Tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt
Chiều 31.12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thường kỳ quý IV.2024. Báo cáo của Bộ cho thấy, năm 2024 với phương châm hành động "Tăng tốc, sáng tạo, về đích”, với tinh thần “3 quyết tâm, 4 chủ động, 5 hiệu quả”, Bộ luôn quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, đặt ra yêu cầu chất lượng cao nhất, định hướng, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho các đơn vị thuộc Bộ để tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch công tác năm và các nhiệm vụ khác được giao.
Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, đây là năm có vô vàn khó khăn, thách thức đối với ngành, tuy nhiên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, nhiều điểm sáng trên nhiều phương diện.
Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung rà soát, đẩy mạnh sửa đổi, bổ sung, xây dựng hoàn thiện chính sách pháp luật chuyên ngành với 20 văn bản quy phạm pháp luật, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt tạo nhiều không gian mới, kiến tạo cho sự phát triển của Bộ và ngành. Đó là Quốc hội đã thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 với sự đồng thuận rất cao. Quốc hội cho ý kiến lần 1 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
"Bên cạnh đó, công tác xây dựng môi trường văn hóa được quan tâm, đi vào chiều sâu; tạo sự đồng thuận, đại đoàn kết của người dân để cùng vượt qua các khó khăn, thách thức. Minh chứng rõ nét của tinh thần đoàn kết đã thể hiện trước các thiệt hại của cơn bão số 3", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói.
Năm 2024, thể thao Việt Nam đã đạt thành tích nhất định. Theo đó, có 16 vận động viên/11 môn giành suất tham dự Olympics 2024 tại Paris. Kết quả thi đấu quốc tế năm 2024, thể thao Việt Nam giành tổng số 1.214 huy chương quốc tế (trong đó 482 huy chương vàng, 360 huy chương bạc, 372 huy chương đồng).
Năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 17,5 triệu lượt, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhân rộng điển hình công nghiệp biểu diễn
Năm 2025, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển trên các lĩnh vực như hoàn thiện thể chế, thúc đẩy công nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch.
Cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, ổn định hoạt động của Bộ sau khi phương án sắp xếp được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Đặc biệt, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, nhân rộng những mô hình điển hình, hiệu quả về công nghiệp biểu diễn.
Cùng với đó là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật của ngành theo đề án hoàn thiện hệ thống pháp luật giai đoạn 2021 - 2026 đã được phê duyệt và triển khai Đề án Định hướng công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2026 - 2030. Tập trung hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5.2025)...
Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý và tổ chức lễ hội; trước mắt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Chủ động tăng cường, mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực của ngành; xây dựng chương trình phát triển các môn thể thao trọng điểm chuẩn bị tham dự các kỳ Olympics và ASIAD giai đoạn 2026 - 2046.
Bộ sẽ nghiên cứu các giải pháp đột phá để phát triển du lịch; khẩn trương hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số toàn diện; phát động Phong trào thi đua “Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường xanh sạch”, mang đến “nụ cười du lịch Việt Nam”. Xây dựng Chương trình quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới giai đoạn 2026 - 2030. Xây dựng chương trình, chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch theo cách làm mới, góp phần phát triển du lịch Việt Nam nhanh, toàn diện và bền vững.