Mục tiêu tăng trưởng ngành logistics có quá cao?

Bộ Công thương đang xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng của ngành đạt 15 - 20%. Đại diện doanh nghiệp cho rằng, cần xem xét lại mục tiêu này, bởi đã qua giai đoạn phát triển bùng nổ (14 - 16%).

Nâng tỷ trọng đóng góp vào GDP đạt 6% - 8%

Theo Bộ Công thương, cả nước hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 43/139 nước và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN, tăng 21 bậc so với năm 2016. Việt Nam cũng là nước xếp hạng ở tốp đầu trong các thị trường mới nổi, tốc độ phát triển của ngành logistics những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Chất lượng cung cấp dịch vụ logistics được nâng cao rõ rệt, số lượng các dịch vụ logistics được cung cấp đa dạng, thị trường ngày càng mở rộng.

Ảnh minh họa: Báo Hải quân Việt Nam
Nguồn: Báo Hải quân Việt Nam

Nằm ở vị trí chiến lược trong khu vực phát triển năng động của thế giới, với đường bờ biển dài 3.260km, có nhiều cảng nước sâu, mạng lưới giao thông thuận lợi; có nền kinh tế đang trên đà phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển dịch vụ logistics. Thực tế, Đảng và Nhà nước cũng đã chú trọng tới phát triển ngành này, như Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14.2.2017 và Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22.2.2021 phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025…

Dù vậy, ngành dịch vụ logistics của nước ta có năng lực cạnh tranh vẫn còn thấp. 89% doanh nghiệp logistics đang hoạt động là doanh nghiệp trong nước, chủ yếu quy mô vừa và nhỏ (chiếm 95%), nhưng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần. Chi phí logistics cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới (tương đương khoảng 18% GDP, trong khi mức bình quân thế giới là 14%), đóng góp vào GDP chỉ từ 4% - 5%...

Trong bối cảnh đó, Bộ Công thương đang xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 6% - 8%; tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 15% - 20%/năm; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% - 70%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 16% - 18% GDP; xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 45 trở lên…

Làm rõ vai trò của Hiệp hội logistics Việt Nam

Đánh giá cao việc xây dựng Chiến lược sẽ đem lại giá trị gia tăng cao, phát triển logistics Việt Nam theo hướng bền vững, hiện đại và hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) Lê Duy Hiệp cho rằng, cần xem xét lại các mục tiêu cụ thể.

Ông Hiệp nêu rõ, mục tiêu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng ngành logistics đạt 15 - 20% là quá cao khi phát triển logistics Việt Nam đã qua giai đoạn bùng nổ (14 - 16%). Do đó, Bộ Công thương nên cân nhắc tốc độ tăng trưởng ngành tới năm 2030 vào khoảng 12 - 14%. Bên cạnh đó, dự thảo Chiến lược đặt mục tiêu tỷ lệ thuê ngoài đến năm 2030 đạt 70 - 80%. Tuy nhiên, hiện ngành logistics đã đạt được con số này, nên cần đặt mục tiêu cao hơn.

Về mục tiêu chi phí logistics tới năm 2030 là 16 - 18% so với GDP, theo đại diện VLA, đây là con số phù hợp với thời điểm hiện tại. Song, với mốc 2030, chi phí logistics so GDP sẽ còn được kéo giảm hơn nữa bởi GDP Việt Nam đã có sự tăng trưởng tốt trong suốt giai đoạn vừa qua. Trong khi đó, chi phí logistics đã được tổ chức quốc tế tính toán và lấy số liệu cách đây hàng chục năm. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần tính toán lại để đưa ra mục tiêu bám sát với tình hình.

Cũng theo Chủ tịch VLA, mục tiêu xếp hạng LPI trong nhóm 45 nước là khiêm tốn khi năm 2023 đứng thứ 43, vì thế, nên điều chỉnh LPI đứng thứ 35 - 40 sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra, các mục tiêu chuyển đổi, tự động hóa số, hay bảo vệ môi trường cần được cụ thể hóa.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, doanh nghiệp logistics hầu hết là vừa và nhỏ. Bởi thế, cần đưa ra mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhóm doanh nghiệp này, vì đây là yếu tố quyết định đến việc nâng cao thị phần nội địa. Cùng với đó, xây dựng chuỗi cung ứng xanh đang xu hướng tất yếu, Chính phủ cần đầu tư vào hệ thống hạ tầng logistics xanh, đào tạo nhân lực, nâng cao nhận thức, có các ưu đãi về thuế, phí cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh việc tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho các doanh nghiệp logistics phát triển, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, Chiến lược cần phát huy vai trò của hiệp hội ngành hàng. Đơn cử, với VLA hiện có 750 hội viên, quy tụ được các doanh nghiệp logistics hàng đầu cả nước. Nếu làm rõ được vai trò của hiệp hội trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xếp hạng doanh nghiệp, chuyển đổi số… chắc chắn sẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics, qua đó góp phần cụ thể hóa các mục tiêu của Chiến lược đến năm 2030.

Kinh tế

Vietnam Airlines và Vietcombank với dự án chủ lực
Kinh tế

Vietnam Airlines và Vietcombank với dự án chủ lực

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện này thể hiện vai trò chủ lực của 2 doanh nghiệp nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
Doanh nghiệp

Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh cùng kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025
Doanh nghiệp

Vietbank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 55%, tăng vốn điều lệ lên 10.919 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 26.4.2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (“Đại hội”) bằng hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, các cổ đông đã nhất trí thông qua Phương án tăng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 10.919,7 tỷ đồng và kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 55%.

AMH
Doanh nghiệp

VCCI tiên phong trong kỷ nguyên mới

Luôn tiên phong đại diện cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong kỷ nguyên mới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cần sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng công tác hội viên, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu
Doanh nghiệp

Đại hội Cổ đông Petrolimex 2025: Nỗ lực vượt khó và chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh thách thức toàn cầu

Ngày 25.4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với các báo cáo quan trọng về kết quả hoạt động trong năm 2024 và những giải pháp chiến lược để phát triển trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường xăng dầu. Đây là dịp để các cổ đông và lãnh đạo Tập đoàn cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động và đưa ra các phương án nhằm thích ứng với các yếu tố tác động mạnh mẽ đến ngành Xăng dầu.

Vietnam Airlines và Vietcombank) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Vietcombank hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines, đồng thời thể hiện vai trò chủ lực của hai doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong việc đồng hành triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, phục vụ chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp

Thủ tục hợp quy làm khó ngành phân bón

Việc buộc công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước bị đội chi phí lên hàng tỷ đồng, làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh, trong khi không quản lý được chất lượng sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng hậu kiểm, bỏ thủ tục hợp quy.

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Doanh nghiệp

SeABank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25.4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Kinh tế

Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ban hành Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong NHCSXH. Nghị quyết số 2093-NQ/ĐU đề ra những mục tiêu cụ thể, đổi mới cách nghĩ, cách làm, giải phóng năng lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo nền tảng để NHCSXH phát triển mạnh mẽ cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh tọa đàm
Kinh tế

Yêu nước là tiêu dùng hàng Việt

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước, tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ được biểu hiện hết sức mạnh mẽ, sâu sắc. Vấn đề đặt ra là: liệu chúng ta có thể lan tỏa được sức mạnh ấy thành hành động cụ thể - bằng việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, ủng hộ doanh nghiệp Việt.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội
Kinh tế

ĐHĐCĐ thường niên FPT Retail năm 2025: Phấn đấu phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận

Chiều ngày 25.4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua nhiều định hướng chiến lược trọng yếu cho năm tài chính mới, khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững, vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ công nghệ và chăm sóc sức khỏe.

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững
Doanh nghiệp

PVOIL tiếp tục mở rộng kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững

Ngày 25.4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của các cổ đông đại diện cho hơn 954 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 92,28% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện
Kinh tế

PVCFC nâng cấp Data Center, chuyển đổi số toàn diện

Nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển hạ tầng số, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu (Data Center) – nơi được coi là “trái tim” của hệ thống công nghệ thông tin, là nền tảng chiến lược cho sự phát triển và bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà
Kinh tế

Samsung Electronics HCMC CE Complex khởi công dự án điện mặt trời mái nhà

Ngày 25.4, Công ty TNHH Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) chính thức khởi công dự án điện mặt trời mái nhà với công suất gần 28 MWp. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Samsung tại thị trường Việt Nam.