Chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kiểm toán nhà nước:

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục

Lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước là "tư lệnh ngành" duy nhất trả lời hết tất cả 35 chất vấn và một ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội, dù thời gian dành cho phiên chất vấn còn tới 60 phút. Đây có lẽ cũng là lý do mà phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán kết thúc sớm hơn so với chương trình đề ra. 

So với các bộ, ngành khác, phần lớn đều được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước "đa ngành, đa lĩnh vực" với phạm vi rộng lớn, thì Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có vị trí, vai trò đặc biệt hơn cả. Đây là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; thực hiện chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động đối với mọi cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.

Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù như vậy, KTNN có vai trò quan trọng trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, góp phần bảo đảm kỷ luật, kỷ cương tài chính nhà nước, quản lý sử dụng có hiệu quả tài chính, tài sản công, giúp Đảng, Nhà nước ta trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm toán
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Lâm Hiển

Vì thế, nội dung các chất vấn của đại biểu Quốc hội với lĩnh vực kiểm toán đều rất tập trung và gói gọn trong phạm vi "kiểm tra tài chính nhà nước": Trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động KTNN; giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động KTNN. 

Cơ bản vướng ở khâu tổ chức thực hiện

Một trong những kết quả nổi bật, đó là trong năm 2023, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán có nhiều chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của KTNN gửi Quốc hội trước thềm phiên chất vấn, tính đến ngày 31.12.2023, các đơn vị đã thực hiện kiến nghị xử lý tài chính về tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước 31.719,05 tỷ đồng, đạt 92%; kiến nghị khác là 30.566,16 tỷ đồng, đạt 83%. Ngoài ra, đối với các kiến nghị kiểm toán trước năm 2022, trong năm 2023 các đơn vị được kiểm toán đã tiếp tục thực hiện thêm 10.302,89 tỷ đồng.

Đây là những con số rất đáng ghi nhận mà 10 ý kiến trên tổng số 35 đại biểu chất vấn đều khẳng định. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Khá ấn tượng với kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, nhất là việc thực hiện các kiến nghị tài chính, song theo ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh), cũng còn khá nhiều kiến nghị của KTNN chưa được thực hiện và kéo dài qua nhiều năm. Trong đó, với kiến nghị tài chính, tính đến ngày 31.12.2023 còn 67.513 tỷ đồng chưa được thực hiện; kiến nghị về sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách còn 172 nội dung văn bản chưa được sửa đổi; kiến nghị về trách nhiệm tập thể, cá nhân còn 115 báo cáo kiểm toán có kiến nghị chưa được thực hiện. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn cho biết, có 4 nhóm nguyên nhân dẫn đến các kiến nghị kiểm toán chậm được thực hiện, trong đó khoảng 59,46% thuộc về đơn vị được kiểm toán, 24% thuộc về bên thứ ba, 16% thuộc về nguyên nhân khác và 0,4% thuộc về kiểm toán.

Về trách nhiệm, Tổng KTNN khẳng định, trước hết thuộc về các đơn vị được kiểm toán. Ngoài ra, theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong số những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong thực hiện kiến nghị kiểm toán nói riêng và kỷ cương, kỷ luật tài chính nói chung, ngoài nguyên nhân do vướng mắc về cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn định mức, thì cơ bản là vướng ở khâu tổ chức thực hiện. Cụ thể là ý thức, tinh thần trách nhiệm; trình độ, năng lực; tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm; vai trò người đứng đầu; và công tác phối hợp.

Về giải pháp, dưới giác độ của KTNN, "trong thời gian tới chúng tôi sẽ quyết tâm, quyết liệt để nâng cao chất lượng kết luận kiến nghị kiểm toán, làm sao kiến nghị thật đúng, thật trúng để các đơn vị thuận lợi trong quá trình thực hiện", Tổng KTNN nêu rõ. Cùng với đó, KTNN sẽ tăng cường đôn đốc việc công khai và thực tế đã công khai đầy đủ danh sách các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện kết luận kiểm toán trên trang web của KTNN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan. Riêng với đơn vị được kiểm toán, Tổng KTNN đề nghị: Phải phát huy vai trò của người đứng đầu, vì thực tiễn cho thấy, "ở đâu người đứng đầu có quan tâm, có quyết tâm thì ở đấy tỷ lệ thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán sẽ đạt như mong muốn".

Hoàn thiện thể chế để không thể, không dám và không cần tham nhũng
ĐBQH Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Lý giải kỹ hơn về con số "0,4% thuộc về kiểm toán" và giải pháp khắc phục tình trạng chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán (chất vấn của ĐBQH Nguyễn Danh Tú - Kiên Giang), Tổng KTNN nêu rõ, bên cạnh lý do kiến nghị kiểm toán chưa khiến đơn vị được kiểm toán "tâm phục, khẩu phục" và họ đang khiếu nại theo quy định của pháp luật, thì cũng có những kết luận, kiến nghị kiểm toán "đúng nhưng không thể thực hiện được" và do đơn vị chưa thực hiện.

Nguyên nhân của những kiến nghị kiểm toán đến nay "không thể thực hiện được", Tổng KTNN cho biết những lý do khách quan, như đơn vị phải thực hiện đã giải thể, phá sản đối với các pháp nhân, còn đối với các thể nhân thì có thể do họ đã về hưu, chết, hoặc mất tích. Đây cũng là một trong những tồn tại, hạn chế của Luật Kiểm toán Nhà nước hiện hành. Và, hiện KTNN đang tiến hành tổng kết việc thi hành Luật này theo chỉ đạo tại Nghị quyết 19-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình xây dựng văn bản pháp luật toàn khóa, đồng thời, rà soát 33 văn bản pháp luật có liên quan.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Đối với trường hợp pháp nhân đã giải thể, phá sản, hoặc thể nhân đã chết, mất tích, để thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước về thuế, phí, trong Luật Quản lý thuế đã có quy định, nhưng Luật Kiểm toán Nhà nước chưa có. Chỉ rõ thực tế này, Tổng KTNN cho biết, sắp tới, sẽ báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật Kiểm toán Nhà nước, trong đó cần bổ sung một điều quy định cụ thể thế nào là "đã thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán", và hy vọng tình trạng nêu trên sẽ được khắc phục.

Đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, nắm chắc lĩnh vực chuyên môn được giao, trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn là tinh thần bao trùm trong phần trả lời chất vấn của Tổng KTNN. 

Có hiện tượng vòi vĩnh, nhưng "rất ít"

Mạch lạc trong xác định nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; rõ ràng trong xác định trách nhiệm; và cụ thể trong giải pháp khắc phục, qua phần trả lời của Tổng KTNN, nhiều vấn đề trong lĩnh vực kiểm toán tài chính nhà nước đã được làm rõ ngay tại nghị trường. 

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) chất vấn. Ảnh: Hồ Long

Trả lời câu hỏi của ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) rằng, mặc dù có nhiều cố gắng của toàn ngành, nhưng đâu đó vẫn có những hành vi tiêu cực của một số kiểm toán viên nhà nước trong hoạt động kiểm toán, mà phổ biến là khi phát hiện sai phạm của đối tượng kiểm toán thì vòi vĩnh, "gợi ý chia chác" khoản tiền sai phạm để bỏ qua sai phạm theo phương châm "đôi bên cùng có lợi"; Tổng KTNN "khẳng định và thừa nhận là có nhưng rất ít", và đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Quan điểm của ngành kiểm toán là: Kiên quyết loại bỏ những “con sâu” này để giữ được đạo đức, chuẩn mực của KTNN!

Hay, với chất vấn của ĐBQH Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) về việc tại sao vừa qua tại một số dự án đầu tư xây dựng đã được kiểm toán nhưng sau đó cơ quan chức năng vẫn phát hiện các sai phạm trong hoạt động đấu thầu, Tổng KTNN nêu rõ, đối tượng của KTNN trong trường hợp này là kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công theo quy định tại Điều 4, Luật Kiểm toán Nhà nước. Và cũng theo quy định tại Điều 55 của Luật này, thì đơn vị được kiểm toán là những đơn vị trực tiếp liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công và tài sản công, cụ thể là 12 nhóm đơn vị là đơn vị kiểm toán.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
ĐBQH Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) chất vấn. Ảnh: Lâm Hiển

