Thưa đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng,
Thưa các đồng chí trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại diện các cơ quan của Quốc hội,
Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đại biểu khách quý; thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố Đà Nẵng,
Hôm nay, tôi rất vui mừng được dự Kỳ họp lần thứ 19 HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo thành phố, cùng toàn thể các quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thành phố lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!
Thưa quý vị đại biểu và các đồng chí,
Đà Nẵng là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, có vị trí trọng yếu về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh; là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính ra Biển Đông của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các nước tiểu vùng Mekong. Thành phố đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển, như: Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận số 79-KL/TW ngày 13.5.2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43…
Qua theo dõi tình hình và nghe Báo cáo của Thành phố, tôi vui mừng nhận thấy, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP. Đà Nẵng đã đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng GRDP ước tăng 5,0% (cao hơn mức tăng bình quân 3,54% của 6 tháng đầu năm giai đoạn 2020 - 2024); thu ngân sách nhà nước đạt 13.589 tỷ đồng, bằng 70,3% dự toán và tăng 31,7% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, nhất là du lịch, dịch vụ phục hồi và tăng trưởng mạnh. Công tác quy hoạch được quan tâm; hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị được đẩy mạnh với nhiều dự án, công trình trọng điểm.
Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được chú trọng; thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách Việt Nam mà cả châu Á và thế giới, với nhiều công trình kiến trúc hiện đại, mang thương hiệu riêng, như Đà Nẵng - Thành phố của những cây cầu, nhất là những chính sách an sinh xã hội đặc thù riêng có, đậm chất nhân văn...
Trong thành tựu chung này có sự đóng góp tích cực của HĐND thành phố. 6 tháng đầu năm 2024, HĐND thành phố đã tổ chức 3 kỳ họp chuyên đề, thông qua 29 nghị quyết kịp thời tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong điều hành của UBND, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương thức hoạt động theo hướng mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả, nhất là các chương trình HĐND thành phố với cử tri. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố dự kiến sẽ thảo luận cho ý kiến hơn 140 báo cáo, tờ trình về các lĩnh vực. Hoạt động giám sát, giải trình có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, giám sát chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, vấn đề cử tri, dư luận quan tâm. HĐND thành phố đã có nhiều giải pháp đổi mới phơng thức hoạt động theo hướng mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp, hiệu quả, nhất là chương trình HĐND thành phố với cử tri.
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua. Đây là những thành tích rất có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ Thành phố (28.3.1930 - 28.3.2025) và 50 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29.3.1975 - 29.3.2025).
Thưa quý vị đại biểu và các đồng chí,
Như các đồng chí đã biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng. Trong bối cảnh 6 tháng cuối năm với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra cho đất nước nói chung và thành phố nói riêng, tôi cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ được nêu trong báo cáo và đề nghị các đồng chí thực hiện tốt 6 nội dung trọng tâm sau đây:
Thứ nhất là: Tiếp tục quán triệt, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXII, Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực. Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và của cả nhiệm kỳ.
Thứ hai là:Khẩn trương quán triệt, triển khai các luật và các nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo sự thống nhất trong nhận thức, bảo đảm hiệu quả triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, bảo đảm thi hành đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời, tích cực triển khai Nghị quyết của Quốc hội về tăng lương cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, điều chỉnh mức hưởng lương cho cán bộ hưu trí và trợ cấp xã hội, trợ cấp cho người có công có hiệu lực từ ngày 1.7.2024, đặc biệt là nghiên cứu ban hành văn bản triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 trong phạm vi thẩm quyền của mình.
