Nâng cao chất lượng cán bộ khuyến nông cơ sở

Thu Hằng 27/11/2016 08:41

Ngày 25.11, tại Thái Nguyên, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên) tổ chức hội thảo “Đào tạo khuyến nông trong các trường nông nghiệp” với sự tham gia của đại diện các trường đại học, cao đẳng đến từ 26 tỉnh, thành phố trong cả nước

TS. Trần Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, hiện nay, cán bộ khuyến nông các cấp tăng về số lượng cũng như trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở (cấp xã, thôn, bản, xóm) còn thấp và không đồng đều do chưa có quy định chung về tiêu chuẩn tuyển chọn và chế độ đãi ngộ. Cả nước còn khoảng 24% cán bộ khuyến nông cấp xã chưa đạt trình độ trung cấp chuyên môn và trên 55% cộng tác viên khuyến nông thôn, bản chưa qua đào tạo chuyên môn.

Hiện cả nước có trên 8.700 doanh nghiệp nông nghiệp (chiếm hơn 3,5% tổng số doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế) với số lượng lao động khoảng 380.000 người. Dự báo trong giai đoạn 2017 - 2020, số lượng doanh nghiệp nông nghiệp sẽ tăng thêm khoảng 10%/năm (tương đương với trên 65.000 người). Đề cập về nhu cầu đào tạo đối với hệ thống khuyến nông, TS. Nguyễn Viết Khoa, Phòng Đào tạo huấn luyện (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia) cho biết, bình quân mỗi năm cả nước có khoảng 20% số lượng cán bộ khuyến nông nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, tương đương với trên 5.600 cán bộ, Do vậy, nhu cầu đào tạo mới đối với hệ thống khuyến nông khoảng 5.000 người/năm, chưa kể cán bộ tham gia đào tạo bồi dưỡng cho hệ thống.

Hội thảo về kỹ năng làm khuyến nông
Hội thảo về kỹ năng làm khuyến nông

Trong khi đó, trên thực tế, số lượng sinh viên đăng ký vào học ngành khuyến nông tại các trường nông nghiệp ngày càng giảm. Nguyên nhân được ông Phạm Quang Vinh, Chủ nhiệm bộ môn Khuyến nông và Phát triển nông thôn, Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam lý giải: “Một phần do quan niệm của xã hội và một phần do quảng bá ngành nghề của bộ môn chưa tốt, mặt khác còn do chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đơn cử như tại Trường Đại học Lâm nghiệp năm học 2011 - 2012, Khoa Lâm học đã rà soát xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng dẫn của Bộ và theo danh mục đào tạo Quốc dân cấp IV, do vậy từ năm học 2011 - 2012 trở đi, bộ môn Khuyến nông chỉ còn quản lý ngành khuyến nông. Đến năm học 2015 - 2016, bộ môn khuyến nông mới được giao nhiệm vụ quản lý thêm ngành khoa học cây trồng”. Ngoài ra, một lý do nữa là phụ cấp dành cho đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở còn thấp, chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, nhiều sinh viên không thiết tha với ngành học này.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, khuyến nông viên cơ sở không chỉ là cầu nối để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mà còn trực tiếp cùng nông dân thực hiện những mô hình khuyến nông mới. Cán bộ khuyến nông ở cơ sở có vai trò rất lớn trong phát triển nông nghiệp tại địa phương. Ngoài hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân, họ còn cùng chính quyền địa phương triển khai tốt lịch sản xuất, phát hiện kịp thời và khống chế có hiệu quả các loại dịch bệnh trên đối tượng nuôi, đồng thời kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể để đào tạo nghề cho nông dân. Do vậy, ngoài việc đổi mới về cơ cấu, nguồn lực đầu tư cho khuyến nông, các tỉnh, thành phố cần tăng cường đầu tư kinh phí, tăng cường năng lực cho hệ thống khuyến nông các cấp, nhất là cấp cơ sở. Các trường nông nghiệp, đặc biệt là bộ môn khuyến nông cần chú trọng đào tạo một số kỹ năng mềm cho sinh viên như: Kỹ năng làm việc nhóm, quan sát, trình bày, lắng nghe, đưa và nhận thông tin phản hồi, phân tích thông tin, trực quan hóa thông tin… để hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng để các kỹ sư ngành khuyến nông vững tâm công tác miền núi, vùng sâu, vùng xã và hỗ trợ người nghèo. 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nâng cao chất lượng cán bộ khuyến nông cơ sở
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO