Nam sinh lớp 11 đạt 9.0 IELTS ngay lần thi đầu tiên chia sẻ bí quyết làm bài thi

Lần đầu thi IELTS, Trần Minh Đức (học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã đạt điểm 9.0 IELTS. Nam sinh đạt điểm tuyệt đối ở ba kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, riêng Viết đạt 8.

Học tiếng Anh qua các video sinh học

Trần Minh Đức (16 tuổi) tham gia kỳ thi IELTS dịp tháng 11 vừa qua và chinh phục mức điểm tuyệt đối 9.0. Tính đến hiện tại, Đức là một trong số những người nhỏ tuổi nhất ở Việt Nam đạt mức điểm này.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân về cảm xúc đạt IELTS 9.0 vào lần thi đầu tiên, Đức cho biết rất bất ngờ với kết quả này bởi trước đó chỉ đặt mục tiêu đạt 8 - 8,5 điểm. Khi biết điểm, quá hạnh phúc nên Đức khoe ngay với gia đình và bạn bè.

anh-man-hinh-2024-12-11-luc-002327-edited-1733851498695.jpg
Kết quả thi IELTS đạt 9.0 của Trần Minh Đức (Ảnh: NVCC)

Nằm trong top 1% thí sinh đạt mốc điểm 8,5 trở lên, nhưng Đức không dành nhiều thời gian ôn tập cho kỳ thi IELTS. Em đánh giá kỳ thi không quá khó nên chỉ tập trung ôn một số kỹ năng quan trọng.

Nói về bí quyết học tập, Đức cho hay bản thân được tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ. Yêu thích cỏ, cây hoa lá nên em thường tìm xem các video về thực vật, sinh học bằng tiếng Anh. Càng xem nhiều càng "ngấm", kỹ năng và vốn từ vựng tiếng Anh càng phát triển.

Bên cạnh đó, Đức thường sử dụng tiếng Anh một cách thường xuyên. Nam sinh giao tiếp với bạn bè trên lớp bằng tiếng Anh, ở mọi hoàn cảnh; và tìm các cơ hội để nói chuyện với người nước ngoài.

3d998e65-537e-4019-8a40-6025388f648b-110591.jpg
Từ nhỏ, Đức thường tìm xem các video sinh học để nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh (NVCC)

Chị Vũ Thu Trang, mẹ của Đức tâm sự, khi mới 3 tuổi rưỡi, Đức đã biết đọc cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Khi ấy, chị thường cho con xem một số video ở các kênh như “Baby Einstein” để con vừa xem hình, vừa nghe phát âm chuẩn. Chị cũng thường xuyên mua sách, truyện bằng tiếng Anh cho con đọc.

Đến năm lớp 9, Minh Đức tham gia thi và giành giải Nhất học sinh giỏi thành phố môn tiếng Anh. Năm lớp 10, Đức đỗ vào lớp chuyên Anh Trường THPT Amsterdam với điểm môn chuyên đứng đầu trường. Tại đây, em tham gia nhiều hoạt động có sử dụng tiếng Anh, tham gia tổ chức chương trình tiếng Anh để tăng vốn từ vựng phong phú.

Thực chất, tiếng Anh không phải lĩnh vực ban đầu Đức muốn theo đuổi. Có tình yêu với môn Sinh học, khi còn học cấp 2 tại lớp song bằng hệ THCS Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Đức quyết định thử sức tham gia vào đội tuyển Sinh. Tuy nhiên, nam sinh khó bắt kịp các bạn bởi thiếu kiến thức nền tảng chuyên môn.

Quyết tâm theo đuổi môn Sinh học, vào lớp 10, Đức tự tìm tòi tài liệu và bổ sung các kiến thức để bắt nhịp với bạn bè đồng trang lứa. Tuy vậy, quy chế thi học sinh giỏi thay đổi, học sinh chỉ được chọn môn thi trong số các môn đã được học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. May mắn một lần nữa không mỉm cười với chàng trai, em đành 'lỡ hẹn' với bộ môn này và quay về với tiếng Anh.

Vượt qua vòng tuyển chọn ở trường, Đức lọt vào đội tuyển của thành phố tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào ngày 25.12 vừa qua.

"Tập trung làm bài, đừng bị tác động bởi ngoại cảnh"

Lần đầu thi IELTS, nhưng Minh Đức không lo lắng, bởi đã được rèn luyện thường xuyên các dạng bài trên lớp và ở đội tuyển nên biết cách xử lý từng tình huống cụ thể.

Tại bài Nghe, tận dụng thời gian thí sinh được đọc đề trước khi làm, Đức gạch chân các từ khóa và nắm bắt nội dung chính, giúp tập trung hơn khi nghe băng. Một mẹo nhỏ nam sinh áp dụng để tránh "bẫy" trong bài thi là nghe kỹ thông tin. Thường người nói đưa thông tin sai trước, sau đó mới đính chính. Nếu thí sinh không cẩn thận rất dễ điền sai đáp án.

