Nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Ngày 9.10, tại thành phố Hưng Yên, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam.

Dự hội thảo có: Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên Trần Văn Cường, đại diện Cục Công Thương địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt cho biết: Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, hiện cả nước có 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với nhiều mô hình sản phẩm khác nhau như: mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý. Doanh thu của các làng nghề khoảng 75 nghìn tỷ đồng. Sản xuất hàng thủ công ở Việt Nam chủ yếu dựa vào tiềm năng của hàng ngàn làng nghề trong cả nước. Những làng nghề này đã tạo việc làm cho trên 5 triệu lao động nông thôn.

Trong những năm qua, sự tác động của quá trình đô thị hóa, hoạt động di cư và hoạt động kinh tế- xã hội của địa phương khiến không ít làng nghề đứng trước nguy cơ bị mai một. Trải qua lịch sử hàng trăm năm, các làng nghề không chỉ hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn chứa đựng những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc hay di tích lịch sử. Làng nghề truyền thống tích hợp nhiều giá trị văn hóa, mang tiềm năng phát triển du lịch... Do đó, để bảo tồn và phát huy các làng nghề và nghề truyền thống cần xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, hỗ trợ các tìm kiếm thị trường tiêu thụ, kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại, phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống... Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoạt động marketing để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ nào đó đến đối tượng khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước.

v1-2616.jpg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Bình

Trong nhiều năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với rất nhiều sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao, biên độ lợi nhuận lớn hơn so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác. Theo thống kê, cứ 1 triệu USD xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với nhiều mặt hàng xuất khẩu khác.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng hiện nay khâu marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ và quảng bá sản phẩm, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Do đó, những ý kiến đóng góp thảo luận về việc trang bị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các chiến lược marketing, trang bị định hướng xuất khẩu dài hạn là việc làm hết sức cần thiết. Về phía các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mong muốn các cơ quan chính quyền địa phương, bộ ngành tổ chức các hoạt động hỗ trợ của các tổ chức phát triển sản phẩm, như: tư vấn, hay thường xuyên tổ chức các cuộc thi về sản phẩm, qua đó để các cơ sở có thể học hỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, mỗi nghệ nhân, hộ sản xuất kinh doanh phải coi trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thông tin đại chúng. Chú trọng hoạt động quảng bá qua các hội chợ quốc tế, sự kiện trực tuyến giới thiệu sản phẩm và nghệ nhân…

Tại hội thảo, các đại biểu cũng được chuyên gia hướng dẫn ứng dụng hệ thống bán hàng đa kênh thông qua thương mại điện tử nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn xây dựng câu chuyện hấp dẫn nhằm tác động mạnh mẽ thương hiệu, chiến dịch của sản phẩm được in trên nhãn, thẻ, bao bì sản phẩm cũng như mọi tương tác vật lý mà khách hàng có khả năng tiếp xúc trong giao dịch. Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu hiện diện rộng rãi trên Internet và bảo vệ bản quyền…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Tôn Gia Hoá cho biết: hiện nay hầu hết các sản phẩm vẫn được xuất khẩu dưới dạng gia công hoặc theo đơn hàng từ các nhà bán lẻ lớn trên thế giới, chưa có sự đột phá trong việc quảng bá thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu. Năng lực của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ hiện vẫn còn hạn chế trong các hoạt động marketing. Các kênh online cũng chưa được tận dụng triệt để. Đầu ra sản phẩm thủ công phụ thuộc vào nhiều khâu trung gian... Đây là những tồn tại mà các làng nghề, doanh nghiệp và đơn vị sản xuất cần khắc phục trong thời gian tới.

Địa phương

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Địa phương

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 17

Để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm; xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác 3 tháng cuối năm 2024 và giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền, sáng nay, 10.10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã khai mạc Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVI (mở rộng).

Thanh Hóa: Chăm lo đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Địa phương

Thanh Hóa: Chăm lo đời sống cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa gồm 11 huyện, với dân số trên 1 triệu người, trong đó, đồng bào DTTS chiếm hơn 60%. Do đó, trong những năm qua, việc quan tâm, chăm lo đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. 

Phát triển đô thị xanh, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, là động lực phát triển chính của Thủ đô
Địa phương

Bài cuối: Một Hà Nội thanh lịch - nghĩa tình - văn minh

Phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần "Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước"; là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô...

Công an Bình Thuận truy nã, truy tìm, vận động nhiều đối tượng ra đầu thú
An ninh cơ sở

Công an Bình Thuận truy nã, truy tìm, vận động nhiều đối tượng ra đầu thú

Trong năm 2024, Công an tỉnh Bình Thuận đã tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt công tác truy nã, truy tìm và vận động đầu thú. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần kiềm chế và làm giảm đối tượng truy nã ngoài xã hội, phòng ngừa tái phạm tội, phục vụ tốt công tác điều tra, xét xử, thi hành án.

Dấu ấn phát triển, chuyển mình sau 70 năm Giải phóng Thủ Đô
Địa phương

Dấu ấn phát triển, chuyển mình sau 70 năm Giải phóng Thủ Đô

Trong không khí phấn khởi và tự hào kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chia sẻ về những thành tựu đạt được của thành phố Hà Nội trong chặng đường 70 năm qua và định hướng phát triển trong thời gian tới, nhằm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản tại Cà Mau được các đối tác quốc tế đặc biệt quan tâm
Trên đường phát triển

Cà Mau: Tăng cường kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế

Là tỉnh cực Nam của Việt Nam, Cà Mau sở hữu nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là ngành thủy sản và năng lượng tái tạo, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Hoạt động của các doanh nghiệp quốc tế tại tỉnh Cà Mau có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế và phát triển bền vững không chỉ cho tỉnh Cà Mau mà còn cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên cao nhất, tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công
Địa phương

TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên cao nhất, tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 33 đã thảo luận và thống nhất với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tăng trưởng kinh tế - xã hội. Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đề nghị thành phố tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công và xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất trong quý 4.

Phát triển Thủ đô đồng bộ, động lực thúc đẩy phát triển vùng và cả nước
Trên đường phát triển

Phát triển Thủ đô đồng bộ, động lực thúc đẩy phát triển vùng và cả nước

Thủ đô cần có vai trò đi trước, đi đầu trong việc thực hiện và hoàn thành sớm các kế hoạch, chiến lược phát triển đất nước; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; phát triển văn hóa, xây dựng con người toàn diện, đồng bộ, mang đậm bản sắc Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật
Địa phương

Bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật

Ngày 7.10.2024, tại Cung Trí thức thành phố, Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định về việc bổ nhiệm bà Khổng Thị Nhung - Nguyên Phó Tổng Thư ký tòa soạn báo Nhà báo và Công luận giữ chức Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử (TCĐT) Thương hiệu và Pháp luật.