Nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên

Tường Vi 10/12/2017 00:00

Ngày 9.12, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”. Hội thảo thu hút sự tham gia của khoảng 200 đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường cao đẳng, đại học và các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước.

Với 105 báo cáo khoa học, hội thảo tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến xác lập luận cứ khoa học, đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên và thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên ở Việt Nam hiện nay. Nhiều đại biểu cho rằng, công tác bồi dưỡng giáo viên hiện còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của xã hội; chất lượng giáo viên chưa tương xứng với bằng cấp, chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục; một bộ phận giáo viên vẫn chưa thoát khỏi phương pháp dạy học cũ...

Từ thực tế đó, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Các giải pháp chú trọng đến quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên; thay đổi chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận phát triển năng lực cho người học; đổi mới cách thức đào tạo nghề; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng; tạo sự kết nối giữa các cơ sở đào tạo giáo viên và trường phổ thông; đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, tạo môi trường làm việc và động lực để giáo viên phát triển năng lực nghề nghiệp.

Theo TS. Phạm Thị Kim Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, giáo viên là yếu tố quyết định thành công thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam và chương trình giáo dục phổ thông sau 2018. Vì vậy, để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên phổ thông, vai trò của các trường đại học sư phạm hết sức quan trọng. Việc bồi dưỡng năng lực cho giáo viên phải xuất phát từ thực tiễn đổi mới; nội dung bồi dưỡng vừa tập trung vào kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, vừa gắn với phát triển các giá trị đạo đức nghề nghiệp. Cần xây dựng mạng lưới kết nối giữa trường đại học sư phạm và các trường phổ thông để giúp nhau giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc. Bên cạnh đó, các trường sư phạm cũng cần xây dựng những nhóm giáo viên có kinh nghiệm để hỗ trợ cho giáo viên trẻ thông qua mạng thông tin trực tuyến...

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO