Chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kiểm toán nhà nước:

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục

Lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước là "tư lệnh ngành" duy nhất trả lời hết tất cả 35 chất vấn và một ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội, dù thời gian dành cho phiên chất vấn còn tới 60 phút. Đây có lẽ cũng là lý do mà phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán kết thúc sớm hơn so với chương trình đề ra. 

So với các bộ, ngành khác, phần lớn đều được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước "đa ngành, đa lĩnh vực" với phạm vi rộng lớn, thì Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có vị trí, vai trò đặc biệt hơn cả. Đây là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; thực hiện chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động đối với mọi cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.

Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù như vậy, KTNN có vai trò quan trọng trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, góp phần bảo đảm kỷ luật, kỷ cương tài chính nhà nước, quản lý sử dụng có hiệu quả tài chính, tài sản công, giúp Đảng, Nhà nước ta trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm toán
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Lâm Hiển

Vì thế, nội dung các chất vấn của đại biểu Quốc hội với lĩnh vực kiểm toán đều rất tập trung và gói gọn trong phạm vi "kiểm tra tài chính nhà nước": Trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động KTNN; giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động KTNN. 

Cơ bản vướng ở khâu tổ chức thực hiện

Một trong những kết quả nổi bật, đó là trong năm 2023, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán có nhiều chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của KTNN gửi Quốc hội trước thềm phiên chất vấn, tính đến ngày 31.12.2023, các đơn vị đã thực hiện kiến nghị xử lý tài chính về tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước 31.719,05 tỷ đồng, đạt 92%; kiến nghị khác là 30.566,16 tỷ đồng, đạt 83%. Ngoài ra, đối với các kiến nghị kiểm toán trước năm 2022, trong năm 2023 các đơn vị được kiểm toán đã tiếp tục thực hiện thêm 10.302,89 tỷ đồng.

Đây là những con số rất đáng ghi nhận mà 10 ý kiến trên tổng số 35 đại biểu chất vấn đều khẳng định. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Khá ấn tượng với kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, nhất là việc thực hiện các kiến nghị tài chính, song theo ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh), cũng còn khá nhiều kiến nghị của KTNN chưa được thực hiện và kéo dài qua nhiều năm. Trong đó, với kiến nghị tài chính, tính đến ngày 31.12.2023 còn 67.513 tỷ đồng chưa được thực hiện; kiến nghị về sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách còn 172 nội dung văn bản chưa được sửa đổi; kiến nghị về trách nhiệm tập thể, cá nhân còn 115 báo cáo kiểm toán có kiến nghị chưa được thực hiện. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn cho biết, có 4 nhóm nguyên nhân dẫn đến các kiến nghị kiểm toán chậm được thực hiện, trong đó khoảng 59,46% thuộc về đơn vị được kiểm toán, 24% thuộc về bên thứ ba, 16% thuộc về nguyên nhân khác và 0,4% thuộc về kiểm toán.

Về trách nhiệm, Tổng KTNN khẳng định, trước hết thuộc về các đơn vị được kiểm toán. Ngoài ra, theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong số những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong thực hiện kiến nghị kiểm toán nói riêng và kỷ cương, kỷ luật tài chính nói chung, ngoài nguyên nhân do vướng mắc về cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn định mức, thì cơ bản là vướng ở khâu tổ chức thực hiện. Cụ thể là ý thức, tinh thần trách nhiệm; trình độ, năng lực; tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm; vai trò người đứng đầu; và công tác phối hợp.

Về giải pháp, dưới giác độ của KTNN, "trong thời gian tới chúng tôi sẽ quyết tâm, quyết liệt để nâng cao chất lượng kết luận kiến nghị kiểm toán, làm sao kiến nghị thật đúng, thật trúng để các đơn vị thuận lợi trong quá trình thực hiện", Tổng KTNN nêu rõ. Cùng với đó, KTNN sẽ tăng cường đôn đốc việc công khai và thực tế đã công khai đầy đủ danh sách các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kết luận kiểm toán trên trang web của KTNN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan. Riêng với đơn vị được kiểm toán, Tổng KTNN đề nghị: Phải phát huy vai trò của người đứng đầu, vì thực tiễn cho thấy, "ở đâu người đứng đầu có quan tâm, có quyết tâm thì ở đấy tỷ lệ thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán sẽ đạt như mong muốn".

