Nam Định: Triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sau gần 15 năm triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị, tỉnh Nam Định đã thực hiện, triển khai sâu rộng cuộc vận động (CVĐ) đến đông đảo tầng lớp nhân dân, từng bước thay đổi nhận thức, văn hoá tiêu dùng, đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân.

Khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng của Cuộc vận động

Vừa qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nam Định vừa phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Cục Quản lý thị trường Nam Định, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Nam Định và huyện Ý Yên tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Bộ Chính trị triển khai qua gần 15 năm và hiện nay đang bước sang giai đoạn mới, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới.

Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung và của tỉnh Nam Định nói riêng.

Thời gian qua, nhằm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19.5.2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các cấp ủy của tỉnh Nam Định đã thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng trong thực hiện cuộc vận động. Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thể hiện sự gương mẫu, đi đầu trong công tác này; từng cấp, ngành đã có chương trình, kế hoạch và giải pháp thiết thực triển khai cuộc vận động.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định Đặng Phúc Giao phát biểu tại hội nghị tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ảnh: T.Huệ

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định Đặng Phúc Giao phát biểu tại hội nghị tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ảnh: T.Huệ

Qua đó, đã thu hút được sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp - tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định Đặng Phúc Giao, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Nam Định đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch công tác, gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hội nghị tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thông qua sự kiện, nhằm tuyên truyền, vận động người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; nâng cao kỹ năng của người mua - là người tiêu dùng thông minh; không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng; định hướng cho người tiêu dùng khi lựa chọn mua sắm hàng hóa; đồng thời góp phần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

“Điểm bán hàng Việt” - Phát triển hệ thống phân phối hàng Việt bền vững

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Nam Định cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thống kê trong 3 năm, Sở Công Thương đã triển khai xây dựng thành công 2 “điểm bán hàng Việt” cố định trên địa bàn thành phố Nam Định. Các mô hình này đã trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều người dân, là một trong những kênh phân phối, đưa hàng hóa Việt đảm bảo chất lượng đến với người tiêu dùng, góp phần phát triển thị trường trong nước với hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững.

“Điểm bán hàng Việt” được lựa chọn để xây dựng đảm bảo các tiêu chí cơ bản như: Hàng hóa được bày bán tại đây phải đạt 100% là hàng hóa sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm…

Tại “Điểm bán hàng Việt” do Sở Công Thương tỉnh Nam Định tổ chức đã có hàng nghìn mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản; hàng công nghệ phẩm do các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất, đảm bảo các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; trong đó, có trên 70% sản phẩm là hàng hóa do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất, có những sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP nổi tiếng như: Gạo sạch Toản Xuân; nước mắm Ninh Cơ, Lâm Bão; muối sạch, muối dược liệu; thủy hải sản Hùng Vương; nông sản sấy khô Minh Dương; rau tươi Nam Cường, Ngọc Anh; nấm ăn, nấm dược liệu Linh Phát…

hang-viet-9012.jpg
Điểm bán hàng Việt tại Nam Định. Ảnh: I.T

Ngoài ra, các “Điểm bán hàng Việt” còn có cả những đặc sản nổi tiếng của các vùng miền trên cả nước, như chè khô Thái Nguyên; nấm, mật ong rừng Tây Bắc; bún, miến Cao Bằng, Điện Biên; bánh cáy Thái Bình; bánh cốm Hà Nội… và nhiều loại rau củ quả tươi sống các vùng miền. Qua đó, góp phần phát triển hệ thống phân phối, quảng bá các sản phẩm đặc sản nổi tiếng của các địa phương tới người tiêu dùng. Đây cũng được xem là đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm khách hàng để liên kết, hợp tác kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển hệ thống phân phối hàng Việt một cách bền vững.

Theo hướng dẫn của ngành chức năng, điểm bán hàng được chọn xây dựng phải đáp ứng đủ các tiêu chí: diện tích cửa hàng tối thiểu phải đạt 60m2 trở lên; hàng hóa được trưng bày theo kiểu cửa hàng tiện ích, phân theo từng loại hàng, nhóm hàng đảm bảo các yêu cầu về thuận tiện, văn minh, có biển hiệu (theo ma-két hướng dẫn của Bộ Công Thương). Hàng hóa kinh doanh trong điểm bán hàng phải là 100% hàng hóa được sản xuất trong nước, đảm bảo đúng, đầy đủ điều kiện đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật.

Với những tiêu chí đó, Sở Công Thương đã lựa chọn Công ty Cổ phần Hiệp hội nông nghiệp sạch Nam Định là đơn vị phối hợp xây dựng mô hình “điểm bán hàng Việt”. Đến nay, Công ty Cổ phần Hiệp hội nông nghiệp sạch Nam Định duy trì hiệu quả mô hình với hàng nghìn sản phẩm Việt được bày bán thường xuyên, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Phát huy hiệu quả của mô hình “Điểm bán hàng Việt”, Sở Công Thương tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục rà soát, lựa chọn xây dựng thêm nhiều điểm bán hàng Việt tại các địa phương trong tỉnh, nhất là ở khu vực nông thôn, nhằm giúp người dân được mua sắm hàng Việt bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, kích cầu tiêu dùng, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt; tạo dựng hình ảnh, uy tín và lòng tin của người tiêu dùng với hàng hóa sản xuất trong nước