Như các đồng chí đã biết, tại Kỳ họp thứ Bảy, với tỷ lệ ĐBQH nhất trí rất cao (93%),Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26.6.2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025 thay thế Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19.6.2020 của Quốc hội. Điều đó thể hiện sự tin tưởng cao của Quốc hội và cử tri cả nước vào sự phát triển của thành phố trong tương lai, đồng thời cũng thể hiện sự tâm huyết, quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và kỳ vọng của mỗi người dân thành phố. Đây là văn bản có ý nghĩa rất quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý hữu hiệu để Đà Nẵng phát huy tiềm năng, lợi thế, đột phá về kinh tế - xã hội, hiện thực hóa những quan điểm, mục tiêu tại Nghị quyết số 43. Đây là thành công bước đầu trong việc xây dựng, ban hành chính sách, theo đó, Đà Nẵng chính thức thực hiện chính quyền đô thị, đặc biệt là thành phố sẽ được thực hiện thí điểm nhiều cơ chế, chính sách đặc thù bao gồm quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư, quản lý quy hoạch đô thị, tài nguyên môi trường; chính sách ưu tiên, thu hút nhà đầu tư chiến lược, khu thương mại tự do, đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo… Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết với phạm vi chính sách khá rộng, trên nhiều lĩnh vực cũng đặt ra những thách thức rất lớn cho thành phố, đặc biệt là đối với HĐND thành phố cả về chất lượng ban hành văn bản cũng như tiến độ xây dựng. Để triển khai thành công Nghị quyết này, đề nghị các đồng chí lưu ý một số chính sách lớn sau đây:
Chính sách về thí điểm thành lập Khu thương mại tự do: Có thể nói đây là thành công lớn trong xây dựng chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng, là điểm nhấn trong Nghị quyết số 136, là chính sách mang tính đột phá, thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm của Thành phố, song cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, thử thách lớn, là bước thử nghiệm, cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện. Đề nghị Thành phố chú trọng một số yêu cầu sau:
Về nguồn lực thực hiện, Thành phố cần tập trung ưu tiên nguồn lực, bao gồm ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, có chính sách huy động nguồn vốn từ các thành phần kinh tế khác để đầu tư cơ sở hạ tầng, đặt nền móng cho thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do.
Về cơ chế ưu đãi, cần áp dụng tối đa những cơ chế đặc thù quy định trong Nghị quyết, như: hình thành Khu phi thuế quan, thực hiện ưu đãi thuế; miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do, ưu đãi hải quan... kết hợp nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm quốc tế trong phát triển mô hình này (nhiều nước đã thành công).
Về thí điểm cơ chế “một cửa” tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng trong Khu thương mại tự do: Đây là quy định mới về thẩm quyền quản lý nhà nước nhằm tạo thuận lợi trong giải quyết các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp. Đề nghị chính quyền Thành phố cần quyết liệt thực hiện, trong đó, các văn bản hướng dẫn của HĐND cần chú trọng yêu cầu đơn giản hoá các thủ tục hành chính, hợp lý về thẩm quyền, năng lực tổ chức thực hiện, đặc biệt, cần quy định rõ các quy trình, thủ tục bảo đảm khả thi, tránh vướng mắc trong tổ chức thực hiện như đã xảy ra ở một số địa phương khác. Hạn chế đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ pháp luật của người dân, doanh nghiệp.
Về chế độ trách nhiệm, việc triển khai Khu thương mại tự do là vấn đề lớn, không chỉ mang tính chất kinh tế mà còn liên quan đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là liên quan đến yếu tố nước ngoài (Như: cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép lao động và xác nhận người lao động nước ngoài; thẩm định và chấp thuận nhu cầu sử dụng người nước ngoài; đưa người lao động đi thực tập ở nước ngoài…). Vì vậy, trong tổ chức thực hiện, cần xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan và có cơ chế, hệ thống giám sát định kỳ, thường xuyên.
Về hoàn thiện chính sách pháp luật đối với Khu thương mại tự do: Đây là bước thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên chưa có nhiều chính sách nổi trội, bứt phá; nhiều chính sách còn tương tự như đối với khu kinh tế. Vì vậy, trong quá trình triển khai, đề nghị thành phố cần theo dõi sát sao, có đánh giá kịp thời, chủ động đề xuất giải pháp để tháo gỡ vướng mắc và những chính sách cần thiết khác, trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với Khu thương mại tự do để triển khai trên phạm vi cả nước.
Chính sách về thí điểm thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm Trung tâm logistics và trong Khu thương mại tự do: Nghị quyết đã xác định việc thu hồi đất để xây dựng các hạng mục, công trình để hình thành Trung tâm logistics, Khu thương mại tự do là trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (theo Điều 79 Luật Đất đai năm 2024) và cho phép Đà Nẵng thực hiện thí điểm. Đề nghị HĐND thành phố có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện bảo đảm triển khai kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.
