Nam Định nỗ lực thực hiện tốt “mục tiêu kép”

- Thứ Ba, 27/07/2021, 06:36 - Chia sẻ
Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 song chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Nam Định đã nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển ở hầu hết lĩnh vực. Trên cơ sở thành quả đã đạt được, những tháng còn lại của năm, tỉnh đã đề ra những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với những con số rất cụ thể. Trong đó, "chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội" là hai mục tiêu song hành được tỉnh chú trọng trong tình hình mới.

Kinh tế ổn định, dịch bệnh được kiểm soát

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Nam Định, 6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ và cao hơn bình quân chung của cả nước. Cụ thể: Tổng sản phẩm GRDP tăng 7,08%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 61% dự toán, tăng 42% so với cùng kỳ; sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, chủ yếu là đóng góp từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giầy; sản xuất nông nghiệp, thủy sản trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát nên đã đạt mức tăng 3,79% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, các công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo, đôn đốc tiến độ như các dự án: Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; đường trục trung tâm phía nam thành phố Nam Định; khu trung tâm lễ hội thuộc Khu Di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; cải tạo, nâng cấp một số đoạn đê xung yếu…

Song song với phát triển kinh tế, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện hiệu quả, giúp kiểm soát tốt tình hình. Kể từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ tư, đến trưa ngày 26.7, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 10 ca mắc trong cộng đồng. Trong đó, 4 ca là trường hợp trở về từ Bắc Giang và TP.  Hồ Chí Minh. Ngay sau khi ghi nhận các trường hợp dương tính, không kể ngày đêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tiến hành truy vết, cách ly kịp thời các trường hợp F1, F2 và xác định rõ vùng dịch, vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ để khoanh vùng gọn nhất có thể, thực hiện biện pháp giãn cách. Tỉnh cũng đã hoàn thành tiêm vaccine đợt 1, đợt 2 theo phân bổ của Bộ Y tế cho các trường hợp ưu tiên, tuyến đầu chống dịch.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc khẳng định: Ngay từ khi dịch bùng phát, cả hệ thống chính trị toàn tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chiến lược: “Phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng”. Do đó, các vùng có dịch được khoanh gọn, phân loại theo mức độ nguy cơ để giãn cách xã hội, bảo đảm vừa kiểm soát chặt chẽ lây lan, vừa tránh tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. 

Từ 12 giờ trưa 21.7, tất cả những người vào tỉnh Nam Định đều phải có xét nghiệm âm tính với Covid - 19
Ảnh: Đào Cảnh

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

2021 được tỉnh Nam Định xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đề ra trong năm sẽ tạo tiền đề để tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong cả giai đoạn 2021 - 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị cho biết, trong khó khăn chung do tác động của dịch bệnh, UBND tỉnh đã kịp thời thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, xử lý khoanh nợ tiền thuế; thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất vay; triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và hỗ trợ thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp… Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn để người dân yên tâm phòng, chống dịch an toàn.

Với mục tiêu bảo đảm việc làm thường xuyên cho người lao động và phần nào ổn định đời sống của đại bộ phận người dân, từ nay tới cuối năm, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, người dân đang sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư đang triển khai dự án, nghiên cứu, khảo sát đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, toàn tỉnh sẽ luôn đề cao cảnh giác, tập trung cao độ các phương án phòng, chống dịch bệnh, góp phần tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” - phát triển kinh tế song hành với phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị cho biết, tỉnh đang gấp rút chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện nâng cao năng lực y tế, nhất là sinh phẩm xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm, điều trị và công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo phương châm “4 tại chỗ”, các địa phương trong toàn tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch nhưng phải bản lĩnh, bình tĩnh ứng phó với mọi diễn biến, tình huống.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị người dân tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh; hạn chế đi lại, không đi đến các địa phương đang có dịch khi không có việc thực sự cần thiết. Bởi, việc chống dịch Covid-19 có đạt hiệu quả hay không ngoài sự quyết liệt của chính quyền thì sự hợp tác của người dân giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Đào Cảnh