Nam sinh lớp 11 đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học: "Hãy tận dụng cơ hội để khám phá và học hỏi"

“Hãy tận dụng cơ hội để khám phá và học hỏi, bởi chính trong quá trình này chúng ta có thể phát hiện ra những khả năng và đam mê mà chưa từng nghĩ đến trước đây của Tin học”, Phạm Quang Minh, Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương 2023 chia sẻ.

Với niềm đam mê chinh phục các kỳ thi về lĩnh vực công nghệ từ sớm, Phạm Quang Minh, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã xuất sắc giành tấm Huy chương Bạc cho đội tuyển Việt Nam trong kỳ thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương năm 2023.

Đam mê chinh phục lĩnh vực công nghệ của nam sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương -0
Phạm Quang Minh, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học Tự  nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Xuân Quý)

Ấp ủ ước mơ chinh phục kỳ thi Olympic Tin học từ sớm

Từ những năm cấp trung học cơ sở, Phạm Quang Minh đã ước mơ được là một trong những thành viên đại diện đoàn Việt Nam tham dự Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và Olympic Tin học quốc tế nói chung.

Chính vì vậy, sau khi giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương 2023, Quang Minh không khỏi xúc động, vui mừng xen lẫn tự hào khi giấc mơ đã trở thành hiện thực.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Quang Minh cho biết, lần đầu tiếp xúc môn Tin học vào năm lớp 8, em cảm nhận hơi bỡ ngỡ bởi chuyện giải bài toán bằng máy tính khá mới lạ. Thay vì phải tự giải trực tiếp bài toán, Minh sẽ phải học cách viết chương trình để có thể tìm ra đáp án. 

Tuy nhiên, càng đi sâu vào thực hành Tin học, Quang Minh nhận thấy đây là môn học vô cùng thú vị, yêu cầu nhiều sự sáng tạo, tưởng tượng và tư duy logic. 

“Đối với mỗi bài tập sẽ có nhiều cách giải, tiếp cận nhiều chương trình viết trên máy tính để cho ra chung kết quả chính xác nhất. Điều đó làm em thấy tò mò, muốn khám phá nhiều hơn. Em dần nhận ra mình yêu thích môn Tin học”, Quang Minh chia sẻ.

Đam mê chinh phục lĩnh vực công nghệ của nam sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương -0
Phạm Quang Minh (thứ 2 từ trái qua) cùng các thành viên trong đội tuyển tham dự Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Lên cấp 3, mặc dù chưa chính thức được tham gia vào đội tuyển Olympic Tin học, nhưng Quang Minh luôn muốn được học chung với các thành viên trong đội tuyển. Đây cũng là “viên gạch đặt nền” để Minh gắn bó với đội tuyển Olympic Tin học.

Quang Minh tâm sự, em cảm thấy việc học đội tuyển giúp ích cho bản thân rất nhiều. Khi gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống hay học tập, Minh chọn giải quyết bằng cách rất đặc biệt - làm các bài tập liên quan đến lĩnh vực Tin học để “sốc” lại tinh thần.

Quyết tâm theo kịp những người “đàn anh” trong đội tuyển, Quang Minh đã tham gia kỳ thi quốc gia và đạt giải nhất, trở thành thành viên của đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO). 

Đặc biệt, trong kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO), Minh đã giành một trong 4 huy chương bạc, giúp đội tuyển Việt Nam chiếm tỷ lệ 100% các thành viên tham gia đều đạt thành tích và Việt Nam đứng thứ 9 theo cách xếp hạng huy chương.

Đam mê chinh phục lĩnh vực công nghệ của nam sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương -0
Phạm Quang Minh (thứ 5 từ phải qua) tham dự chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023 của Bộ GD-ĐT (Ảnh: Xuân Quý)

Minh nhớ lại, trong quá trình ôn luyện cho kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO), khó khăn lớn nhất với em là phải hoàn thành rất nhiều bài tập, bổ sung rất nhiều kiến thức để khi gặp những vấn đề mới không bị bỡ ngỡ, mất nhiều thời gian nhiều trong quá trình làm bài. 

Ngoài những giờ ôn luyện và học trên lớp, Minh luôn tập trung tối đa thời gian ôn luyện ở nhà. Chính vì vậy, thời gian ôn luyện môn Tin học của Quang Minh lên tới 7 tiếng mỗi ngày.

