Năm 2014 là năm hành động của ngành khoa học và công nghệ

- Thứ Tư, 08/01/2014, 14:54 - Chia sẻ
Sáng 8/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã có buổi gặp gỡ các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc kịp thời tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học và công nghệ. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan thông tấn báo chí vì đã thường xuyên thông tin một cách kịp thời các chủ trương, chính sách lớn về khoa học và công nghệ đến với đời sống xã hội. Các cơ quan thông tấn báo chí đã góp công lớn tôn vinh những nhà khoa học chân chính, đồng thời cảnh tỉnh và chấn chỉnh những nhà khoa học tiêu cực, vụ lợi.

Sau khi điểm lại một số thành tựu nổi bật của ngành khoa học và công nghệ trong năm 2013, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, năng lực đổi mới sáng tạo của đất nước ta tương đối cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Bộ trưởng Nguyễn Quân dẫn chứng, theo xếp hạng về chỉ số đổi mới toàn cầu của WIPO, Việt Nam xếp hạng 76/142 quốc gia, trong khi kinh tế đang phải xếp thứ 132/142. Ở ASEAN chúng ta đứng thứ 5, thậm chí một số chỉ tiêu đứng thứ ba. Chỉ số này cho thấy tiềm năng to lớn về khả năng đổi mới, sáng tạo của dân tộc Việt Nam, hứa hẹn sẽ tạo động lực phát triển bền vững cho đất nước những năm tới.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, năm 2014 là năm hành động của ngành Khoa học và Công nghệ nhằm phát huy kết quả đã đạt được của năm 2013, đưa các quy định mới của Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) vào cuộc sống. Bộ trưởng mong muốn các cơ quan truyền thông báo chí tập trung tuyên truyền sâu rộng để Khoa học và Công nghệ thực sự trở thành quốc sách hàng đầu trong thực tế, phát triển, đầu tư cho khoa học luôn thường trực trong suy nghĩ và hành động của giới quản lý, lãnh đạo. Làm sao để mọi giới trong toàn xã hội nhận thức được tầm quan trọng của khoa học và công nghệ đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững của quốc gia.

Cũng tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đã hoan nghênh sự hợp tác và chia sẻ thông tin cởi mở của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm phát huy và tăng cường hơn nữa vai trò của truyền thông đối với sự phát triển khoa học và công nghệ. Cùng với đó, đại diện các cơ quan báo chí cũng bày tỏ sẽ sát cánh cùng ngành Khoa học và  công nghệ trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong sự phát triển của đất nước đến với các tầng lớp nhân dân.

Năm 2014 là năm kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây cũng là năm đầu tiên ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam được tổ chức, dự kiến vào ngày 18/5, nhằm tôn vinh người làm khoa học, các thành tựu và sản phẩm khoa học, công nghệ nước nhà cũng như truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ vào mọi tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, năm 2014 cũng là năm cơ quan quản lý khoa học và công nghệ ban hành một khối lượng lớn các văn bản Nghị định, thông tư hướng dẫn nhằm cụ thể hóa và đưa Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi) vào cuộc sống. Đây cũng là những nội dung được lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ coi là trọng tâm tuyên truyền trong năm 2014.

Tự Cường