Hoàn thiện thể chế để không thể, không dám và không cần tham nhũng
ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Lý giải kỹ hơn về con số "0,4% thuộc về kiểm toán" và giải pháp khắc phục tình trạng chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán (chất vấn của ĐBQH Nguyễn Danh Tú - Kiên Giang), Tổng KTNN nêu rõ, bên cạnh lý do kiến nghị kiểm toán chưa khiến đơn vị được kiểm toán "tâm phục, khẩu phục" và họ đang khiếu nại theo quy định của pháp luật, thì cũng có những kết luận, kiến nghị kiểm toán "đúng nhưng không thể thực hiện được" và do đơn vị chưa thực hiện.

Nguyên nhân của những kiến nghị kiểm toán đến nay "không thể thực hiện được", Tổng KTNN cho biết những lý do khách quan, như đơn vị phải thực hiện đã giải thể, phá sản đối với các pháp nhân, còn đối với các thể nhân thì có thể do họ đã về hưu, chết, hoặc mất tích. Đây cũng là một trong những tồn tại, hạn chế của Luật Kiểm toán Nhà nước hiện hành. Và, hiện KTNN đang tiến hành tổng kết việc thi hành Luật này theo chỉ đạo tại Nghị quyết 19-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình xây dựng văn bản pháp luật toàn khóa, đồng thời, rà soát 33 văn bản pháp luật có liên quan.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Đối với trường hợp pháp nhân đã giải thể, phá sản, hoặc thể nhân đã chết, mất tích, để thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước về thuế, phí, trong Luật Quản lý thuế đã có quy định, nhưng Luật Kiểm toán Nhà nước chưa có. Chỉ rõ thực tế này, Tổng KTNN cho biết, sắp tới, sẽ báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật Kiểm toán Nhà nước, trong đó cần bổ sung một điều quy định cụ thể thế nào là "đã thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán", và hy vọng tình trạng nêu trên sẽ được khắc phục.

Đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, nắm chắc lĩnh vực chuyên môn được giao, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn là tinh thần bao trùm trong phần trả lời chất vấn của Tổng KTNN. 

Có hiện tượng vòi vĩnh, nhưng "rất ít"

Mạch lạc trong xác định nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; rõ ràng trong xác định trách nhiệm; và cụ thể trong giải pháp khắc phục, qua phần trả lời của Tổng KTNN, nhiều vấn đề trong lĩnh vực kiểm toán tài chính nhà nước đã được làm rõ ngay tại nghị trường. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) rằng, mặc dù có nhiều cố gắng của toàn ngành, nhưng đâu đó vẫn có những hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên nhà nước trong hoạt động kiểm toán, mà phổ biến là khi phát hiện sai phạm của đối tượng kiểm toán thì vòi vĩnh, "gợi ý chia chác" khoản tiền sai phạm để bỏ qua sai phạm theo phương châm "đôi bên cùng có lợi"; Tổng KTNN "khẳng định và thừa nhận là có nhưng rất ít", và đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Quan điểm của ngành kiểm toán là: Kiên quyết loại bỏ những “con sâu” này để giữ được đạo đức, chuẩn mực của KTNN!

Hay, với chất vấn của ĐBQH Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) về việc tại sao vừa qua tại một số dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu, Tổng KTNN nêu rõ, đối tượng của KTNN trong trường hợp này là kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công theo quy định tại Điều 4, Luật Kiểm toán Nhà nước. Và cũng theo quy định tại Điều 55 của Luật này, thì đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công, cụ thể là 12 nhóm đơn vị là đơn vị kiểm toán.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) chất vấn. Ảnh: Lâm Hiển

