"TỰ HÀO HÀNG VIỆT NAM" "TINH HOA HÀNG VIỆT NAM"

Nâng cao nhận thức, thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt với hàng Việt

Thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy, kết quả triển khai cuộc vận động gắn với những nội dung tại Thông báo số 264-TB/TW ngày 31.7.2009 của Bộ Chính tị  và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có nhiều kết quả tích cực.

Cuộc vận động có sức lan tỏa tích cực tới người tiêu dùng, doanh nghiệp

Theo đó, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%...

Chú trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt với hàng Việt -0
Các sản phẩm hàng Việt được bày bán tại hệ thống siêu thị WinMart Trần Phú, TP. Nha Trang. Ảnh: Văn Anh

Theo Số liệu thống kê của Bộ Công thương, hiện hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ trên 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Chiếm 60 - 96% tại hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. Xu hướng người Việt dùng hàng Việt đã dần phổ biến. Đại diện Siêu thị Co.opmart chi nhánh Nha Trang cho biết, hàng Việt chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa của chi nhánh cũng như hệ thống. Các sản phẩm đều có xuất xứ rõ ràng, có các chứng nhận như hàng Việt chất lượng cao, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm)…

Khảo sát của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  cho thấy sản phẩm của doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều người mua chiếm 80%, có thương hiệu uy tín 60%, sản phẩm đa dạng chủng loại 47% hay giá bán cạnh tranh 39%. Ngoài ra, có trên 50% đánh giá doanh nghiệp có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua.

Các con số thống kê đều cho thấy Cuộc Vận động đã có tác động không chỉ đối với nhận thức của người tiêu dùng mà còn tác động trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp, tạo động lực để các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người tiêu tại thị trường trong nước.

Chú trọng xây dựng thương hiệu, chất lượng hàng hoá

Nhằm triển khai đồng bộ, có trọng tâm các nội dung của Cuộc vận động theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31.7.2009 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều địa phương đã chủ động ban hành nhiều chính sách, thúc đẩy các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, từng bước nâng tầm hàng Việt.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã tổ chức thực hiện Cuộc vận động thông bằng các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm giúp người tiêu dùng tìm hiểu, nhận biết các sản phầm địa phương có thương hiệu, uy tín và đảm bảo về chất lượng.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình, chương trình phong phú như: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP); Chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng”; “Người dân nói không với hàng lậu”, “Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước”...

Những hoạt động này không chỉ nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình đến đông đảo người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước cũng như kích cầu tiêu dùng tại mỗi địa phương tổ chức. Nhiều doanh nghiệp tại một số địa phương như Bắc Giang, Thái Nguyên, Khánh Hòa,… thông qua Cuộc vận động đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng sản phẩm thế mạnh, đặc trưng, hình thành vùng sản xuất tập trung, phát triển bền vững.

Tại Siêu thị Co.opmart chi nhánh Nha Trang, đơn vị thường tổ chức các chương trình nhằm kích cầu, đẩy mạnh hơn nữa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đồng thời tăng cường chính sách hỗ trợ dành cho doanh nghiệp sản xuất hàng tại Việt Nam. Qua đó, hàng hoá luôn được siêu thị ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày trên quầy kệ; chương trình khuyến mãi cũng đặc biệt chú trọng tới sản phẩm sản xuất tại Việt Nam.

Chú trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt với hàng Việt -0
Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn các sản phẩm Việt chất lượng, đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc tại hệ thống siêu thị WinMart Trần Phú, TP. Nha Trang Ảnh: Văn Anh

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình, chương trình phong phú như: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP); Chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng”; “Người dân nói không với hàng lậu”, “Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước”...

Theo một số chuyên gia, để tiếp tục nâng cao và mở rộng Cuộc vận động “Người  Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt” cũng như có những giải pháp hỗ trợ, định hướng có truy xuất nguồn gốc những mặt hàng, sản phẩm thiết yếu.

Thời gian tới nhằm tiếp tục và đồng hành cùng doanh nghiệp, Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm hàng Việt theo hình thức mới. Đây cũng là một trong những nhóm nhiệm vụ đã được nêu trong Quyết định số 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các chương trình tổng thể và đồng bộ nhằm ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ 4.0 và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng mô hình công nghệ số tại thị trường trong nước.

Điều này nhằm nâng cao vị thế, chất lượng, sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, hướng tới hàng Việt chinh phục người Việt và tự hào sử dụng hàng Việt.

Đời sống

Anh Lý Anh Tuấn giám độc HTX Cao khô Chợ Bãi chia sẻ về sản phẩm với đại diện chính quyền và cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội.
Đời sống

Tín dụng chính sách giúp đặc sản cao khô Chợ Bãi vươn xa

Những ngày nắng cuối cùng của kỳ lập đông người dân thôn Chợ Bãi, xã Yên Phúc, huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn) tất bật với nghề sản xuất cao khô (phở khô). Từ ngõ nhỏ đến sân phơi, đâu đâu cũng thấy bánh phở phơi trắng lối. Trước đây, cao khô của thôn chỉ sản xuất đủ phục vụ người dân trong tỉnh thì nay đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và bày bán rộng rãi tại nhiều tỉnh thành.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao 1.000 suất quà tặng đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi Bão số 3, thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Thái Sơn
Xã hội

Công đoàn tặng sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi do bão số 3

Nhằm kịp thời giúp đỡ, đồng hành với các gia đình đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), trẻ em mồ côi là con ĐV, NLĐ thiệt mạng do Bão số 3 vượt qua mất mát, khó khăn, Tổng Liên đoàn Việt Nam vừa ban hành Quyết định ban hành quy định hỗ trợ cho trẻ em mồ côi là con ĐV, NLĐ tử vong do Bão số 3 (YaGi) cho các cháu dưới 16 tuổi bằng hình thức trao tặng Sổ tiết kiệm “Công đoàn cùng con tiếp bước”.

Nhiều lao động của Đà Nẵng được đào tạo nghề thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo (Ảnh: Thu Cúc)
Đời sống

Đà Nẵng quan tâm đào tạo nghề cho đối tượng chính sách

Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch số 250-KH/TU triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo…

Trụ sở của Vinafood1 tại số 6 Ngô Quyền, Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ảnh: VNF
Đời sống

Vinafood1 sẵn sàng bình ổn giá gạo kịp thời khi cần thiết

Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2024, Tổng công ty Lương thực miền Bắc – Vinafood1đã tích cực thu mua lúa gạo, nông sản phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, sẵn sàng lượng gạo dự trữ để thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá và an ninh lương thực kịp thời.

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em
Đời sống

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em

Trong công cuộc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, sự quan tâm, định hướng và giáo dục của nhà trường đóng vai trò không nhỏ. Nhằm tạo cho các em môi trường lành mạnh, trường học thân thiện và nền tảng ý thức bảo vệ bản thân, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) rất chú trọng tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội
Xã hội

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới, nhằm thích ứng với bối cảnh tình hình mới, nhất là những tác động phức tạp, khó lường của các vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống cùng với quyết tâm đạt được mục tiêu trở thành nước xã hội chủ nghĩa có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045 đang đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội. 

Hàng chục nghìn người dân được hưởng lợi từ chương trình “Tiến về phía trước”
Đời sống

Hàng chục nghìn người dân được hưởng lợi từ chương trình “Tiến về phía trước”

Ngày 12.11 tại Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang và các tổ chức Plan International Việt Nam, CARE Quốc tế tại Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC) tổ chức cuộc họp Tổng kết chương trình “Tiến Về Phía Trước” giai đoạn 2023 – 2024 và lấy ý kiến đóng góp cho chương trình giai đoạn 2024 – 2028.

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành cùng học sinh Hà Nam vượt khó đến trường
Xã hội

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành cùng học sinh Hà Nam vượt khó đến trường

Công ty Tân Hiệp Phát vừa phối hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, đây là điểm đến thứ 3 của đơn vị trong hành trình trao 800 suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại 4 tỉnh thành trong năm 2024.