Mỹ thuật Đông Sơn nhìn từ trang trí hoa văn và điêu khắc trên đồ đồng

Cuốn sách "Giải mã văn hóa Đông Sơn" dựng lại bức tranh lịch sử Việt Nam thời kỳ chưa có chữ viết, thông qua nghiên cứu chuyên sâu bộ sưu tập đồ đồng Đông Sơn của KS. Nguyễn Văn Kính.

avatar

Bộ sưu tập đồ đồng Đông Sơn của KS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bảo tàng Kính Hoa, gồm 4 chiếc trống, 2 chiếc thạp, 1 chiếc chuông và 2 chiếc dao găm. Cuốn sách lần lượt lý giải về chủ nhân sáng tạo nên văn hóa Đông Sơn, trong đó có mỹ thuật Đông Sơn, "không phải là người bản địa mà là của những cư dân văn minh hơn ở những vùng khác, nhiều khi xa lắc, đã mang nghệ thuật Đông Sơn du nhập vào Việt Nam".

Cuốn sách "Giải mã văn hóa Đông Sơn" dày 568 trang

Cuốn sách "Giải mã văn hóa Đông Sơn" dày 568 trang

GS.TS. Trịnh Sinh - đồng tác giả cuốn sách cho biết, đây là bức tranh khá đầy đủ sắc màu của nền mỹ thuật Đông Sơn do người Việt sáng tạo. Nó cũng cho thấy, người Đông Sơn thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật bằng phong cách đặc trưng không giống với nghệ thuật Trung Hoa, Ấn Độ hay Đông Nam Á cùng thời.

“Với người Đông Sơn, một cánh chim bay cũng đủ là nguồn cảm hứng để khắc họa nên hình tượng chim lạc bay trên trống đồng hay chim đuôi dài đậu trên mái nhà sàn. Cũng có khi hình tượng chim lại qua ngôn ngữ điêu khắc thành những tượng chim hết sức sinh động. Người Đông Sơn lại thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật bằng một phong cách đặc trưng, không giống với nghệ thuật Trung Hoa và Ấn Độ cùng thời mà cũng không giống với nghệ thuật của khu vực Đông Nam Á” (Giải mã văn hóa Đông Sơn, tr.141).

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, sách phản ánh những đặc trưng cơ bản của nghệ thuật Đông Sơn, như nghệ thuật trang trí hoa văn kết hợp nghệ thuật tạo tượng; nghệ thuật sử dụng đường nét tạo hoa văn; nghệ thuật đồ họa; kết hợp hoa văn hiện thực với hoa văn hình học thông qua cảnh lễ hội cầu mùa, đua thuyền...

t1.jpg
Ảnh từ trống đồng Đông Sơn Kính Hoa 3

Ấn tượng đầu tiên về nền nghệ thuật Đông Sơn chính là những nét đẹp của trang trí hoa văn và điêu khắc trên đồ đồng, trong đó, đặc biệt là nghệ thuật trang trí hoa văn.

Trong nghệ thuật tạo hình của văn hóa Đông Sơn nói chung và trên đồ đồng Đông Sơn nói riêng được các nhà nghiên cứu mỹ thuật chia ra làm hai mảng: nghệ thuật trang trí hoa văn và nghệ thuật điêu khắc (còn gọi là nghệ thuật tạo tượng). Nghệ thuật trang trí hoa văn lại được chia ra 2 nhánh là nghệ thuật trang trí hoa văn hình học và nghệ thuật trang trí hoa văn hiện thực (hình người, động vật, thực vật, nhà, thuyền…).

Các tác giả cho biết, đã có dịp được bàn về một khía cạnh của nghệ thuật tạo hoa văn của Đông Sơn là các hoa văn hình học. Người Đông Sơn ưa trang trí hoa văn. Có thể nhiều mô-típ hoa văn trang trí trên các đồ vật hữu cơ đã không còn nữa. Chất liệu gỗ chẳng hạn, nhiều hoa văn trang trí trên nhà sàn, trên thuyền, trên quan tài gỗ, trên cán rìu, cán lao không còn thấy nữa. Hoặc có thể bắt gặp trong mộ thuyền Việt Khê, nhưng đấy là trường hợp hãn hữu.

t2.jpg
Ảnh từ trống đồng Đông Sơn Kính Hoa 3

Những hoa văn được vẽ bằng sơn ta trên cán giáo hay tô màu trên các đồ như nhĩ bôi (cốc uống rượu), khay gỗ theo những hoa văn hình học đơn giản. Người Đông Sơn cũng trang trí hoa văn trên đồ gốm. Tuy nhiên, đến giai đoạn văn hóa Đông Sơn thì đồ gốm phát triển nhiều về số lượng, độ nung cao hơn các giai đoạn trước đó, nhưng trang trí thì nghèo nàn, không còn có các đồ án hoa văn tuyệt mĩ như ở văn hóa Phùng Nguyên cách đó hơn nghìn năm.