Vậy tại sao trong thời gian vừa qua, có một số vụ án lớn liên quan đến việc đấu thầu, cụ thể là vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An có sai sót trong đấu thầu? Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn thẳng thắn: Đây là hai doanh nghiệp không có vốn nhà nước nên họ không phải là đơn vị được kiểm toán nhà nước. Còn xét về giác độ đơn vị có liên quan, hai doanh nghiệp này liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công với tư cách là nhà thầu, thì trách nhiệm của KTNN là kiểm toán ở đơn vị chủ đầu tư và Ban quản lý dự án. Và trong quá trình kiểm toán, KTNN đã thực hiện cả 3 nội dung: thứ nhất là đánh giá, xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính; thứ hai là đánh giá, xác nhận việc tuân thủ pháp luật trong thực hiện, trong đấu thầu, trong đầu tư xây dựng cơ bản; thứ ba là xác nhận tính hiệu quả trong đầu tư tài chính công, tài sản công. Trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do đơn vị được kiểm toán là Ban quản lý dự án và chủ đầu tư cung cấp, thì KTNN tiến hành thu thập bằng chứng để phục vụ cho việc kết luận của mình về tính trung thực, đúng đắn của báo cáo tài chính. 

Riêng về vấn đề lựa chọn nhà thầu, KTNN sẽ xem xét việc chấp hành gói thầu có đúng không; hồ sơ thầu như thế nào; chấm thầu ra sao; và việc ký kết hợp đồng với nhà thầu. Nêu rõ quy trình này, Tổng KTNN cũng khẳng định, trong quá trình kiểm toán, KTNN đã chỉ ra được những sai sót và có kiến nghị xử lý, từ xử lý tài chính đến hoàn thiện văn bản và đặc biệt xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thuyết phục -0
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Hồ Long

Trong khoảng thời gian không dài, chỉ hơn 2 tiếng của buổi sáng, toàn bộ 35 câu chất vấn và một ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội đã được Tổng KTNN trả lời một cách ngắn gọn, thẳng thắn và trách nhiệm với sự tham gia trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (về nội dung nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập và chất lượng quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm). 

Có thể có đại biểu chưa hoàn toàn hài lòng với phần trả lời của Tổng KTNN, nhưng rõ ràng, qua phiên chất vấn, cử tri và Nhân dân quan tâm đến hoạt động của lĩnh vực kiểm toán - một trong những công cụ quan trọng giúp Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, đã hiểu thêm về những kết quả đạt được cũng như một số tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành. 

Và, như tổng kết của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đó là Tổng KTNN đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục, đi thẳng vào các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra.

Diễn đàn Quốc hội

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga
Quốc hội và Cử tri

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp và hơn mong đợi. Với những kết quả cụ thể và toàn diện đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG khẳng định, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; triển khai, cụ thể hóa nội dung Thỏa thuận cấp cao giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin vào tháng 6.2024.

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga

Trong 3 ngày diễn ra chuyến thăm, phía Nga đã dành cho Chủ tịch Quốc hội ta và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam những nghi lễ đón tiếp ở mức cao, chu đáo, trọng thị và thân tình, thể hiện sự coi trọng, đánh giá rất cao mối quan hệ với Việt Nam. Khẳng định kết quả này trong trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ cho biết, với nội dung trao đổi phong phú, thiết thực trên nhiều lĩnh vực, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới.

ĐBQH Hà Phước Thắng (TP. Hồ Chí Minh)
Diễn đàn Quốc hội

Cần bổ sung quy định việc xây dựng, quản lý phần mềm công chứng điện tử

Công chứng điện tử là bước tiến vượt bậc và tiệm cận với đòi hỏi của thực tiễn trong một lĩnh vực rất quan trọng. Nhấn mạnh điều này, các đại biểu Quốc hội nhất trí luật hoá vấn đề công chứng điện tử trong dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Đại biểu cũng đề nghị, cần bổ sung quy định việc xây dựng, quản lý công cụ chuyên dụng thực hiện công chứng điện tử, không giao cho tổ chức xã hội nghề nghiệp thực hiện.

Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ - một trí thức yêu nước và cách mạng
Diễn đàn Quốc hội

Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ - một trí thức yêu nước và cách mạng

Đánh giá về Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ, Điếu văn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: “... Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ, nhà văn, nhà giáo, nhà hoạt động cách mạng sôi nổi và trong sáng, người đảng viên cộng sản một lòng, một dạ trung thành với Đảng, với Tổ quốc, người đồng chí, người bạn chiến đấu vô cùng thân thiết của chúng ta...”.