Để làm tốt phần Đọc, Đức khuyến khích cần nắm chắc ngữ pháp và từ vựng. Kiến thức của thí sinh cũng cần đa dạng, bao trùm từ các nghiên cứu đến vấn đề xã hội, văn hóa, lịch sử,... Thường xuyên theo dõi tin tức qua các kênh thông tin nước ngoài, Minh Đức tự tin làm chủ bài thi.

Với bài thi Nói, có 3 phần. Phần 1 hỏi về bản thân thí sinh, phần 2 yêu cầu trình bày một chủ đề trong hai phút, còn phần 3 là thảo luận chung, liên quan đến phần trước. Đức cho rằng bài thi này yêu cầu thí sinh biết cách sử dụng linh hoạt từ vựng và cấu trúc đa dạng. Quan trọng nhất là trình bày trôi chảy và đúng ngữ pháp, bởi giám khảo thường để ý đến phát âm của thí sinh.

4505c6da-2a5d-4bad-bb69-b5f1bc77b569-110594.jpg
Minh Đức đạt điểm tuyệt đối ở ba kỹ năng Nghe, Nói. Đọc, riêng Viết đạt 8 (Ảnh: NVCC)

Trong 4 kỹ năng, nam sinh Trường Ams đánh giá phần Viết khó nhất. Đề thi gồm hai phần Task 1 và Task 2. Task 1 thường có dạng phân tích biểu đồ. Để làm tốt bài này, một kinh nghiệm của Đức là tìm các thông tin chính quan trọng nhất, rồi so sánh chúng với nhau. Với Task 2, Đức lập dàn ý chi tiết để tránh lạc đề hoặc lỗi logic.

"Quan trọng nhất là cách dùng văn phong. Từ nối quan trọng, bởi giúp người chấm hiểu được suy luận logic của mình và đạt điểm cao hơn. Thí sinh càng có khả năng dùng từ, dùng câu phong phú càng dễ ghi điểm. Thường xuyên theo dõi các video phân tích tài chính, chứng khoán sẽ có lợi để nâng cao kỹ năng phân tích biểu đồ", Minh Đức quả quyết.

Từ kinh nghiệm của mình, nam sinh 16 tuổi nhìn nhận để luyện thi IELTS đạt điểm cao, yếu tố tiên quyết là nắm chắc các kỹ năng cơ bản. Dù vốn tiếng Anh tốt đến đâu, nhưng không ôn luyện thì cũng không đạt được thành tích tốt. Đặc biệt, tinh thần vào phòng thi phải tập trung, "hãy chỉ chú tâm vào bài làm chứ đừng bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh".

Nói về dự định sau khi đạt được 9.0 điểm IELTS, Minh Đức cho biết đang tập trung thi học sinh giỏi quốc gia và dự định thi SAT vào tháng 3 năm sau. Em dự kiến du học Mỹ với ngành Công nghệ Sinh học.

Giáo dục

Nghiên cứu sửa Luật Giáo dục đại học để nắm bắt cơ hội mới
Giáo dục

Nghiên cứu sửa Luật Giáo dục đại học để nắm bắt cơ hội mới

Luật Giáo dục đại học 2012, sửa đổi, bổ sung năm 2018, đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhiều cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, trước thay đổi mạnh mẽ kinh tế - xã hội, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật đã bộc lộ bất cập, đòi hỏi cần sửa đổi để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên mới.

Đánh giá tổng thể, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Giáo dục

Đánh giá tổng thể, hoàn thiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sau 5 năm và trọn chu trình triển khai ở tất cả lớp học, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá đã tạo chuyển biến tích cực đối với giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, đây cũng là lúc cần nghiên cứu, tổng kết, đánh giá, cả ưu điểm và tồn tại, hạn chế, để phát triển, hoàn thiện chương trình, thực hiện tốt nhất mục tiêu đổi mới giáo dục.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh mở ngành mới phục vụ vận hành metro
Giáo dục

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh mở ngành mới phục vụ vận hành metro

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tiếp tục mở mới một số chương trình đào tạo nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước. Trong đó có ngành đào tạo nhân lực tham gia vận hành hệ thống metro, sân bay quốc tế Long Thành, đường sắt cao tốc….

Điểm mới thi tốt nghiệp THPT 2025: Vận chuyển đề thi qua đường truyền mã hoá, đề Văn sẽ đậm tính thời sự
Giáo dục

Điểm mới thi tốt nghiệp THPT 2025: Vận chuyển đề thi qua đường truyền mã hoá, đề Văn sẽ đậm tính thời sự

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, một điểm mới đáng chú ý của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là môn Ngữ văn có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc.

Ra mắt cuốn sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp GD-ĐT Việt Nam”
Giáo dục

Ra mắt cuốn sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp GD-ĐT Việt Nam”

Ngày 24.12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và gia đình cố GS.TS Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu sách “Giáo sư - Bộ trưởng Trần Hồng Quân với sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam”.

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách
Giáo dục

Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách

Đây là thông tin được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết tại Hội thảo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả tại Đảng bộ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.