Xã hội

Quảng Bình: “Đột phá” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại huyện Quảng Ninh
Xã hội

Đột phá trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại huyện Quảng Ninh

Từ địa phương có tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thấp nhất toàn tỉnh, chỉ sau 2 ngày ra quân “tổng lực” phối hợp giữa BHXH huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cùng các đơn vị, huyện đã tăng thêm hơn 50% so với tỷ lệ trước; vượt tỷ lệ bình quân chung của toàn tỉnh và toàn quốc…

Bắc Ninh: Chủ động và trách nhiệm trong triển khai Đề án 1371
Đời sống

Bắc Ninh: Chủ động và trách nhiệm trong triển khai Đề án 1371

Trong suốt 3 năm triển khai Đề án "Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027" (Đề án 1371), Ban Chỉ đạo Đề án 1371 tỉnh Bắc Ninh đã tích cực tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án; huy động tối đa mọi nguồn lực, nhân lực, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đà Nẵng: Hành động để phòng ngừa, xóa bỏ lao động trẻ em
Xã hội

Đà Nẵng: Hành động để phòng ngừa, xóa bỏ lao động trẻ em

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được thành phố Đà Nẵng quan tâm. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế theo cơ chế thị trường với những tác động tiêu cực của nó đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sự an toàn của trẻ em đòi hỏi các cơ quan, tổ chức, cộng đồng phải hành động để kịp thời phát hiện, hỗ trợ, can thiệp trước nguy cơ trẻ em trở thành lao động trái quy định của pháp luật

T&T, SHB và các DN trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ
Xã hội

T&T, SHB và các DN trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Trong khuôn khổ buổi lễ trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão, ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB đã chia sẻ về kế hoạch bảo trợ, giúp các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của bão lũ gây ra.

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
Đời sống

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, Eximbank đã đóng góp 10 tỷ đồng vào chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Chương trình đặt mục tiêu xóa bỏ hơn 153.000 căn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc trước năm 2025, giúp đỡ các hộ nghèo và cận nghèo có nơi ở ổn định, an toàn và bền vững.

Chiêm ngưỡng cây cảnh nghệ thuật được trưng bày dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô
Xã hội

Chiêm ngưỡng cây cảnh nghệ thuật được trưng bày dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Từ ngày 5.10 đến 12.10, sự kiện trưng bày cây cảnh nghệ thuật "Giá trị văn hóa Hà Nội xưa và nay" nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhằm tái hiện, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa nghệ thuật cây cảnh – một di sản mà ông cha để lại cho thế hệ sau.

Mái ấm gia đình Việt mang yêu thương đến các em nhỏ mồ côi do ảnh hưởng của bão Yagi
Đời sống

Mái ấm gia đình Việt mang yêu thương đến các em nhỏ mồ côi do ảnh hưởng của bão Yagi

Chương trình Mái ấm gia đình Việt với sự dẫn dắt của MC Quyền Linh lần thứ 3 có mặt tại Bắc Bộ để tìm kiếm, hỗ trợ các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn hoặc mồ côi do ảnh hưởng của đợt bão lũ Yagi vừa qua. Mái ấm gia đình Việt tiếp tục hành trình nhân ái tại miền Bắc trong 3 ngày 8, 9 và 10.11. Chương trình với sự tham gia của 12 nghệ sĩ nổi tiếng để cùng hỗ trợ 18 em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: BN
Đời sống

Công bố Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia

Ngày 9.10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khởi công khai thác mỏ cát trên sông Tiền phục vụ Dự án Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh
Xã hội

Khởi công khai thác mỏ cát trên sông Tiền phục vụ Dự án Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh

Chiều ngày 9.10, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần Hoàng Hải tổ chức lễ khởi công khai thác mỏ cát trên sông Tiền phục vụ Dự án Vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh. Đây là mỏ cát trên sông đầu tiên được UBND tỉnh Tiền Giang cấp phép khai thác lại sau 12 năm tạm ngưng cấp phép khai thác cát sông.

Sử dụng Phân bón Cà Mau cây trồng cho ra năng suất, chất lượng cao.
Đời sống

“Kỹ thuật trao tay – vượt khó khăn ngay” cùng PVCFC

Trước những thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ đặc biệt lớn gây ra tại miền Bắc vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) nhanh chóng triển khai chuỗi hoạt động hỗ trợ thiết thực nhằm giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống.

Quảng Bình: Người dân lo lắng về phương án đổ vật chất nạo vét để xây cảng lên bãi biển
Xã hội

Quảng Bình: Người dân lo lắng về phương án đổ vật chất nạo vét để xây cảng lên bãi biển

Việc thực hiện Dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hòn La làm phát sinh bãi đổ vật chất nạo vét trên bờ biển thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang khiến nhiều người dân mưu sinh từ biển lo lắng, mong muốn một vị trí phù hợp, không ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và cảnh quan.

Hà Nội vang mãi khúc hùng ca
Đời sống

Hà Nội vang mãi khúc hùng ca

Những ngày này, không khí lễ hội đang tràn ngập khắp các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội khi triệu triệu trái tim người Việt nói chung và nhân dân Thủ đô hướng về kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024). Sự kiện lịch sử này không chỉ là dịp để nhìn lại quá trình đấu tranh gian khổ của dân tộc mà còn là cơ hội để thể hiện lòng tự hào và tinh thần đoàn kết của người dân Hà Nội.