Mỹ bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 tại 4 bang

- Thứ Ba, 17/11/2020, 23:17 - Chia sẻ
Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer cho biết họ bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 thử nghiệm tại 4 bang Rhode Island, Texas, New Mexico và Tennessee.

Reuters dẫn lời đại diện của Pfizer giải thích, công ty này chọn 4 bang kể trên để thử nghiệm vì sự khác biệt về quy mô tổng thể, dân số và cơ sở hạ tầng đa dạng cũng như nhu cầu tiếp cận vaccine khác nhau của cư dân thành thị và nông thôn.

Chương trình nhằm giúp hoàn thiện kế hoạch phân phối và triển khai vaccine Covid-19 của gã khổng lồ dược phẩm Mỹ. Pfizer lưu ý 4 bang nằm trong chương trình thử nghiệm sẽ không nhận được các liều vaccine chính thức sớm hơn các bang khác.

		Nguồn Nikkei Asia
Nguồn Nikkei Asia

Tuần trước, Pfizer công bố dữ liệu ban đầu về vaccine Covid-19 mà công ty phát triển cùng với đối tác Đức BioNTech, cho thấy nó đạt hiệu quả hơn 90%.

Sau đó, hôm 16.11, Công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) cũng tuyên bố đã thử nghiệm vaccine Covid-19 đạt hiệu quả tới 94,5% dựa trên dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm giai đoạn cuối. Cả vaccine của Pfizer lẫn Moderna đều sử dụng công nghệ mới gọi là RNA để kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2.

Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về việc phân phối vaccine của Pfizer do phải trữ lạnh sâu ở -70 độ C trở xuống. Các văn phòng bác sĩ và nhà thuốc không có tủ đông lạnh với nhiệt độ thấp như vậy. Trong khi đó, Moderna khẳng định vaccine của họ không yêu cầu bảo quản cực lạnh (chỉ từ 2 - 8 độ C trong 30 ngày, ở -20 độ C trong tối đa 6 tháng và ở nhiệt độ phòng trong 24 giờ), không gây ra vấn đề nào đáng kể về an toàn và được dung nạp tốt.

Bác sĩ James Phillips tại Bệnh viện ĐH George Washington, cảnh báo Mỹ có thể ghi nhận số ca bệnh Covid-19 tăng đột biến sau Lễ Tạ ơn hoặc Lễ Giáng sinh. Theo thống kê hôm 16.11, có tới 73.014 người ở Mỹ đã phải nhập viện vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là số ca nhập viện cao nhất từ khi dịch bệnh bùng phát, trung bình hơn 3.500 ca nhập viện mới/ngày.

Theo Reuters

Q.Đạt