Bài cuối: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa
Diễn đàn Quốc hội

Bài cuối: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa

PHẠM THỊ THINH - Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc, Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã luôn luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn để giữ vững vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền và sức chiến đấu, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên.

Chuyến thăm là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam - Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác nghị viện ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả
Diễn đàn Quốc hội

Chuyến thăm là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam - Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác nghị viện ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại NGUYỄN MẠNH TIẾN bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga phát triển thực chất, hiệu quả; tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước bạn bè truyền thống.

Thúc đẩy xây dựng quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong tình hình mới
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy xây dựng quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong tình hình mới

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia, Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Liên bang, Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 8 - 10.9.2024.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNGkhẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga trong tình hình mới.

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước
Diễn đàn Quốc hội

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước

Cho ý kiến về dự thảo Luật Dược (sửa đổi), một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 vừa qua là chính sách chung của Nhà nước về dược và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược.

titlecolor:1
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng Quốc hội dân chủ, pháp quyền, chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm

Sáng 2.9.1945, từ Quảng trường Ba Đình rực rỡ nắng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chỉ mấy tháng sau đó, vượt lên muôn vàn khó khăn, thử thách, ngày 6.1.1946, toàn dân ta đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Khóa I, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

Cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được
Diễn đàn Quốc hội

Cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được

Việc có chuyển phân bón từ diện không chịu thuế theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành sang diện chịu thuế suất 5% hay không tiếp tục còn ý kiến khác nhau tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Các đại biểu đề nghị cần có dữ liệu, bằng chứng lượng hóa đầy đủ, thích hợp và thuyết phục để Quốc hội chọn được phương án mang lại hiệu quả tối ưu, nếu cứ đi vào câu chuyện áp thuế gây tăng hay giảm giá sẽ không giải quyết được. 

Góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh và hoạt động của Quốc hội, HĐND đến với cử tri và Nhân dân
Diễn đàn Quốc hội

Góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh và hoạt động của Quốc hội, HĐND đến với cử tri và Nhân dân

Vui mừng, phấn khởi khi có thể đọc Báo Đại biểu Nhân dân ngay trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia khẳng định, với sứ mệnh là "Tiếng nói của Quốc hội, Diễn đàn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và cử tri", việc phát hành Báo Đại biểu Nhân dân trên các chuyến bay là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa hết sức thiết thực, phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin của bạn đọc là hành khách trên mỗi chuyến bay, từ đó, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, hoạt động cũng như các quyết đáp của Quốc hội và HĐND đến với cử tri và Nhân dân. 

Tập trung sửa đổi, tháo gỡ các khó khăn, trở ngại
Diễn đàn Quốc hội

Tập trung sửa đổi, tháo gỡ các khó khăn, trở ngại

"Ai cũng phải dùng điện hàng ngày, trả tiền điện hàng tháng nên người dân hết sức quan tâm đến việc sửa đổi Luật Điện lực". Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tập trung sửa đổi những vấn đề hiện đang khó khăn, trở ngại để tháo gỡ, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, cho sinh hoạt, đời sống của người dân ổn định hơn. Nếu quyết tâm, lý giải cho rõ các vấn đề thì việc sửa đổi Luật sẽ đạt mục tiêu đề ra. 

Cân nhắc, giải trình thấu đáo việc bổ sung nguyên tắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc, giải trình thấu đáo việc bổ sung nguyên tắc mới

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, giám sát là để kiến tạo và phát triển. Giám sát phải gắn với lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Muốn làm được như vậy, thì vai trò của giám sát có phải là cung cấp cơ sở thực tiễn cho hoạt động xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, đồng thời có nâng lên thành nguyên tắc hay không? Đây là vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ, có luận giải thuyết phục trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 39 tới.

Các quy định cần cụ thể để Luật sau khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống
Diễn đàn Quốc hội

Các quy định cần cụ thể để Luật sau khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sau khi được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội vẫn còn hơn 30 điều, khoản có nội dung giao Chính phủ, Bộ trưởng quy định chi tiết. Nêu vấn đề này tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tế kiểm nghiệm cần đưa ngay vào Luật để Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sau khi ban hành sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống.