Nâng cao tay nghề cho nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang làm thay đổi sâu sắc đến nhiều khía cạnh của quá trình phát triển giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Các thành tựu của khoa học công nghệ sẽ làm thay đổi công cụ, phương thức tương tác trong dạy học nhưng không có loại máy móc, phương thức gián tiếp nào có thể thay thế được vai trò của người thầy. Nâng cao trình độ giáo viên sẽ là một nhiệm vụ cấp bách của ngành GDNN các năm tới đây.
Khẳng định vai trò then chốt
Với nhận thức về vai trò quan trọng của đội ngũ nhà giáo, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định, phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nên giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng, trong bối cảnh nào, người thầy cũng đóng vai trò quan trọng, quyết định đến việc bảo đảm chất lượng GDNN. Tuy nhiên, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, người thầy không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ trực tiếp truyền thụ kiến thức mà còn giữ vai trò là cầu nối, định hướng, là một kênh thông tin quan trọng giúp người học được cung cấp, gia tăng thêm những kiến thức, kỹ năng nghề trên nền tảng số hóa. Người thầy cũng giữ vai trò là người hướng dẫn cho học sinh, sinh viên phương pháp tự học, tự bổ sung, hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp cũng như phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập. Đồng thời, người thầy là nhân tố góp phần quan trọng vào việc xây dựng văn hóa nghề và cao hơn là lan tỏa tình yêu nghề, sự say mê, cống hiến đối với nghề nghiệp cho các thế hệ học trò.

Mặt khác, sự biến đổi mạnh mẽ của kỷ nguyên công nghiệp thông minh và công nghệ hiện đại cũng đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với việc đổi mới phương thức dạy và học để thích ứng với những đòi hỏi của thời đại mới. GDNN phải đem lại cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản, đồng thời phải phát huy được tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với cả thách thức và yêu cầu liên tục đổi mới trong công việc.
“Điều này đặt ra những yêu cầu cao hơn với đội ngũ nhà giáo như trình độ kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào quá trình dạy học; năng lực sư phạm, năng lực phát triển chương trình, tài liệu đào tạo,… để khẳng định vai trò quan trọng của người thầy trong việc phát triển năng lực người học, dẫn dắt định hướng nghề nghiệp và kết nối người học với doanh nghiệp” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.
Tiếp tục hỗ trợ nhà giáo GDNN
Cũng theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN giai đoạn mới, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở GDNN đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi cần phải nhìn nhận một cách thấu đáo và phải được đặt lên hàng đầu với tư duy xuyên suốt muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi. Theo đó, cần phải tập trung đổi mới một cách toàn diện từ việc đổi mới chương trình, tài liệu bồi dưỡng nhà giáo; đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chuyên gia của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo đến công tác quản lý, sử dụng đội ngũ nhà giáo.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Ngày 4 tháng 10 hàng năm trở thành “Ngày kỹ năng lao động Việt Nam”, nhằm tôn vinh và nâng cao vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng. Đây vừa là động lực, vừa là cơ sở quan trọng để hệ thống GDNN tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, vững về chất lượng và thu hút được những người có trình độ, tay nghề cao vào GDNN.
Ngoài ra, nhà giáo GDNN còn được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù đối với nhà giáo dạy tích hợp, nhà giáo là nghệ nhân, người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành; phụ cấp ưu đãi, trách nhiệm công việc đối với nhà giáo dạy nghề cho người khuyết tật; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo dạy thực hành… Quan trọng hơn, nhà giáo GDNN hiện tại đã có mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp riêng. Được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với nhà giáo GDNN theo đúng theo vị trí việc làm. Được thi hoặc xét hăng chức danh nghề nghiệp để bảo đảm quyền lợi, ghi nhận sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhà giáo.
“Với truyền thống “dạy tốt, học tốt”, sự quan tâm của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đoàn thể và xã hội cùng những chính sách đãi ngộ, thu hút, tôi tin tưởng rằng, đội ngũ nhà giáo GDNN sẽ giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, lòng đam mê nghề nghiệp, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp GDNN. Các thầy cô sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp đào tạo, gắn với nghiên cứu khoa học, tạo ra nhiều hơn nữa nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế” - thứ trưởng Lê Tấn Dũng chia sẻ.