Vậy tại sao trong thời gian vừa qua, có một số vụ án lớn liên quan đến việc đấu thầu, cụ thể là vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An có sai sót trong đấu thầu? Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn thẳng thắn: Đây là hai doanh nghiệp không có vốn nhà nước nên họ không phải là đơn vị được kiểm toán nhà nước. Còn xét về giác độ đơn vị có liên quan, hai doanh nghiệp này liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công với tư cách là nhà thầu, thì trách nhiệm của KTNN là kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và Ban quản lý dự án. Và trong quá trình kiểm toán, KTNN đã thực hiện cả 3 nội dung: thứ nhất là đánh giá, xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính; thứ hai là đánh giá, xác nhận việc tuân thủ pháp luật trong thực hiện, trong đấu thầu, trong đầu tư xây dựng cơ bản; thứ ba là xác nhận tính hiệu quả trong đầu tư tài chính công, tài sản công. Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do đơn vị được kiểm toán là Ban quản lý dự án và chủ đầu tư cung cấp, thì KTNN tiến hành thu thập bằng chứng để phục vụ cho việc kết luận của mình về tính trung thực, đúng đắn của báo cáo tài chính. 

Riêng về vấn đề lựa chọn nhà thầu, KTNN sẽ xem xét việc chấp hành gói thầu có đúng không; hồ sơ thầu như thế nào; chấm thầu ra sao; và việc ký kết hợp đồng với nhà thầu. Nêu rõ quy trình này, Tổng KTNN cũng khẳng định, trong quá trình kiểm toán, KTNN đã chỉ ra được những sai sót và có kiến nghị xử lý, từ xử lý tài chính đến hoàn thiện văn bản và đặc biệt xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Hồ Long

Trong khoảng thời gian không dài, chỉ hơn 2 tiếng của buổi sáng, toàn bộ 35 câu chất vấn và một ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội đã được Tổng KTNN trả lời một cách ngắn gọn, thẳng thắn và trách nhiệm với sự tham gia trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (về nội dung nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập và chất lượng quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm). 

Có thể có đại biểu chưa hoàn toàn hài lòng với phần trả lời của Tổng KTNN, nhưng rõ ràng, qua phiên chất vấn, cử tri và Nhân dân quan tâm đến hoạt động của lĩnh vực kiểm toán - một trong những công cụ quan trọng giúp Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, đã hiểu thêm về những kết quả đạt được cũng như một số tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành. 

Và, như tổng kết của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đó là Tổng KTNN đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra.

Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản

Với hơn 50 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và của các bộ, ngành, địa phương tham gia Đoàn với các đối tác của bạn, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thực chất, toàn diện, trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore và Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Thông qua chuyến thăm, đã mở ra nhiều định hướng, cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản.

Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cần xác định rõ hơn vai trò của tiêu chuẩn tự nguyện và quy chuẩn bắt buộc trong từng lĩnh vực cụ thể. Nêu đề xuất này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định như vậy sẽ giúp doanh nghiệp và các tổ chức dễ dàng trong triển khai thực hiện, tránh lạm dụng hoặc áp đặt các tiêu chuẩn không phù hợp gây lãng phí nguồn lực.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, tạo chủ động cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có những quy định để tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ vọng những quyết sách tạo động lực phát triển đất nước

Tiếp nối và phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm trước đất nước, trước cử tri Nhân dân, tại Kỳ họp thứ Tám vừa diễn ra, Quốc hội Khóa XV đã tập trung trí lực xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh NGUYỄN THỊ THU HÀ cho biết, cùng với tập thể Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp vào thành công chung của Kỳ họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn giá rẻ

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số cần nghiên cứu, bổ sung các chính sách đặc thù phát triển doanh nghiệp công nghệ số nhỏ và vừa. Theo đó, cần quy định cụ thể các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục cấp phép, quy trình đo lường, kiểm định; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn giá rẻ thông qua việc xem xét hỗ trợ bảo lãnh hoặc được bảo lãnh từ các ngân hàng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung
Quốc hội và Cử tri

Cần thêm chính sách ưu đãi, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua đã giảm mức thuế đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa - lực lượng chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp ở nước ta. Đánh giá cao điều này, song một số đại biểu Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các chính sách ưu đãi hơn dành cho doanh nghiệp để khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Ràng buộc trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các giải pháp mới để tăng cường theo dõi, đôn đốc, ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan chịu sự giám sát, đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát.

