọng để người dân xã La Pán Tẩn khai thác những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên.

Vượt con đường mòn dốc dựng đứng độc đạo dẫn lên đỉnh đồi cao chót vót thăm vợ chồng Vàng Thị Lỳ và Giàng A Dê - chủ nhân homestay “Hello Mù Cang Chải”. Lúc chúng tôi đến, bắt gặp những tốp khách quốc tế đang làm thủ tục nhận phòng nghỉ. Cả Lỳ và Dê đều nói tiếng Anh vô cùng thuần thục. Đó là thành quả sau quá trình đôi vợ chồng kiên trì áp dụng “chính sách” nếu khách du lịch dạy gia chủ nói thạo 3 câu tiếng Anh thì sẽ được miễn phí bữa sáng.

Anh Giàng A Dê kể, hành trình khởi nghiệp homestay đầy khó khăn, ngoài tiền bạc ra, thách thức lớn còn ở ngôn ngữ giao tiếp. Khách nước ngoài về với Mù Cang Chải ngày một đông cho nên để giao tiếp được với họ là điều rất quan trọng quyết định sự thành, bại của "Hello Mù Cang Chải". Nhận thức rõ điều này, vợ chồng anh đã bàn bạc với nhau và đi đến thống nhất, anh ở nhà sắp xếp công việc của "Hello Mù Cang Chải", còn chị ngược lên thị xã Sa Pa (Lào Cai) làm phục vụ nhà hàng với mục đích chính là học bằng được tiếng Anh. Sau gần 6 tháng, chị Vàng Thị Lỳ đã có vốn giao tiếp tiếng Anh cơ bản…

Biểu diễn văn nghệ dân tộc tại homestay Làng văn hóa Khim Nọi. Ảnh: Hồng Oanh
Biểu diễn văn nghệ dân tộc tại homestay Làng văn hóa Khim Nọi. Ảnh: Hồng Oanh

Với sức trẻ và sự đồng hành của chính chính quyền địa phương, trái ngọt đã đến với họ. Giờ đây, vào mùa lúa chín, mùa nước đổ, "Hello Mù Cang Chải" của vợ chồng anh luôn trong tình trạng “cháy phòng”, những đoàn khách cứ thế lần lượt kéo đến, trong đó có 70% - 80% là người nước ngoài. “Hello Mù Cang Chải” giờ đây không chỉ là một niềm tự hào, kiêu hãnh của chàng trai người Mông nơi cùng trời cuối đất này mà còn là sự tự hào, lời chào thân thương của vùng đất độc đáo này đến với du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là một minh chứng sống động về sự thành công của mô hình du lịch cộng đồng trên vùng đất khó 30a này.

Loại hình du lịch homestay bắt đầu “bám rễ” tại Yên Bái từ 2005 đầu tiên tại thôn Ngòi Tu (xã Vũ Linh, huyện Yên Bình) đến nay đã phát triển rộng khắp các địa phương. Nhiều cơ sở homestay hoạt động khá hiệu quả như mô hình phát triển du lịch cộng đồng và bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái tại các homestay: bản Đêu (xã Nghĩa An), bản Sà Rèn (xã Nghĩa Lợi), homestay Tông Pọng  (phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ); bản Tát (xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên); Jack Ecolodge (xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên); Ngòi Tu, Ngòi Cụ (huyện Yên Bình); Ao Luông, Gốc Bục (huyện Văn Chấn); bản Thái, Kim Nọi, Lìm Thái, Nậm Khắt, (huyện Mù Cang Chải)…

Đầu tư chuyên sâu, nâng cao tính chuyên nghiệp

Với cách làm bài bản thương hiệu du lịch cộng đồng của Yên Bái đã và đang được khẳng định. Ông Magagnin Claude Benjamin (Quốc tịch Pháp) đã tìm hiểu thông tin về các tuyến du lịch ở Yên Bái và chú ý đến homestay của nhà bà Hoàng Thị Loan (bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ) qua internet và mạng xã hội. Sau một chuyến bay dài, đặt chân đến với Nghĩa Lộ, ông vô cùng hào hứng với trước những bản làng du lịch bình yên hiếu khách và những món ăn đặc sản của người bản địa. 

Bà Sonni Corinne Sylviexem (bạn đi cùng ông Magagnin Claude Benjamin) cũng hào hứng không kém: "Tôi như bị thôi miên vào những đôi tay dệt vải truyền thống của chính những nhân viên đón chúng tôi. Tối đến, vẫn những con người ấy, họ lại biểu diễn cho chúng tôi xem xòe Thái cùng những bài hát khắp được kết hợp với nhạc cụ dân tộc".

Việc phát triển mô hình du lịch homestay tại tỉnh Yên Bái là một trong những hướng đi quan trọng, được tỉnh ưu tiên thực hiện, góp phần phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc địa phương, là “chìa khóa” để mở ra cánh cửa thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mô hình này chạm gần đến với triết lý “hạnh phúc” cho người dân mà Yên Bái đang theo đuổi.

Tuy nhiên, để loại hình du lịch này phát triển bền vững, có chỗ đứng và cạnh tranh được với các loại hình du lịch khác đang nở rộ, Yên Bái cần đầu tư chuyên sâu và nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác quảng bá xúc tiến các điểm đến có thế mạnh về phát triển sản phẩm du lịch, chú trọng mở rộng, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm gắn với phát triển mô hình du lịch homestay trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch, đặc biệt tại khu vực có tiềm năng lớn về phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng; triển khai thí điểm các mô hình bản du lịch cộng đồng tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; xây dựng các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư nói chung và hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng nói riêng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong du lịch… Chính quyền địa phương cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các khóa tập huấn về kỹ năng làm du lịch cộng đồng.

Du lịch - Thể thao

Nhìn lại “đảo ngọc” sau một thập kỷ, điều gì góp phần tạo nên kỳ tích?
Du lịch - Thể thao

Nhìn lại “đảo ngọc” sau một thập kỷ, điều gì góp phần tạo nên kỳ tích?

Nhằm thực hiện quy hoạch phát triển theo phê duyệt của Chính phủ, ngoài sự quyết liệt của hệ thống chính quyền thành phố, Phú Quốc còn có một lợi thế đặc biệt để sớm trở thành đô thị biển đảo, trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, đó là thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực và có tầm nhìn.

Một bức tranh tại triển lãm 3D "Côn Đảo - Bản hùng ca giữa trùng khơi"
Văn hóa - Thể thao

Côn Đảo - Bản hùng ca giữa trùng khơi

Đây là chủ đề triển lãm 3D do Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo, Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức, nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: 1.000 phòng nghỉ miễn phí và nhiều hoạt động hấp dẫn
Văn hóa - Thể thao

Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: 1.000 phòng nghỉ miễn phí và nhiều hoạt động hấp dẫn

Từ ngày 27 đến 29.12.2024, Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ diễn ra tại TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần kích cầu du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Du khách tham quan Bảo vật Quốc gia bia Vĩnh Lăng
Văn hóa - Thể thao

Cố đô Lam Kinh - Điểm đến hấp dẫn

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, cố đô của triều Hậu Lê, hiện là một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa. Dự tính năm 2024, di tích này đón khoảng 320.000 lượt khách, trong đó có hơn 2.500 khách quốc tế, vượt 14,2% kế hoạch.