Mỹ hủy kế hoạch trục xuất du học sinh

- Thứ Tư, 15/07/2020, 23:26 - Chia sẻ
Trong một động thái bất ngờ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hủy kế hoạch buộc hàng chục nghìn du học sinh về nước nếu chỉ học trực tuyến. Quyết định trên được đưa ra sau làn sóng phản đối và gây áp lực mạnh mẽ từ nhiều trường đại học và doanh nghiệp lớn.

Tuần trước, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Cơ quan Thị thực Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã ra quyết định vô hiệu hóa thị thực F-1 và M-1 của sinh viên nước ngoài nếu cơ sở giáo dục của họ chuyển sang dạy trực tuyến, theo đó có thể tước đi tư cách pháp lý của các sinh viên này khi ở lại Mỹ.  Theo ICE, nếu muốn ở lại, họ phải tham gia ít nhất một khóa học trực tiếp trên giảng đường. Tuyên bố của ICE khiến nhiều sinh viên quốc tế - số lượng lớn nhất đến từ Trung Quốc và Ấn Độ - hoang mang.

Sinh viên ĐH Bolton, Mỹ

Nguồn: AP 

Quyết định trên đối mặt hàng loạt vụ kiện của nhiều trường đại học, trong đó có trường đại học Harvard, Viện Công nghệ Massachusetts và các công ty lớn. Các trường đại học cho rằng biện pháp này là bất hợp pháp và sẽ ảnh hưởng xấu đến các tổ chức học thuật của họ.

Hiện có hơn 1 triệu du học sinh đang học tại các trường cao đẳng và đại học ở Mỹ và nhiều trường phụ thuộc vào doanh thu từ sinh viên nước ngoài, những người thường đóng học phí toàn phần.

Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra, người từng tuyên bố bang California nộp đơn kiện chính phủ về vấn đề nói trên tuần trước, cho rằng "hành động tùy tiện" của ông Donald Trump gây nguy hiểm cho sức khỏe của sinh viên và cộng đồng. Ông Becerra cho rằng: "Giữa cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng, chúng tôi không cần chính phủ liên bang báo động cho người dân Mỹ hoặc lãng phí thời gian và nguồn lực của mọi người bằng các chính sách nguy hiểm".

Nghị sĩ Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa và nghị sĩ Kathleen Rice nói trong một tuyên bố chung rằng, chính sách mới sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế, gây tổn hại cho các tổ chức và không giúp cải thiện sự an toàn hoặc an ninh của Mỹ. "Sinh viên quốc tế đóng góp hàng tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Trục xuất họ khỏi đất nước chúng ta sẽ làm mất đi thu nhập rất cần thiết của người Mỹ. Chúng tôi không thể để Tổng thống tiếp tục làm mất việc làm và gây ra khó khăn không cần thiết chỉ để thỏa mãn chính sách chống người nhập cư của mình. Chúng tôi phản đối chính sách liều lĩnh này và tác hại lâu dài mà nó sẽ gây ra cho các trường đại học và cộng đồng trên cả nước" - hai nghị sĩ nhấn mạnh.

Quỳnh Vũ (Theo Reuters)