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu
Diễn đàn Quốc hội

Luật sư Trịnh Đình Thảo - một trí thức yêu nước tiêu biểu

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trịnh Đình Thảo sinh ngày 20.7.1901 tại Chính Kinh, Nhân Mục nay là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Thuở nhỏ ông học tiểu học, rồi trung học tại Hà Nội và đỗ tú tài theo hệ thống giáo dục của Pháp. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ông sang Pháp theo học các ngành luật, văn chương, kinh tế thương mại và đỗ tiến sĩ luật khoa, trở thành thành viên Luật sư đoàn Tòa thượng thẩm Marseille lúc vừa tròn 28 tuổi.

ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương)
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ họp thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quyết định của Quốc hội tại Kỳ họp đều có tác động mạnh mẽ, mang tính chất thời đại, dài hơi và chiến lược; thể hiện quyết tâm đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như thể hiện trách nhiệm, khí thế của Quốc hội hòa chung vào dòng chảy của đất nước, của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ Tám
Quốc hội và Cử tri

Sẵn sàng nguồn lực để đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Sau 29,5 ngày làm việc sôi nổi, trí tuệ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và Nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới liên tục, không ngừng trong chặng đường gần một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 đã trở thành nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều thể hiện rõ nét thực tiễn sinh động; đong đầy trách nhiệm với tâm nguyện, kỳ vọng của cử tri. Và đặc biệt, đó còn là sự chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp Quốc hội biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 – 2035
Diễn đàn Quốc hội

Thông qua chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035

Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội đã biểu quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035, với 430/454 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 89,77% tổng số đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí, phù hợp với từng hoạt động giám sát

Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định mang tính khái quát về các tiêu chí lựa chọn vấn đề chất vấn và giám sát như trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tuy nhiên, các ĐBQH đề nghị, cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý các tiêu chí để bảo đảm phù hợp với từng hoạt động giám sát, góp phần tạo sự thuận lợi trong quá trình thi hành Luật.

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?
Diễn đàn Quốc hội

Cần trả lời được câu hỏi: Giám sát của Quốc hội đã thực sự "tối cao" hay chưa?

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn vai trò và tính chất giám sát tối cao của Quốc hội cũng như các hoạt động giám sát của HĐND.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Diễn đàn Quốc hội

Xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn

Trong Nghị quyết “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội” vừa được Quốc hội thông qua chiều 23.11 đã giao Chính phủ có phương án giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do quá trình triển khai thực hiện kéo dài và pháp luật qua các thời kỳ có sự thay đổi.

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các ĐBQH đề nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật hiện hành, để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với năng lực thực hiện, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số, trí tuệ nhân tạo

Cho ý kiến với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, một số đại biểu cho rằng, cùng với việc đưa ra các chính sách, cơ chế ưu đãi để khuyến khích phát triển ngành kinh tế - kỹ thuật công nghệ cao này, phải có một số quy định nhằm bảo đảm minh bạch, kiểm soát rủi ro khi phát triển công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Diễn đàn Quốc hội

Phải cởi trói, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh"

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, có ý kiến đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để “cởi trói” cho doanh nghiệp Nhà nước, tránh hạn chế quyền tự chủ, cạnh tranh bình đẳng của doanh nghiệp, qua đó, tạo cơ sở để doanh nghiệp Nhà nước "cất cánh".

quang cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Rõ ưu điểm, hạn chế của việc bổ sung nguyên tắc trong hoạt động giám sát

Về bổ sung nguyên tắc hoạt động giám sát, một số ý kiến đề nghị bổ sung, một số ý kiến đề nghị không bổ sung. Vì vậy, kết luận phiên thảo luận sáng 29.11, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo phối hợp làm rõ ưu điểm, hạn chế của từng phương án, có cơ sở lý luận và thực tiễn vững chắc, bảo đảm tính thuyết phục để báo cáo Quốc hội trong Kỳ họp tới.