Tuy nhiên, bằng cách phân chia thời gian biểu rõ ràng, chi tiết theo từng mốc cụ thể trong ngày, Quang Minh tiết kiệm được thời gian và hoàn thành những công việc đã đề ra. 

Bên cạnh đó, Minh cũng luôn biết cách cân bằng giữa việc học và các hoạt động khác. Mỗi khi cảm thấy áp lực, em thường tham gia các hoạt động thể chất như leo núi, đá bóng để giảm căng thẳng hơn trong quá trình ôn luyện. 

Anh trai là nguồn động lực lớn nhất

Quang Minh cho biết, bản thân được anh trai truyền cảm hứng rất nhiều. Anh trai Minh hiện là tiến sĩ nghiên cứu về lĩnh vực Tin học, nên mỗi khi gặp khó về cách tìm lời giải cho bài toán, anh trai sẽ là “trợ thủ” đắc lực nhất của em. 

Ngoài ra, gia đình luôn luôn ủng hộ việc Quang Minh theo đuổi môn Tin học, “bố mẹ luôn nói không quan trọng em học môn nào, miễn bản thân em cảm thấy yêu thích thì có thể lựa chọn. Điều đó làm em cảm thấy rất biết ơn gia đình”, Quang Minh nói.

Chia sẻ về dự định tương lai, Minh cho biết, em muốn theo đuổi lĩnh vực khoa học máy tính theo hướng công nghệ “AI”, bởi lĩnh vực này có thể giúp ích cho con người rất nhiều và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống, khiến cho các công việc được thực hiện nhanh, suôn sẻ hơn.

Theo Quang minh, để học môn Tin học một cách hiệu quả, việc thử nghiệm và tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau là chìa khóa quan trọng. Tin học là một lĩnh vực vô cùng đa dạng, vì vậy để khám phá ra sở thích, đam mê riêng, mọi người nên mở rộng tầm nhìn, đối diện với nhiều thách thức khác nhau trong việc lập trình.

Bằng cách thử nghiệm lập trình web, chúng ta có thể hiểu rõ về việc phát triển các trang web và ứng dụng. Lập trình game là một hướng khác, mang lại trải nghiệm sáng tạo và thú vị. Mặt khác, nếu thích sự thách thức và nghiên cứu, có thể khám phá lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) - nơi mà chúng ta có thể đóng góp vào việc xây dựng hệ thống thông minh.

“Qua việc thử nghiệm những lĩnh vực đa dạng này, mọi người sẽ không chỉ phát triển kỹ năng kỹ thuật mà còn xây dựng cái nhìn tổng thể về lĩnh vực tin học. Từ đó giúp, bản thân tìm ra lĩnh vực thực sự quan tâm và có động lực để theo đuổi. Hãy tận dụng cơ hội để khám phá và học hỏi, bởi chính trong quá trình này chúng ta có thể phát hiện ra những khả năng và đam mê mà chưa từng nghĩ đến trước đây của Tin học”, Quang Minh chia sẻ.

Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục

Hà Nội: Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn
Giáo dục

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND huyện Châu Đức khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ vụ giáo viên Trường mầm non Ánh Dương phản ánh bị cắt xén bữa ăn, bảo đảm nguyên tắc xử lý dứt điểm, không né tránh, không bao che, không đối phó.

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương
Giáo dục

Lẵng hoa đặc biệt “quét QR” trong lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Ngoại thương

Ngay trên sân khấu của buổi lễ khai giảng, Trường Đại học Ngoại thương đã chuẩn bị một lẵng hoa đặc biệt với thông tin tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ đồng bào chịu hậu quả nặng nề sau bão Yagi.

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội
Giáo dục

4 “chàng trai Vàng” Olympic quốc tế Sinh học, Hóa học năm 2024 chọn Trường Đại học Y Hà Nội

Các “chàng trai Vàng” Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 gồm: Nguyễn Tiến Lộc, Nguyễn Sĩ Hiếu, Đặng Tuấn Anh; cùng Nguyễn Hữu Tiến Hưng - Huy chương Vàng, thí sinh có điểm cao nhất đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) 2024 cùng chọn theo học ngành Y khoa, Trường Đại học Y Hà Nội.