"TỰ HÀO HÀNG VIỆT NAM" "TINH HOA HÀNG VIỆT NAM"

Nâng cao nhận thức, thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt với hàng Việt

Thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, kết quả triển khai cuộc vận động gắn với những nội dung tại Thông báo số 264-TB/TW ngày 31.7.2009 của Bộ Chính tị  và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có nhiều kết quả tích cực.

Cuộc vận động có sức lan tỏa tích cực tới người tiêu dùng, doanh nghiệp

Theo đó, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%...

Chú trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt với hàng Việt -0
Các sản phẩm hàng Việt được bày bán tại hệ thống siêu thị WinMart Trần Phú, TP. Nha Trang. Ảnh: Văn Anh

Theo Số liệu thống kê của Bộ Công thương, hiện hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ trên 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Chiếm 60 - 96% tại hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Xu hướng người Việt dùng hàng Việt đã dần phổ biến. Đại diện Siêu thị Co.opmart chi nhánh Nha Trang cho biết, hàng Việt chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa của chi nhánh cũng như hệ thống. Các sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, có các chứng nhận như hàng Việt chất lượng cao, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm)…

Khảo sát của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  cho thấy sản phẩm của doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua chiếm 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47% hay giá bán cạnh tranh 39%. Ngoài ra, có trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua.

Các con số thống kê đều cho thấy Cuộc Vận động đã có tác động không chỉ đối với nhận thức của người tiêu dùng mà còn tác động trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp, tạo động lực để các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người tiêu tại thị trường trong nước.

Chú trọng xây dựng thương hiệu, chất lượng hàng hoá

Nhằm triển khai đồng bộ, có trọng tâm các nội dung của Cuộc vận động theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31.7.2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều địa phương đã chủ động ban hành nhiều chính sách, thúc đẩy các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, từng bước nâng tầm hàng Việt.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã tổ chức thực hiện Cuộc vận động thông bằng các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm giúp người tiêu dùng tìm hiểu, nhận biết các sản phầm địa phương có thương hiệu, uy tín và đảm bảo về chất lượng.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình, chương trình phong phú như: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP); Chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng”; “Người dân nói không với hàng lậu”, “Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước”...

Những hoạt động này không chỉ nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình đến đông đảo người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước cũng như kích cầu tiêu dùng tại mỗi địa phương tổ chức. Nhiều doanh nghiệp tại một số địa phương như Bắc Giang, Thái Nguyên, Khánh Hòa,… thông qua Cuộc vận động đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng sản phẩm thế mạnh, đặc trưng, hình thành vùng sản xuất tập trung, phát triển bền vững.

Tại Siêu thị Co.opmart chi nhánh Nha Trang, đơn vị thường tổ chức các chương trình nhằm kích cầu, đẩy mạnh hơn nữa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đồng thời tăng cường chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp sản xuất hàng tại Việt Nam. Qua đó, hàng hoá luôn được siêu thị ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày trên quầy kệ; chương trình khuyến mãi cũng đặc biệt chú trọng tới sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Chú trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt với hàng Việt -0
Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn các sản phẩm Việt chất lượng, đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc tại hệ thống siêu thị WinMart Trần Phú, TP. Nha Trang Ảnh: Văn Anh

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình, chương trình phong phú như: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP); Chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng”; “Người dân nói không với hàng lậu”, “Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước”...

Theo một số chuyên gia, để tiếp tục nâng cao và mở rộng Cuộc vận động “Người  Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt” cũng như có những giải pháp hỗ trợ, định hướng có truy xuất nguồn gốc những mặt hàng, sản phẩm thiết yếu.

Thời gian tới nhằm tiếp tục và đồng hành cùng doanh nghiệp, Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm hàng Việt theo hình thức mới. Đây cũng là một trong những nhóm nhiệm vụ đã được nêu trong Quyết định số 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các chương trình tổng thể và đồng bộ nhằm ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ 4.0 và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng mô hình công nghệ số tại thị trường trong nước.

Điều này nhằm nâng cao vị thế, chất lượng, sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, hướng tới hàng Việt chinh phục người Việt và tự hào sử dụng hàng Việt.

Đời sống

Ống nhựa Hoa Sen tiếp tục đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt trong số ghi hình tại Phan Thiết
Đời sống

Ống nhựa Hoa Sen tiếp tục đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt trong số ghi hình tại Phan Thiết

Chuyến xe nhân văn Mái ấm gia đình Việt vẫn tiếp tục hành trình giúp đỡ các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi nẻo đường từ Bắc vào Nam. Và sắp tới đây, chương trình sẽ dừng chân tại thành phố biển Phan Thiết, Bình Thuận với 6 số ghi hình từ ngày 21.2 đến ngày 23.2.

BHXH tỉnh Lâm Đồng tư vấn cho người dân về dịch vụ BHXH
Đời sống

Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong

Với kết quả rõ nét từ việc hoàn thành các chỉ tiêu về công tác thu; phát triển người tham gia; giải quyết tốt các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia... công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng được đánh giá cao, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm an sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ BHXH tỉnh Hà Nam hướng dẫn người dân làm thủ tục.
Đời sống

Ưu tiên tập trung nguồn lực chi trả đầy đủ, kịp thời

Xác định việc bảo đảm chi trả kịp thời các chế độ và công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; những năm qua, BHXH tỉnh Hà Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang giao lưu với các công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên tại diễn đàn. Ảnh: Hải Nguyễn
Đời sống

Công nhân lao động - lực lượng đặc biệt quan trọng phát triển đảng viên

Sáng nay, 16.2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Phấn đấu để xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Chương trình Hội nghị toàn quốc biểu dương công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam lần I, năm 2025, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930- 3.2.2025).

Năm 2025, mục tiêu giảm nghèo cả nước bình quân duy trì giảm 1 - 1,5%/năm, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4 - 5%/năm.
Đời sống

Đặt mục tiêu cao trong công tác giảm nghèo

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cả nước vẫn còn 1,2 triệu hộ nghèo, giảm 1,65% so với năm 2023. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 217/QĐ-BLĐTBXH công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Đây được xem là tiền đề và kim chỉ nam cho công tác giảm nghèo mà Việt Nam đang đi đúng hướng.

Hanoi Metro hưởng ứng “Tết trồng cây” Xuân Ất Tỵ 2025
Đời sống

Hanoi Metro hưởng ứng “Tết trồng cây” Xuân Ất Tỵ 2025

Ngày 15.2, tại tầng 1 - nhà ga Cát Linh (Thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh – Hà Đông), Ban Lãnh đạo Hà Nội Metro phối hợp cùng Công đoàn Công ty đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp” với khẩu hiệu Bốn xin – Bốn luôn và “Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025”.

Chị Nguyễn Thị Mai Chi trao quà Tết cho công nhân lao động. Ảnh: nhân vật cung cấp
Đời sống

Hết lòng vì hoạt động công đoàn, quyền lợi người lao động

Hội nghị biểu dương công nhân lao động (CNLĐ) tiêu biểu là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam lần I, năm 2025 sẽ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025) và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Hội nghị biểu dương những CNLĐ là đảng viên luôn tận tâm, hết lòng vì hoạt động công đoàn, quyền lợi của người lao động; trở thành những cầu nối mật thiết của Đảng, tổ chức Công đoàn với người lao động.

Cảnh báo giả danh công chức thuế lừa đảo người nộp thuế tại TP. Hồ Chí Minh
Xã hội

Cảnh báo giả danh công chức thuế lừa đảo người nộp thuế tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về tình trạng các đối tượng giả danh công chức thuế để lừa đảo người nộp thuế. Bằng cách gọi điện, nhắn tin mời hỗ trợ kê khai, hoàn thuế hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, các đối tượng này chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

Câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật" - Điểm sáng trong tuyên truyền pháp luật
Đời sống

Câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật" - Điểm sáng trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên phụ nữ và người dân, mô hình câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật" đã được triển khai hiệu quả tại nhiều địa phương như Nam Định, Hòa Bình, Nghệ An. Với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, mô hình này không chỉ giúp phụ nữ nắm bắt thông tin pháp luật mà còn góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Phân bón Cà Mau - nhà tài trợ kim cương Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025
Đời sống

Phân bón Cà Mau - nhà tài trợ kim cương Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025

Ngày 13.2, tại Lễ ký kết, công bố nhà tài trợ và bốc thăm Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2025 cúp Phân bón Cà Mau, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tự hào đồng hành cùng Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (LĐBCVN) trong vai trò nhà tài trợ kim cương của giải đấu. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình gắn bó và sẻ chia cùng thể thao nước nhà, đồng thời thể hiện tâm huyết của PVCFC trong việc vun đắp thế hệ vận động viên tài năng cho đất nước.

Ký kết hợp đồng gói thầu thi công xây lắp công trình Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái
Đời sống

Ký kết hợp đồng gói thầu thi công xây lắp công trình Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái

Ngày 13.2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án Điện 3 và Liên danh nhà thầu: Tổng công ty xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Sông Đà, Công ty CP LILAMA 10, Công ty CP SCI E&C, Công ty CP Xây dựng 47, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Gói thầu 02XL-BA “Thi công xây lắp công trình Nhà máy thủy điện Tích năng Bác Ái - giai đoạn 2, đợt 1 thuộc Dự án nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái - tỉnh Ninh Thuận”.

Phường Liễu Giai, quận Ba Đình gặp mặt công dân đi nghĩa vụ năm 2025
Đời sống

Thanh niên Ba Đình phấn khởi lên đường nhập ngũ

Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở, năm 2025 quận Ba Đình (Hà Nội) đã tuyển chọn và gọi 70 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và Công an Nhân dân. Trong 70 công dân được tuyển chọn, có 67 công dân xung phong, tình nguyện nhập ngũ. 

Hoạt động ASXH của VietinBank tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu cuộc sống tại những địa bàn khó khăn
Đời sống

VietinBank giúp người dân nâng giá trị cuộc sống

Người dân và học sinh ở xã Thèn Phàng, Xín Mần, Hà Giang được đi trên con đường bê tông trải dài kiên cố, học tập hăng say tại lớp học khang trang; hàng nghìn hộ dân tỉnh Sóc Trăng cũng sắp có niềm vui nhân đôi từ nhà mới kiên cố và sinh kế mới… Đó là hai trong hàng nghìn hoạt động an sinh mà VietinBank đã và đang nỗ lực mang lại cho người dân vùng khó khăn.