Chính sách về phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo: Nghị quyết đã quy định các chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo theo hướng trao quyền cho HĐND được quyết định: (i) đầu tư, nâng cấp, mở rộng, phát triển và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin từ nguồn ngân sách thành phố; (ii) chương trình, dự án được ngân sách thành phố hỗ trợ chi phí; (iii) cho thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng thông tin, không thông qua đấu giá cho đối tác chiến lược; (iv) hỗ trợ từ ngân sách thành phố cho lĩnh vực vi mạch, bán dẫn không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn trí tuệ nhân tạo; hỗ trợ cho khởi nghiệp sáng tạo, theo đó, Nghị quyết đã giao quyền cho HĐND “quyết định hỗ trợ từ ngân sách thành phố không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ… trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn trí tuệ nhân tạo”. Đây là chính sách hỗ trợ tiền trực tiếp, đề nghị HĐND thành phố xác định rõ tiêu chí, điều kiện hỗ trợ bảo đảm chặt chẽ, công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh lạm dụng, tùy tiện, cơ chế “xin - cho”. Đồng thời Nghị quyết còn quy định “hỗ trợ không hoàn lại từ nguồn ngân sách thành phố các khoản chi phí phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo”. Đề nghị HĐND thành phố xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách này để làm căn cứ cho việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm việc sử dụng ngân sách nhà nước đúng mục đích, có hiệu quả và tránh lợi dụng chính sách.
Do đó, đề nghị HĐND thành phố cần thực hiện đầy đủ các quyền được giao để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển như kỳ vọng.
Chính sách về nợ của chính quyền địa phương: Nghị quyết quy định tổng dư nợ vay không vượt quá 80% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp thay vì 60% trước đây, qua đó tạo điều kiện cho thành phố trong việc huy động nguồn lực thực hiện thành công các nhiệm vụ được đặt ra. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cần phù hợp với khả năng thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là đủ khả năng trả nợ, đáp ứng yêu cầu dự báo, bảo đảm tính an toàn nợ công.
Chính sách về thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải nhà kính theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các bon: theo Luật Bảo vệ môi trường, đến năm 2028 thị trường các-bon tại Việt Nam mới được hình thành. Việc Nghị quyết cho phép triển khai chính sách về tín chỉ các-bon giúp Đà Nẵng sớm tiếp cận với thị trường quốc tế và thử nghiệm giao dịch, vừa có thêm kinh nghiệm, vừa tạo ra nguồn thu mới cho ngân sách nhà nước. Chính quyền thành phố cần chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện triển khai, bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn.
Chính sách về tách công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập: Nghị quyết đã giao quyền cho thành phố khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tổng thể thuộc dự án Nhóm B trong lĩnh vực giao thông, có thẩm quyền tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Vì vậy, đề nghị HĐND Thành phố chú trọng trong việc xem xét, quyết định để góp phần đẩy nhanh được tiến độ thực hiện dự án, phát huy hiệu quả trên thực tế.
Chính sách về Nghị quyết quy định: “Hội đồng nhân dân thành phố quyết định mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng của Thành phố”. Đề nghị HĐND thành phố căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, có chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng.
Chính sách về cho phép thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới: Đề nghị thành phố cần chú trọng chất lượng việc thẩm định, cấp phép việc thực hiện thử nghiệm có kiểm soát; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực này, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
Chính sách về thực hiện chính thức mô hình chính quyền đô thị: Đề nghị thành phố triển khai tốt các quy định về tổ chức bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tăng cường năng lực giám sát của HĐND thành phố đối với hoạt động của các cấp chính quyền khi không tổ chức HĐND quận, phường.
Thứ ba là: Khẩn trương ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đồ án quy hoạch phân khu sau khi được Chính phủ phê duyệt. Phát huy các tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế theo 3 trụ cột: Du lịch, kinh tế tri thức và trung tâm dịch vụ chất lượng cao. Tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; khai thác hiệu quả các khu công nghệ thông tin tập trung, khu công viên phần mềm. Đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm. Thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển vùng, phát huy hiệu quả vai trò của hạt nhân tăng trưởng khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh..., gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ. Chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế đồng bộ với phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, biển, đảo. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; tiếp tục triển khai hiệu quả các Chương trình “Thành phố 5 không - 3 có”; “Thành phố 4 an”. Đẩy mạnh phát triển thương hiệu du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; không để xảy ra tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, góp phần sớm tháo gỡ thẻ vàng IUU.
