Cùng dự có: Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh; Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa.
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, qua các kỳ Đại hội Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội đất nước, Đảng và Nhà nước ta đều khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, tầm quan trọng và vai trò then chốt của khu vực doanh nghiệp nhà nước. Thực tiễn gần 40 năm đổi mới cho thấy, kinh tế nhà nước luôn khẳng định được vai trò của mình.
Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, không chỉ có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, ngành hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines còn giữ vai trò quan trọng đối với các vấn đề đối ngoại, an ninh, quân sự và chủ quyền quốc gia.
Tuy nhiên, các hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19 để lại cùng với thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế khiến cho Vietnam Airlines không thể tự thân khắc phục các khó khăn, thách thức hiện nay.
Đóng góp ý kiến tại hội thảo, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa chia sẻ: “Vietnam Airlines nhận thức rõ, máy bay Vietnam Airlines bay đến đâu thì “biên giới mềm” của chúng ta mở rộng đến đấy. Đây là vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhà nước, cũng như của hãng hàng không quốc gia”.
Ông Đặng Ngọc Hòa cho biết, Vietnam Airlines đã tiến hành tái cơ cấu và thực hiện nhiều biện pháp đối phó trước bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không trên toàn thế giới. Trong năm 2024, Vietnam Airlines đã cân đối thu chi và hoạt động có lãi. Tuy nhiên, tình trạng âm vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế vẫn cần giải pháp mạnh mẽ hơn nữa.
Tại Hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia... tập trung làm rõ và khẳng định vị trí, vai trò của kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, các đại biểu cũng đánh giá thực trạng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước nói chung, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam nói riêng; làm rõ thành tựu, hạn chế và điểm nghẽn; đề xuất giải pháp đổi mới doanh nghiệp...
Về những giải pháp được nêu ra tại hội thảo, các chuyên gia kiến nghị nhà nước đẩy mạnh công tác hoàn thiện khung pháp lý, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng cho doanh nghiệp nhà nước nói chung và Vietnam Airlines nói riêng phát triển bền vững, cân đối giữa nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ kinh tế. Doanh nghiệp nhà nước cần tập trung vào lĩnh vực then chốt, địa bàn quan trọng, đồng thời hoạt động theo cơ chế thị trường, quản trị hiện đại theo chuẩn mực quốc tế…
Để Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm đứng đầu khu vực ASEAN, các ý kiến thảo luận cho rằng nhà nước cần đẩy mạnh công tác hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của ngành hàng không Việt Nam nói chung, Vietnam Airlines nói riêng.
Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không phát triển bền vững thông qua thực hiện cơ cấu lại, cải thiện khả năng thanh toán và xử lý nợ. Có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ các hãng mua thêm máy bay, phát triển đội tàu bay, mở rộng đường bay đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Cùng với đó giải quyết những điểm nghẽn, cản trở phát triển đối với Vietnam Airlines, trong đó hỗ trợ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp tục đánh giá một cách toàn diện cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong ngành và tác động của nó tới sự phát triển của ngành cũng như của nền kinh tế quốc dân, từ đó xác định những trọng tâm cần hoàn thiện trong giai đoạn tới.
Nghiên cứu cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn thực hiện những dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong giai đoạn 2024 - 2025, một trong những dự án trọng điểm quan trọng quốc gia cần có sự hiện diện của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực hàng không là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.