Lý do rất đơn giản: nghệ sĩ đã có một loại chất liệu thể hiện tài năng của mình và đã tập trung tài sức để sáng tạo quanh vật liệu mới là đồ đồng. Vì thế, dường như đồ gốm chỉ tồn tại nhiều hoa văn mang tính kỹ thuật để làm chắc xương gốm mà thôi. Tài liệu khảo cổ học cho thấy đồ gốm chỉ trang trí hoa văn thừng, hoa văn chải, hoa văn in chiếm đa số. Đồ gốm khi này đóng vai trò thực dụng nhiều hơn là đối tượng để trang trí như các giai đoạn trước đó. Có thể nói, mỹ thuật trang trí Đông Sơn chủ yếu là mỹ thuật trang trí trên đồ đồng.

td.jpg
Ảnh từ trống đồng Đông Sơn Kính Hoa 3

GS.TS Trịnh Sinh cho rằng, người xưa thể hiện hoa văn Đông Sơn như thể hiện ngôn ngữ vậy. "Trong đó các họa tiết hoa văn hình học được ví như một dạng chữ cái, còn các họa tiết hoa văn hiện thực, biểu hiện chủ đề thì được xem như một câu cú hoàn chỉnh. Thường thì hoa văn hình học với nhiều cách sắp đặt, có mục đích làm nền cho các hoa văn hiện thực. Trong quá trình nghiên cứu mỹ thuật Đông Sơn, chúng tôi đã có dịp hệ thống hóa được các nhóm họa tiết hoa văn hình học".

Theo GS.TS Trịnh Sinh, đó là những “chữ cái” quan trọng nhất của nghệ thuật trang trí Đông Sơn. Từ những họa tiết này, người Đông Sơn đã có nghệ thuật sắp đặt các mảng trang trí đặc trưng thành băng, ô, dải, làm nền cho các hoa văn chủ đạo. Có thể kể ra những mô-típ hoa văn hình học như: Hoa văn hình rẻ quạt, hoa văn răng cưa, hoa văn vòng tròn chấm giữa, hoa văn chấm dải, hoa văn gạch ngắn song song, hoa văn hình dích dắc mà có người gọi là hồi văn, hoa văn bông lúa, cuốn thừng, hoa văn ô trám, hoa văn hình trâm, hoa văn mắt cáo, hoa văn xoắn ốc, hoa văn chữ S.

Nghệ thuật trang trí hoa văn Đông Sơn nổi bật trên bức tranh toàn cảnh bấy giờ ở Đông Nam Á với những phong cách độc đáo, góp phần quan trọng làm nổi bật vị thế của nền văn hóa đồng thau nổi tiếng. Trong khi đó, tại vùng Đông Nam Á lục địa và hải đảo, có nơi còn mới chỉ vừa bước qua thời đại đồ đồng hoặc còn đang trong thời đại đồ đá.

Văn hóa - Thể thao

 “Đệ nhị thiên sơn” sẽ được đánh thức
Du lịch - Thể thao

“Đệ nhị thiên sơn” sẽ được đánh thức

Với độ cao 837 mét, cao thứ hai ở vùng Nam Bộ chỉ sau núi Bà Đen ở Tây Ninh, Núi Chứa Chan không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa, tâm linh sâu sắc cùng những lễ hội đậm chất truyền thống. Những tiềm năng ấy rất cần được đánh thức.

Tự hào một dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Tự hào một dải non sông

Những ấn phẩm ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng là điểm nhấn trong loạt ấn phẩm của nhà xuất bản Kim Đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Tư, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tọa đàm “Phở - Hành trình trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế” sáng 19.4
Văn hóa

Định chuẩn và nâng tầm phở Việt

Theo các chuyên gia, trên cơ sở kiểm kê, định vị chuẩn với những giá trị cốt lõi, chúng ta hoàn toàn có cơ sở làm hồ sơ trình UNESCO ghi danh phở là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng
Văn hóa

Lưu giữ ký ức chung về chiến tranh cách mạng

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và đến hôm nay, đề tài chiến tranh cách mạng vẫn là mạch nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhà văn. Từ những tác phẩm mang đậm hơi thở chiến trường, ghi lại những hy sinh thầm lặng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ, đến những trang viết suy tư hậu chiến, đề tài này không ngừng được khám phá và tái hiện dưới nhiều góc độ.

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh
Văn hóa

Huế tiên phong phát triển du lịch di sản xanh

Sáng 19.4, tại Quảng trường Ngọ môn Đại Nội Huế, diễn ra sự kiện đặc biệt “Huế - Tiên phong phát triển du lịch di sản xanh và thành phố xe đạp”. Sự kiện này mở ra hướng đi chiến lược cho phát triển du lịch di sản gắn với bảo tồn và phát triển bền vững của Huế.

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Thưởng thức phở ngô Hà Giang tại Hà Nội

Món phở ngô độc đáo của người Mông ở Quản Bạ, Hà Giang đang được giới thiệu trong Festival Phở 2025, diễn ra từ ngày 18 - 20.4 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Với vị ngon đậm đà cùng màu vàng lạ mắt, phở ngô khiến nhiều thực khách muốn được thưởng thức.

“Đất nước trọn niềm vui” - Tấm lòng của văn nghệ sĩ Quân đội
Văn hóa - Thể thao

“Đất nước trọn niềm vui” - Tấm lòng của văn nghệ sĩ Quân đội

Tối 20.4 tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đất nước trọn niềm vui”, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). Theo Thiếu tướng, Nhạc sĩ NGUYỄN XUÂN THỦY, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, chương trình là khúc tráng ca khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sức mạnh và ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

Một buổi sinh hoạt Góc đọc cuối tuần tại NXB Kim Đồng. Ảnh: KĐ
Văn hóa - Thể thao

Kết nối tri thức - từ trang sách đến độc giả

Với nỗ lực không ngừng kiến tạo hệ sinh thái tri thức vững mạnh, các đơn vị xuất bản Việt Nam đã chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu, quảng bá sách. Những hoạt động này không chỉ là cầu nối giữa tác giả và độc giả, mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.