Thứ tư là: Triển khai đến các cấp ủy, tổ chức đảng trong hệ thống chính trị Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, gắn kết với việc hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện vào quý III.2024 để đầu năm 2025 tập trung cho Đại hội Đảng bộ các cấp. Đồng thời, đề nghị HĐND thành phố quan tâm việc quy hoạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Thứ năm là: Tiếp tục lãnh đạo đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, tích cực tham gia các hoạt động của Quốc hội, nhất là các chuyên đề giám sát của Quốc hội trong năm 2024 và năm 2025. Tiếp tục nghiên cứu, tham gia ý kiến xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và HĐND, trọng tâm là sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và các Đề án về hoạt động của HĐND các cấp.
Thưa các vị đại biểu,
Kỳ họp thứ Bảy vừa qua đã thành công tốt đẹp. Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay (thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu với 11 dự án luật và nhiều nội dung quan trọng khác).
Theo Nghị quyết số 129/2024/QH15 ngày 8.6.2024 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám (tháng 10.2024) và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Chín (tháng 5.2025). Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Hội đồng Dân tộc là cơ quan chủ trì xây dựng dự án Luật. Theo Chương trình công tác của UBTVQH, tai Phiên họp thứ 39 (tháng 9.2024), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án luật này.
Dự án luật có phạm vi điều chỉnh rộng, nội dung khá phức tạp, liên quan đến nhiều luật chuyên ngành đã ban hành nhưng chưa có điều kiện sửa đổi (như: Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật…), đồng thời cần luật hóa một số quy định quan trọng đã thực hiện ổn định trong các văn bản dưới luật. Đây cũng là dự án luật lần đầu tiên giao cho một cơ quan của Quốc hội chủ trì xây dựng trong nhiệm kỳ Khóa XV; theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu cần tập trung xây dựng dự án luật để làm “mẫu” bảo đảm về chất lượng, tuân thủ đúng quy trình và tiến độ. Hiện nay, Ban soạn thảo đang tích cực xây dựng dự thảo luật, hoàn chỉnh hồ sơ dự án luật và tổ chức các Đoàn khảo sát, hội thảo để lấy ý kiến tại một số địa phương.
Dự thảo luật dự kiến sửa đổi, bổ sung 59 điều (trong đó sửa đổi 32/91 điều của luật hiện hành và bổ sung 27 điều mới); cụ thể: Về những quy định chung (Chương I): sửa đổi, bổ sung 03 điều của Luật hiện hành); Về giám sát của Quốc hội (Chương II): sửa đổi, bổ sung 42 nội dung thuộc 20 điều của luật hiện hành và bổ sung 13 điều. Đối với giám sát của HĐND (Chương III): sửa đổi, bổ sung 28 nội dung thuộc 08 điều của Luật hiện hành và bổ sung 11 điều, cụ thể gồm:
Đối với HĐND: Sửa đổi, bổ sung 10 nội dung, trong đó sửa đổi 8 nội dung thuộc 4 điều của Luật hiện hành và bổ sung 2 điều.
Đối với Thường trực HĐND: Sửa đổi, bổ sung 10 nội dung, trong đó sửa đổi 5 nội dung thuộc 2 điều của Luật hiện hành và bổ sung 8 điều.
Đối với Ban của HĐND: Sửa đổi, bổ sung 5 nội dung, trong đó 3 nội dung sửa đổi 2 điều của Luật hiện hành và bổ sung 1 điều.
Để xây dựng dự thảo luật có chất lượng, bảo đảm tiến độ, ngoài những nội dung đã có trong Chương trình Kỳ họp, từ kết quả tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tôi đề nghị các đồng chí quan tâm, tham gia ý kiến với trách nhiệm cao, tập trung vào các nội dung cần sửa đổi, bổ sung liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND, nhằm thể chế hóa được đầy đủ đường lối, quan điểm của Đảng có liên quan, khắc phục được những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện luật hiện hành, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính khả thi, tính ổn định của luật sau khi được ban hành, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hoạt động giám sát trong thời gian tới.
Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí,
Phát huy kết quả đạt được, tôi tin tưởng rằng, với trí tuệ, ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và tình yêu với mảnh đất này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm chắc cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ, phấn đấu xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố đáng sống”, một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á.
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7, tôi trân trọng gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc. Đề nghị thành phố triển khai tốt các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.
Một lần nữa, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo TP. Đà Nẵng, các đại biểu HĐND, cử tri và Nhân dân thành phố thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn./.
______________
* Đầu đề do Báo Đại biểu Nhân dân đặt