Mỹ sẽ không sử dụng "hộ chiếu vaccine"

- Thứ Năm, 08/04/2021, 06:23 - Chia sẻ
Trong khi nhiều quốc gia đang thúc đẩy sử dụng "hộ chiếu vaccine" nhằm nối lại hoạt động đi lại giữa các nước, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ không hỗ trợ hệ thống này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Chính phủ Mỹ sẽ không ủng hộ sử dụng hệ thống yêu cầu người Mỹ phải đưa ra chứng nhận tiêm chủng ngừa Covid-19 hay còn được gọi là "hộ chiếu vaccine", vì hệ thống này sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư và quyền của người Mỹ cần được bảo vệ.

	Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Tuyên bố trên của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh một số nước cho rằng, "hộ chiếu vaccine" sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ mở cửa trở lại ngành du lịch quốc tế nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cũng không ủng hộ yêu cầu phải có "hộ chiếu vaccine" để có thể đi lại giữa các nước, do chưa có đủ bằng chứng chắc chắn người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 không làm lây lan virus cho người khác, cũng như lo ngại về vấn đề công bằng.

Trong một diễn biến liên quan, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, họ đang thúc đẩy hơn 3,1 tỷ USD tài trợ liên bang đối với đạo luật cứu trợ Covid-19 nhằm hỗ trợ các tiểu bang và thành phố lớn thực hiện tiêm chủng nhanh chóng cho người dân. Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, tất cả người Mỹ trên 16 tuổi sẽ đủ điều kiện nhận vaccine trước ngày 19.4, sớm hơn thời hạn dự kiến là ngày 1.5.

CDC sẽ phân phối từ hàng chục đến hàng trăm triệu USD dựa trên dân số của từng tiểu bang, để chuẩn bị cho các chiến dịch tiêm chủng hàng loạt dự kiến bắt đầu trong tháng này. Bên cạnh đó, CDC sẽ gửi các khoản tài trợ đã được phê duyệt theo Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ đến 64 tiểu bang, vùng lãnh thổ và thành phố lớn, bao gồm mức hỗ trợ từ 1,1 triệu USD cho vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ và Quần đảo Bắc Marianas cho đến 357 triệu USD đối với tiểu bang California. Ngoài ra, mỗi tiểu bang như Florida, New York, Ohio, Pennsylvania và Texas sẽ nhận được mức hỗ trợ hơn 100 triệu USD.

Như Ý